23/03/2010 - 10:06

Buôn lậu thuốc lá ngoại diễn biến phức tạp

Theo lực lượng quản lý thị trường tỉnh Long An, tình hình buôn lậu thuốc lá ngoại từ sau Tết Canh Dần ở các huyện biên giới của tỉnh diễn biến phức tạp. Đặc biệt, ở tuyến biên giới huyện Đức Huệ và địa bàn trung chuyển huyện Đức Hòa hàng ngày có hàng trăm lượt người tham gia buôn lậu do giáp thành phố Hồ Chí Minh.

Phương thức hoạt động chủ yếu là sử dụng xe gắn máy, xe khách, xuồng máy có công suất lớn để vận chuyển hàng lậu. Nhất là ở tuyến biên giới Đức Huệ, các đối tượng buôn lậu lợi dụng mùa khô thuê thanh niên, trẻ em mỗi chuyến từ 100.000-200.000 đồng khuân vác thuốc lá ngoại băng đồng ruộng đưa từ biên giới qua huyện Đức Hòa. Bình quân mỗi người khuân vác từ 100 -200 gói mỗi chuyến và mỗi ngày có thể đi từ 2-3 chuyến để tập kết hàng đưa về thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ. Các đối tượng buôn lậu cử người canh đường, theo dõi lực lượng chống buôn lậu; luôn thay đổi luồng tuyến vận chuyển, thời gian, địa điểm giao nhận hàng. Do đó gây không ít khó khăn cho lực lượng khi làm nhiệm vụ. Lực lượng quản lý thị trường thiếu cả về người, phương tiện, sự phối hợp giữa các ngành chức năng không thường xuyên, chưa chặt chẽ nên tình hình diễn biến ngày càng phức tạp.

Được biết, trong tháng 2-2010 các lực lượng chống buôn lậu của tỉnh bắt giữ gần 60.000 gói thuốc và trong 20 ngày đầu tháng 3 bắt được giữ được 24.500 gói. Nếu so với diễn biến buôn lậu trong thời gian qua thì số lượng thuốc lá lậu bị bắt giữ chỉ chiếm khoảng 5-10%.

Thanh Tuấn (TTXVN)

Chia sẻ bài viết