23/05/2011 - 09:12

Cà Mau: Bệnh tay - chân - miệng gia tăng nhanh

Bệnh tay-chân-miệng ở tỉnh Cà Mau đang gia tăng nhanh và có chiều hướng diễn biến phức tạp. Từ đầu năm đến nay, tỉnh Cà Mau có trên 210 ca bệnh tay-chân-miệng, tăng gần 4 lần so với cùng kỳ, bệnh tập trung nhiều ở thành phố Cà Mau với 72 ca, huyện Đầm Dơi 31 ca, huyện Thới Bình 29 ca, huyện Trần Văn Thời 27 ca và huyện Cái Nước 20 ca. Bệnh tay-chân-miệng có tỷ lệ tử vong cao, nếu như không phát hiện điều trị kịp thời để bệnh biến chứng nặng. Mặc dù bệnh gia tăng và đang diễn biến rất phức tạp, nhưng người dân lại chủ quan trong phòng bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Dân, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Cà Mau cho biết: Bệnh tay-chân-miệng lây lan từ người qua người và chủ yếu lây qua đường tiếp xúc ăn uống và hô hấp, do tiếp xúc trực tiếp với nước mũi, nước miếng, nước từ các bóng nước, khi bệnh nhân hắt hơi, nhảy mũi và trong phân bệnh nhân. Bệnh có dấu hiệu đặc biệt ở miệng và tứ chi, thường gặp ở nhóm trẻ từ dưới 10 tuổi nên nguy cơ dẫn đến tử vong là rất cao.

Ngành y tế Cà Mau nhận định, bệnh tay-chân-miệng vẫn còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới. Do vậy, các bậc phụ huynh cần được trang bị kiến thức và sự hiểu biết cơ bản để phòng bệnh tay-chân-miệng cho con trẻ. Điều đáng lo, tại các điểm trường tiểu học, mẫu giáo và nhà trẻ nếu có trường họp trẻ mắc bệnh tay-chân-miệng thì nguy cơ lây bệnh rất cao. Ngành y tế cần tăng cường sát khuẩn tại nhà, trường học bằng Cloramin B, tránh để dịch bệnh lây lan, kết hợp với nhà trường tăng cường giám sát chặt chẽ, kịp thời phát hiện bệnh và thực hiện cách ly điều trị để hạn chế sự lây lan trong cộng đồng.

KIM HÁ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết