20/10/2011 - 16:16

Bùng nổ thương mại điện tử ở Ấn Độ

Ấn Độ có một truyền thống lâu đời là mua hàng từ các cửa hàng gia đình nhỏ và những người buôn bán lề đường, thế nhưng “chợ trực tuyến” hiện cũng đang rất phát triển ở đây. Mua quần áo, bữa trưa và nhiều thứ khác chỉ bằng một cú nhấp chuột là cách mà nhiều phụ nữ như Seeya Malhotra đang rất thích thú.

Khi số người dùng Internet đang tăng lên nhanh chóng, việc đón nhận hình thức mua hàng qua Internet cũng trở nên sôi động hơn. Theo nhóm nghiên cứu Juxt, hiện có hơn 65 triệu người truy cập Internet ở Ấn Độ. Đây chỉ là một phần nhỏ của cả nước, nhưng nó đã đại diện cho một thị trường giàu tiềm năng. Juxt ước tính cứ 5 người lướt web trong số này có 4 người mua hàng trực tuyến. Murali Krishnan, ông chủ của eBay Ấn Độ, nhận định với tỷ lệ này Ấn Độ sẽ trở thành một trong 10 trung tâm thương mại điện tử hàng đầu thế giới vào năm 2015.

Ấn Độ hiện có hơn 3.311 trang web thương mại điện tử. Delhi, Mumbai, Bangalore, Jaipur và Chennai vẫn là những thành phố hàng đầu về thương mại điện tử, nhưng điều đáng nói là khoảng 40% giao dịch hiện đến từ các thành phố nhỏ. Chính sự mở rộng đối tượng khách hàng này đang hấp dẫn nhiều công ty nhỏ của Ấn Độ bán hàng trực tuyến.

Trong một nhà xưởng ở Nam Mumbai, Payal Kothari đang thiết kế bộ sưu tập giày mới nhất của cô. Nhồi nhét trong không gian nhỏ bé là các chồng hộp chứa từ giày cao gót lấp lánh cho đến dép cẩn hạt. Hồi năm ngoái, cô đã quyết định bắt đầu bán hàng qua nhiều cổng bán hàng trực tuyến, thay vì trước đây chỉ bán cho các cửa hàng. Chính nhờ chiến lược này, cô hiện có khách hàng khắp Ấn Độ và nhận đơn đặt hàng từ Chennai đến Chandigarh.

Các trang web bán hàng trực tuyến nổi tiếng của Ấn Độ trong thập kỷ qua bao gồm những cổng đặt vé du lịch - trang bán vé xe lửa Ấn Độ IRCTC được sử dụng bởi gần 1/5 số người dùng web. Các thành công mới đây có cửa hàng sách, phim và đồ linh tinh trực tuyến Flipkart được ví như Amazon của Ấn Độ. Công ty này, thành lập năm 2007, là câu chuyện thành công về thương mại điện tử của Ấn Độ và có giá trị 1 tỉ USD.

“Bức tranh” thương mại điện tử đa dạng cũng được thể hiện bằng thành công của các trang bán hàng theo nhóm ở Ấn Độ - Groupon India, sẽ sớm hoạt động dưới trang Crazeal.com ở 11 thành phố. Snapdeal.com là một trang nổi tiếng khác cung cấp giảm giá cho những người đăng ký.

Murali Krishnan cho biết đã có sự thay đổi ở thương mại điện tử Ấn Độ trong mấy năm gần đây, với nhiều phụ nữ hơn mua hàng trực tuyến. Ông ước tính thị trường trực tuyến Ấn Độ hiện trị giá 500 triệu USD, và dự báo sẽ tăng lên 750 triệu USD trong năm tới. Số người sử dụng Internet ở Ấn Độ được dự báo sẽ nhảy vọt trong 1, 2 năm tới, do đó lợi nhuận của những công ty đầu tư vào tương lai trực tuyến cũng sẽ tăng đáng kể.

LÊ PHI (BBC)

Chia sẻ bài viết