26/07/2019 - 09:22

Cá giống hút hàng, giá tăng 

Năm nay, dù lũ được dự báo ở mức thấp so với nhiều năm trước, nhưng nông dân tại nhiều địa phương vẫn phát triển các mô hình nuôi cá mùa lũ nên sức mua nhiều loại cá giống tăng mạnh. Thời điểm này, giá nhiều loại cá giống cũng tăng đáng kể so với trước và đang khá hút hàng.

Giá nhiều loại cá giống như: cá chép, điêu hồng, cá lóc, trê vàng, cá rô, rô phi... hiện tăng từ 5.000-15.000 đồng/kg hoặc tăng từ 100-200 đồng/con  so với cách nay hơn 1 tháng.

Bán cá giống tại cơ sở sản xuất cá giống Năm Tặng ở TP Cần Thơ. 

Tại nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh cá giống của TP Cần Thơ, các loại cá giống như: cá rô phi, cá hường, mè hoa, trắm cỏ, cá rô, trê lai (loại 200-300 con/kg) đang có giá 50.000-75.000 đồng/kg. Giá cá chép giống (loại khoảng 150-200 con/kg) ở mức 80.000-85.000 đồng/kg, cá giống sặc rằn (loại khoảng 200-300 con/kg) ở mức  95.000-100.000 đồng/kg. Cá thát lát cườm (cỡ từ lồng 12 đến lồng 14) có giá khoảng 2.100- 2.600 đồng/con; cá tai tượng (cỡ từ lồng 14 đến lồng 16) từ 1.500-1.800 đồng/con; cá lóc cỡ lồng 8 đến lồng 10 có giá 600-650 đồng/con... Giá cá giống tăng do nhu cầu tiêu thụ đang tăng cao, trong khi nguồn cung có phần hạn chế. Ngoài ra, giá một số loại cá giống tăng do ảnh hưởng bởi chi phí sản xuất đầu vào tăng, cũng như nhờ sự hỗ trợ của giá cá thương phẩm đang ở mức cao. Đặc biệt, gần đây giá cả đầu ra nhiều loại cá nuôi khá tốt kích thích người dân thả nuôi làm cho giá cá giống nhích lên. Theo nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh cá giống ở TP Cần Thơ, trong suốt năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, nhiều người dân và cơ sở cá giống tập trung vào sản xuất cá tra giống và giảm sản xuất các loại cá giống khác nên nguồn cung nhiều loại cá giống có phần hạn chế. Hiện nay, dù giá cá tra thịt và cá tra giống giảm mạnh nhưng nhiều cơ sở sản xuất cá giống vẫn duy trì làm cá tra giống, chưa thể chuyển hẳn sang sản xuất các loại cá giống khác trong một thời gian ngắn.

Ông Phan Doãn Tặng, chủ cơ sở sản xuất cá giống Năm Tặng ở phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, cho biết: “Sức mua nhiều loại cá giống hiện tăng  từ 40-70% so với cách nay một vài tháng và nhiều loại cá giống còn tiếp tục duy trì giá ở mức cao trong những tuần tới. Hiện nay, một số loại cá giống đã bắt đầu có dấu hiệu khan hàng như: cá sặc rằn, cá rô, cá trê vàng giống... Có rất nhiều người dân mua cá giống về thả nuôi trong ao và nuôi trong mương vườn cây ăn trái”. Theo ông Nguyễn Đình Bưởi, chủ cơ sở cá giống Hồng Nhung ở phường Thới Hòa, quận Ô Môn, TP Cần Thơ, gần đây, nhiều người dân không chỉ mua cá giống về thả nuôi trên ruộng và nuôi vèo trên sông rạch trong mùa mùa lũ mà còn tìm mua cá giống về thả nuôi trong các ao, mương vườn,  khi có nhiều diện tích đất lúa được người dân chuyển sang trồng cây ăn trái.

Thời gian qua, nhiều loại cá thịt như: cá lóc, trê vàng, điêu hồng, cá rô, rô phi, sặc rằn, tai tượng… có đầu ra khá tốt nên đã và đang kích thích người dân phát triển nuôi. Nhiều người dân chọn thả nuôi cá vào thời điểm này tận dụng các điều kiện tự nhiên thuận lợi, nguồn nước dồi dào, có thể dùng cua, ốc, cá bổi làm thức ăn tự nhiên, giúp cá mau lớn, giảm chi phí nuôi. Ông Nguyễn Văn Hùng, ngụ ấp Thới Hữu, xã Đông Hiệp, cho biết: “Gia đình tôi đã làm vèo thả nuôi 2.000 con cá lóc cặp theo con sông trước nhà để đón lũ, đồng thời tận dụng các loại cá bổi đánh bắt tự nhiên để làm nguồn thức ăn nuôi cá. Những năm qua, cũng nhờ nuôi cá lóc vèo, gia đình tôi có thể kiếm lời từ 10-20 triệu đồng. Hiện giá cá lóc giống có tăng khoảng 100-200 đồng/con nhưng vẫn ở mức chấp nhận được. Vừa qua, tôi đã mua cá lóc giống cỡ lồng 8 với giá 600 đồng/con”. Ông Trần Vũ Lâm, ngụ xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, cũng tận dụng các mương trong vườn trồng cây ăn trái, điều kiện nước đảm bảo và mua các loại cá lóc, cá rô và cá tra giống về thả nuôi trong mương kết hợp với nuôi ếch trong vèo, để tăng thêm nguồn thu nhập.

Theo nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh cá giống ở TP Cần Thơ, dù nguồn cung một số loại cá giống có phần hạn chế và khá hút hàng nhưng dự báo giá sẽ khó có biến động lớn. Khi giá cá tra giống ở mức thấp và tiêu thụ chậm, nhiều cơ sở sản xuất cá tra giống đang chuyển sang sản xuất các loại cá giống khác có giá cả đầu ra tốt. Để đảm bảo hiệu quả, chắc chắn nhiều người dân phải cân nhắc không mua các loại cá giống ở mức giá quá cao, chuyển sang nuôi loại cá có giá và các chi phí đầu vào ở mức phù hợp hơn. Thị trường cạnh tranh, nhiều người bán, các cơ sở kinh doanh phải hạn chế tăng giá bán cá giống nhằm thu hút khách.

Bài, ảnh: VĂN CÔNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
cá giống