16/07/2015 - 20:58

Cá giống tiêu thụ chậm

Thời điểm này, dù đã bước vào mùa thả nuôi cá, nhưng sức tiêu thụ cá giống tại nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh ở TP Cần Thơ còn khá chậm. Nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh hy vọng sức mua cá giống sẽ sớm cải thiện trong thời gian tới…

So với cùng kỳ năm trước, giá phần lớn các loại cá giống đều bình ổn hoặc giảm nhẹ khoảng 5.000-10.000 đồng/kg hoặc 100- 500 đồng/con. Tại nhiều cơ sở cá giống ở TP Cần Thơ, cá giống rô phi và điêu hồng đang ở mức 55.000-65.000 đồng/kg (loại khoảng 200-300 con/kg); cá mè trắng, mè vinh, mè hoa, trắm cỏ, cá chép (loại 150-300 con/kg) từ 40.000-65.000 đồng/kg. Trong khi đó, cá lóc (loại từ lồng 6 đến lồng 10) có giá 350-450 đồng/con giống; cá tai tượng (cỡ từ lồng 10 đến lồng 16) khoảng 800 -1.200 đồng/con; cá thát lát cườm (cỡ từ lồng 8 đến lồng 14) 1.800- 2.500 đồng/con; cá chim trắng (cỡ 12-16 phân) 400-500 đồng/con; cá trê vàng lai loại (170-200 con/kg) giá khoảng 55.000-65.000 đồng/kg.

Người dân chọn mua cá giống tại một cơ sở cá giống ở quận Ô Môn, TP Cần Thơ.

Theo nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh cá giống, dù chi phí sản xuất đầu vào của nhiều loại cá giống có tăng làm ảnh hưởng đến giá thành sản xuất nhưng do thị trường có nhiều áp lực cạnh tranh và sức tiêu thụ còn chậm nên hầu hết các cơ sở sản xuất kinh doanh cá giống đều cố gắng giữ ổn định, thậm chí hạ giá xuống chút ít để dễ bán hàng. Năm nay, việc sản xuất nhiều loại cá giống gặp khó do ảnh hưởng của dịch bệnh và tình hình thời tiết bất lợi do nắng nóng kéo dài, trời ít mưa, song, nhìn chung nguồn cung nhiều loại cá giống tăng do ngày càng có nhiều người tham gia vào lĩnh vực sản xuất cá giống và năng lực sản xuất của nhiều cơ sở được tăng cường, góp phần giữ bình ổn và hạn chế việc tăng giá của nhiều loại cá giống.

Anh Phan Trường Toán, Chủ cơ sở cá giống 5 Đại, phường Thới Hòa, quận Ô Môn, cho biết: "Năm nay, bước vào thời điểm giữa tháng 5 âm lịch nhưng sức tiêu thụ cá giống tại cơ sở của tôi vẫn khá chậm. Riêng chỉ có một số mặt hàng như cá giống sặt rằn tăng khoảng 10.000-20.000 đồng/kg so với trước, lên mức 100.000 đồng/kg (loại khoảng 200 con/kg) do loại cá này đang được nhiều người ưa chuộng vì dễ nuôi và có đầu ra sản phẩm tốt". Theo ông Lê Thanh Khiết, chủ Cơ sở cá giống 5 Khiết ở quận Ô Môn, thời điểm này sức tiêu thụ cá giống tại cơ sở cũng còn khá chậm so với cùng kỳ năm trước. Đa số khách hàng đến dọ giá hoặc hỏi mua một vài ký dù giá bán hầu hết các loại cá giống đều bình ổn hoặc có giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước.

Hằng năm, sức mua các loại cá giống tăng mạnh từ tháng 5 đến tháng 9 (âm lịch) do nhiều người dân có nhu cầu phát triển nuôi cá trong mùa lũ. Năm nay, đã hết tháng 5 âm lịch nhưng sức mua cá giống tại nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh vẫn chậm do thời tiết nắng nóng kéo dài nhiều nơi thiếu nước phục vụ nuôi cá, nhất là nuôi cá trên chân ruộng lúa. Bên cạnh đó, còn có xu hướng ngày càng có nhiều người dân tự sản xuất cá giống để nuôi. Hiện nhiều người dân tại TP Cần Thơ mới tập trung mua các loại cá giống phục vụ nuôi trong ao, mương. Ông Lê Văn Quang ngụ ấp Đông Thắng, xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ, cho biết: " Gần đây, giá cả đầu ra nhiều loại thủy sản rất tốt nên tôi có ý định không sản xuất lúa vụ 3 mà để lúa chét nuôi vịt và thả các loại cá trắng. Tôi đã thu hoạch lúa hè thu 2015 và đã mua vịt về. Tuy nhiên, do chưa có nước lũ về nên tôi chưa dám mua cá giống về thả, lúc này mà bơm nước lên ruộng để thả cá tốn chi phí lắm, cá nuôi không lớn". Bà Nguyễn Thị Chuyền, ngụ xã Thới Tân, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ, cũng cho biết: "Thời điểm này, nhiều hộ dân sống gần nhà tôi dự tính nuôi cá trên ruộng lúa, nhưng điều kiện thời tiết chưa thuận lợi nên còn chần chừ. Gia đình tôi có 1,5 công đất trồng chanh, mương trong vườn đảm bảo nguồn nước, tôi quyết định thả 5kg cá giống các loại gồm: cá mè, cá chép, cá hường… trước mắt là cải thiện bữa ăn và kiếm thêm thu nhập".

Chị Nguyễn Thị Nhung, chủ cơ sở cá giống Út Nhung, quận Ô Môn, TP Cần Thơ, cho rằng: "Các năm trước, cá giống tại TP Cần Thơ được xuất khẩu rất mạnh sang thị trường Campuchia, nhưng thời điểm này việc xuất cá đi cũng khá chậm, do người dân chưa đẩy mạnh thả nuôi". Theo chị Phan Thị Huyền Trang, chủ cơ sở cá giống Nguyên ở huyện Thới Lai, TP Cần Thơ, tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài thời gian qua ít nhiều ảnh hưởng xấu đến sức mua cá giống tại cơ sở, nhưng khả năng việc tiêu thụ cá giống vẫn tốt do thời điểm này cơ sở đã nhận được nhiều đơn hàng đặt hàng mua cá giống trong tháng tới.

Nhìn chung, dù sức mua nhiều loại cá giống còn chậm, nhưng nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh cá giống ở TP Cần Thơ vẫn tin tưởng sức mua các loại cá giống nói chung trong năm nay vẫn sẽ tăng cao so với mọi năm do nhu cầu cá thịt đang tăng và dự báo sẽ còn tăng. Đặc biệt, thời gian qua giá cả đầu ra nhiều loại cá nước ngọt khá tốt, đây là điều kiện thuận lợi kích thích người dân phát triển nuôi trong thời gian tới.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết