27/08/2010 - 20:35

Bước chuyển mới ở EFC

Hôm nay khai mạc Hội chợ Thương mại quốc tế 2010 tại Cần Thơ. Ảnh: THIỆN KHIÊM

Từ ngày 1-9-2010, Công ty Hội chợ Triển lãm Quốc tế Cần Thơ sẽ chính thức chuyển đổi thành Công ty TNHH Một thành viên nhà nước Hội chợ triển lãm Quốc tế Cần Thơ (EFC). Đây là cơ hội để EFC tự chủ, phát huy sáng tạo, năng động trong hoạt động kinh doanh…

* Năm năm – một chặng đường phát triển

Từ năm 2006 đến nay là chặng đường mà EFC đã không ngừng nỗ lực vượt qua những khó khăn thử thách để phát triển. EFC đã tổ chức thành công 22 kỳ hội chợ triển lãm tại TP Cần Thơ, thu hút 7.830 đơn vị gian hàng của gần 3.629 đơn vị, doanh nghiệp tham gia, trong đó có 250 gian hàng của đơn vị, doanh nghiệp nước ngoài và liên doanh nước ngoài. Các kỳ hội chợ đã thu hút hơn 3 triệu lượt khách đến tham quan, giao dịch với 1.800 hợp đồng kinh tế - ghi nhớ - giao dịch, mở đại lý chi nhánh, điểm phân phối hàng... được ký kết và hàng hóa bán ra với tổng trị giá khoảng 1.500 tỉ đồng. EFC đã thực hiện nhiệm vụ chính trị theo sự chỉ đạo của UBND TP Cần Thơ tổ chức thành công khu triển lãm thành tựu kinh tế – xã hội 5 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương với sự tham gia của gần 50 đơn vị, sở, ngành.

Thông qua các kỳ hội chợ này, EFC đã phối hợp với các đơn vị, sở ngành, đoàn thể TP Cần Thơ, các tỉnh thành ĐBSCL, các viện, trường, hiệp hội cùng các đơn vị doanh nghiệp... tổ chức 36 cuộc hội thảo, hội thi, nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân gây quỹ từ thiện được tổ chức mang lại hiệu quả thiết thực gắn chặt với việc thực hiện các chương trình phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội của địa phương. Tổ chức nhiều chương trình, hội thi phù hợp và làm phong phú thêm cho chủ đề từng kỳ hội chợ như: Chương trình người tiêu dùng bình chọn các đơn vị, doanh nghiệp đạt danh hiệu “Bạn nhà nông Việt Nam”, xét tặng Huy chương vàng chất lượng sản phẩm, Hội thi “Nông dân thời hội nhập kinh tế thế giới”, chương trình “Chợ sản phẩm cây trồng vật nuôi lạ-quý-hiếm & Nông dân trình diễn sáng tạo kỹ thuật”, Chương trình Tọa đàm trực tiếp truyền hình “Doanh nghiệp và người tiêu dùng đồng hành cùng Hội chợ”, chương trình “Quảng bá sản phẩm và Giờ vàng kích cầu”... Ngoài ra, còn tổ chức các hoạt động quảng cáo thương mại, dịch vụ, lễ khởi công, tổ chức sự kiện...

Song song với các hoạt động trên, EFC đã tham gia tích cực công tác hoạt động xã hội, từ thiện: Chương trình hỗ trợ cho nông dân, ủng hộ học bổng cho các em học sinh nghèo, vận động các đơn vị - doanh nghiệp tài trợ cho các chương trình, hoạt động trong khuôn khổ hội chợ phục vụ nhiệm vụ chính trị và chương trình nhân đạo xã hội phục vụ cộng đồng. Hằng năm hỗ trợ cho học sinh, sinh viên khoảng 300 suất học bổng, trị giá hàng trăm triệu đồng. Chương trình đấu giá từ thiện “Chung sức vì nhân đạo”, bán đấu giá gây quỹ vì người nghèo cho Hội Chữ thập đỏ và Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP Cần Thơ gần 1 tỉ đồng.

* Cơ hội mới cho EFC

Bà Lê Thị Kim Thu, Chủ tịch kiêm Giám đốc EFC, chia sẻ: Công ty thực hiện chức năng chính là quảng bá giới thiệu xúc tiến thương mại, tổ chức các chương trình các hội thảo hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ nông dân, nhà sản xuất phát triển dịch vụ thương mại, nông nghiệp nông thôn. Nhiều dòng sản phẩm sau khi được quảng bá giới thiệu, nhiều sản phẩm dùng thử tại các kỳ hội chợ, được người tiêu dùng tín nhiệm tìm tới sản phẩm tạo điều kiện để các doanh nghiệp mở hàng trăm chi nhánh, đại lý có mặt ở các siêu thị, các tỉnh thành ĐBSCL.

Chuyển đổi thành Công ty TNHH Một thành viên nhà nước là cơ hội để EFC phát huy tính tự chủ, sáng tạo, năng động trong hoạt động kinh doanh. Để chuẩn bị cho bước chuyển đổi này, thời gian qua, EFC đã khai thác khá tốt những lợi thế về vị trí của mình (dọc theo mặt tiền đường Trần Văn Khéo, Lê Lợi) như: Phát triển các siêu thị, trung tâm thương mại đa ngành để giới thiệu liên tục các thương hiệu mới, sản phẩm mới ra thị trường với doanh thu của các đơn vị này hàng năm khoảng 250 tỉ đồng và dự kiến năm 2011 sẽ tăng lên 400 tỉ đồng. Trong kế hoạch sắp tới, EFC sẽ đầu tư xây dựng trung tâm thương mại - cao ốc văn phòng và hợp tác với doanh nghiệp Nhật Bản xây dựng showroom ô tô thương hiệu Honda khu vực miền Tây trong khuôn viên trung tâm hội chợ với cơ sở vật chất hiện đại để đưa các hoạt động xúc tiến thương mại đi vào chiều sâu, thường xuyên hơn.

Tuy nhiên, hiện nay EFC vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị, thực hiện công tác quảng bá, xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp, vừa kinh doanh nên đôi khi cũng gặp không ít khó khăn trong hoạt động của doanh nghiệp, chẳng hạn: Để thực hiện nhiệm vụ chính trị quảng bá xúc tiến thương mại, mời gọi đầu tư phát triển thương mại dịch vụ cho TP Cần Thơ ở các kỳ hội chợ, EFC phải dành hẳn gần 2/3 diện tích để tổ chức hội chợ, các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp và khu vực nông thôn, nông dân theo chỉ đạo của các bộ, ngành và UBND thành phố, mỗi năm EFC phải “bù lỗ” cho khoản chi hỗ trợ này hàng tỉ đồng.

Với mô hình chuyển đổi, công ty hy vọng sẽ từng bước chủ động, sáng tạo khai thác tốt hơn trong hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm phát triển nhiều hoạt động để đảm bảo thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chính trị và kinh doanh.

AN KHÁNH

Chia sẻ bài viết