24/07/2015 - 21:17

Lắp đặt thiết bị thể dục công cộng

Bước đệm phát triển phong trào thể thao quần chúng

Sau khi thí điểm thành công việc lắp đặt thiết bị thể dục thể thao (TDTT) tại Công viên Lưu Hữu Phước, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) TP Cần Thơ đã "nhân rộng" ra các quận, huyện. Đến nay, nhiều thiết bị tập luyện thể dục đã được lắp đặt ở Công viên bờ kè huyện Phong Điền, Công viên Châu Văn Liêm quận Ô Môn và một số nơi khác ở quận Bình Thủy, Cái Răng... Các địa điểm này thu hút nhiều người dân đến tập luyện, góp phần giúp phong trào tập TDTT, rèn luyện sức khỏe trong quần chúng ngày càng sôi nổi.

Đầu năm 2013, Công ty Công trình Đô thị TP Cần Thơ đã lắp đặt các dụng cụ thể dục như xà đơn, thiết bị tập tay - vai, tập bụng, tập chân… tại Công viên Đồ Chiểu, quận Ninh Kiều, thu hút đáng kể số lượng người dân mọi lứa tuổi đến tập thể dục vào các buổi sáng và chiều. Đầu năm 2014, Công viên Lưu Hữu Phước được thực hiện thí điểm lắp đặt các thiết bị tập tay, vai, lưng bụng, thiết bị đạp xe, thiết bị tập đi bộ, thiết bị tập đạp tròn… Các thiết bị này đơn giản và đều có bảng hướng dẫn sử dụng, kèm hình ảnh minh họa các động tác, giúp việc tập luyện dễ dàng hơn. Bác Nguyễn Thị Cúc (phường An Hội, quận Ninh Kiều) cho biết: "Sau khi đi bộ vòng quanh công viên, tôi tập nhẹ với thiết bị đạp xe, thiết bị này phù hợp với người lớn tuổi, vận động nhẹ nhàng. Tôi thấy từ lúc có các thiết bị thể dục này, người dân đến công viên tập thể dục đông hơn. Chỗ đặt dụng cụ tập thể dục lúc nào cũng có người tập".

Người dân tập luyện với các thiết bị thể dục tại Công viên Lưu Hữu Phước vào sáng sớm.

Ông Võ Hữu Lý, Trưởng phòng Nghiệp vụ TDTT Sở VH,TT&DL TP Cần Thơ, cho biết: "Việc lắp đặt thiết bị TDTT tại các công viên khác trên địa bàn thành phố đang được tiến hành. Công viên bờ hồ Xáng thổi có 5 thiết bị, Công viên Bờ kè Sông Hậu có 7 thiết bị và mở rộng xuống các quận, huyện như Công viên Bờ kè huyện Phong Điền có 12 thiết bị, Công viên Châu Văn Liêm quận Ô Môn có 12 thiết bị. Ở các nơi này, thiết bị lắp đặt đều đạt hiệu quả, thu hút người dân đến tập luyện rất đông. Toàn bộ kinh phí lắp đặt các thiết bị thể dục đều từ ngân sách nhà nước".

Vào những buổi sáng sớm và chiều mát, khá đông người tập trung tại các công viên có lắp đặt thiết bị TDTT. Tại công viên Bờ kè huyện Phong Điền, ngoài tập luyện với các thiết bị thể dục, nhiều người còn tham gia hoạt động thể thao khác như: đá cầu, đánh cầu lông, đá bóng… tạo nên không khí thể thao sôi nổi. Theo Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Phong Điền, trung bình có khoảng 300 người dân đến công viên tập thể dục thường xuyên.

Anh Nguyễn Hoàng Trung, Cán bộ Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Phong Điền, cho biết: "Năm 2014, huyện có khoảng 26.900 người người tham gia tập luyện thể thao thường xuyên, chiếm tỷ lệ 28% tổng số dân, tăng khoảng 5% so với năm 2013. Do cơ sở vật chất phục vụ thể thao của huyện thiếu thốn, kinh phí hạn hẹp, huyện không tổ chức được nhiều giải đấu, nên số lượng người tập TDTT có tăng nhưng hoạt động của CLB thể thao cũng như gia đình thể thao còn hạn chế. Vừa qua, việc lắp đặt thiết bị TDTT tại công viên phát huy hiệu quả, được người dân quan tâm. Sự tăng cường, hỗ trợ cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu tập luyện TDTT của người dân đã góp phần khuyến khích sự phát triển phong trào thể thao quần chúng ở các quận, huyện".

Theo thống kê của Phòng Nghiệp vụ TDTT, Sở VH,TT&DL TP Cần Thơ, trong năm 2014 số người dân tham gia tập luyện thể dục thể thao thường xuyên toàn thành phố đạt 320.294 người, chiếm 26,25% tổng số dân, tăng 4,25% so với năm 2013. Chắc chắn rằng, việc tăng cường, triển khai lắp đặt thiết bị, dụng cụ tập luyện thể dục nơi công cộng sẽ tiếp tục thúc đẩy phong trào thể thao quần chúng phát triển mạnh mẽ hơn.

Bài, ảnh: AN CHI

Chia sẻ bài viết