22/02/2010 - 21:06

Cá heo có thể tự chữa khỏi bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường xuất hiện ở cá heo mũi chai để giúp chúng đối phó với tình trạng thiếu hụt thức ăn.
Ảnh: Daily Mail

Khám phá trên được đánh giá là bước đột phá có thể mở ra hướng đi mới trong nỗ lực điều trị dứt điểm bệnh đái tháo đường ở người. Khi môi trường sống ít thức ăn, cá heo sẽ phát bệnh tiểu đường, và bệnh sẽ tự khỏi khi nguồn thức ăn phong phú trở lại.

Theo các nhà khoa học Mỹ, cơ thể cá heo mũi chai tự điều chỉnh tăng lượng đường trong máu giống như bệnh tiểu đường típ 2 khi thức ăn xung quanh quá ít và khi nguồn thức ăn trở nên dồi dào, lượng đường huyết trở lại bình thường. Khả năng độc đáo này được cho bắt nguồn từ nhu cầu cơ thể cá heo phải duy trì hàm lượng đường trong máu cao để nuôi dưỡng bộ não khổng lồ. Khả năng này phát sinh khi cá heo chuyển từ môi trường sống trên cạn xuống dưới biển cách đây 55 triệu năm và phải thích nghi với chế độ thức ăn toàn chất đạm.

Nhiều bằng chứng cho thấy con người cũng có khả năng tự điều chỉnh lượng đường trong máu trong thời kỳ băng hà cuối cùng (cách đây 10.000-110.000 năm) do nguồn thức ăn giàu tinh bột đều bị đóng băng. Tuy nhiên, khả năng này sau đó bị mai một theo quá trình tiến hóa. Bằng việc nghiên cứu cá heo, các nhà khoa học hy vọng có thể tái kích hoạt khả năng này trong cơ thể người, qua đó phát triển các liệu pháp mới nhằm phòng ngừa, chữa trị bệnh tiểu đường – “thủ phạm” gây ra 5% số ca tử vong trên toàn cầu.

BẢO TRÂM (Theo Telegraph)

Chia sẻ bài viết