12/04/2008 - 22:12

Bùng nổ dịch vụ di động ở Ấn Độ

Cách đây 2 năm, nhân viên dịch vụ chăm sóc khách hàng qua điện thoại Vijay Parihar ở thành phố Mumbai sử dụng điện thoại di động Nokia để gọi và gởi tin nhắn cho bạn bè, với mức chi tiêu 7 USD hàng tháng. Hiện nay, anh chàng 24 tuổi này dành khoảng 20 USD/tháng để gọi điện, tải nhạc chuông, mua vé xem phim, gởi email và tin nhắn cho bạn gái. Parihar cho biết, nếu có đủ tiền đầu tư, chỉ số chứng khoán cũng sẽ xuất hiện trên điện thoại của anh. Parihar là đại diện của một nhóm người dùng Ấn Độ đang tăng nhanh, có xu hướng sử dụng điện thoại không chỉ để nói chuyện mà còn là phương tiện mua hàng thuận tiện cho nhu cầu cá nhân. Đây là một cơ hội tuyệt vời cho những nhà cung cấp dịch vụ Ấn Độ nghiên cứu dịch vụ mới để tăng doanh thu. Tiềm năng của thị trường này là rất lớn. Năm ngoái người Ấn Độ chi khoảng 250 triệu USD cho các dịch vụ trên điện thoại di động – gồm nhắn tin, tải nhạc, hình nền, tỷ số cricket, trò chơi và lướt web. Con số đó hy vọng sẽ tăng lên 1,7 tỉ USD vào năm 2010.

Nhu cầu cho những dịch vụ như thế đặc biệt lớn là do số máy tính quá ít (quốc gia Nam Á này có chỉ 30 triệu máy tính). Trong khi đó, điện thoại di động đang trở nên phổ dụng. Khoảng 300 triệu người Ấn Độ hiện có điện thoại, biến quốc gia này trở thành thị trường điện thoại di động lớn thứ hai thế giới, và khoảng 8 triệu thuê bao mới đăng ký mỗi tháng. Nhiều thanh niên đam mê công nghệ có nhu cầu cao nhưng không được đáp ứng đầy đủ về mọi thứ từ ngân hàng cho đến giải trí. Tiếp cận họ qua điện thoại di động là cách tốt nhất để cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng thiết yếu. Nhu cầu cho các dịch vụ này đã khai sinh nhiều công ty phát triển nội dung di động tiếng Anh và tiếng địa phương. Thị trường ở Ấn Độ “nóng” như vậy nên các công ty đa quốc gia như Google, Yahoo! và Microsoft không dễ gì bỏ qua cơ hội này. Họ đã hợp tác với hơn một chục nhà cung cấp viễn thông như Bharti Airtel, Vodafone, Reliance Communications, Tata Teleservices... để cung cấp thông tin địa phương, chẳng hạn lịch chiếu phim, dịch vụ taxi, chỉ số chứng khoán, tin tức và danh sách doanh nghiệp và bệnh viện. Lĩnh vực cung cấp dịch vụ là rất lớn. Airtel, nhà cung cấp dịch vụ di động hàng đầu Ấn Độ, cung cấp thông tin dự báo thời tiết và giá nông sản cho nông dân, và bán các dịch vụ ngân hàng di động cho phép khách hàng mua hàng hóa ở cửa hiệu, đặt vé xe lửa, máy bay bằng cách sử dụng điện thoại di động thay vì thẻ tín dụng.

MỸ THANH (Theo BusinessWeek)

Chia sẻ bài viết