18/09/2019 - 15:27

Bức xúc vì lệ thuộc lối đi vào chợ 

Khoảng 9 tháng nay, người dân ở khu vực 4, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, gặp khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa vào nhà, do phải lệ thuộc vào tuyến đường đi của chợ Sang Trắng. Nguyên nhân là do muốn đưa xe vào chợ phải xin phép và phải lệ thuộc giờ giấc theo quy định của Ban Quản lý chợ.

Sau khi chợ Sang Trắng đưa vào hoạt động, người dân hẻm liên tổ 2,3,4 muốn vận chuyển hàng hóa bằng xe tải phải lệ thuộc tuyến đường rộng khoảng 4m trong khuôn viên chợ Sang Trắng. 

Chợ Sang Trắng tọa lạc tại hẻm liên tổ 2,3,4, đường Lê Hồng Phong (khu vực 4, phường Trà Nóc), do Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Dương Chiến Hưng làm chủ đầu tư. Chợ có diện tích khoảng 3.745m2, được thiết kế xây dựng khoảng 230 ki- ốt, lô, sạp cho các tiểu thương thuê kinh doanh các mặt hàng gia dụng và nông sản… Chợ được thiết kế 2 tuyến đường; trong đó, có 1 tuyến đường nội bộ trong chợ và 1 tuyến đường rộng khoảng 4m thông ra tuyến đường hiện hữu rộng 4m của hẻm liên tổ 2,3,4.

Điều đáng nói là khi chợ Sang Trắng được đưa vào hoạt động, người dân phía trong hẻm liên tổ 2,3,4 khi có nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng xe tải vào tuyến đường chợ thì Ban Quản lý chợ không cho vào hoặc cho vào nhưng phải lệ thuộc giờ giấc của chợ quy định. Bà Lưu Cẩm Hương, có nhà phía trong hẻm liên tổ 2,3,4, bức xúc nói: “Con trai tôi đang xây dựng nhà, mỗi khi xe tải vận chuyển vật tư vào rất khó khăn. Bảo vệ chợ chỉ mở cửa từ 11 giờ trưa đến 13 giờ chiều. Đó cũng là giờ nghỉ trưa của công nhân các cửa hàng vật liệu xây dựng nên họ không thể vận chuyển vật tư vào nhà tôi. Gia đình tôi phải thuê vận chuyển bằng mô tô, tốn nhiều chi phí. Tôi đề nghị các ngành, các cơ quan chức năng sớm làm việc với chủ đầu tư chợ để người dân hẻm liên tổ 2,3,4 có lối đi chung, phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa được thuận lợi”.

Khi chợ Sang Trắng chưa được xây dựng mới, người dân hẻm liên tổ 2,3,4 có tuyến đường rộng khoảng 4m, việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa rất thuận tiện vì mặt hẻm công cộng khá rộng. Từ khi Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Dương Chiến Hưng đầu tư xây dựng chợ Sang Trắng lấy phần đất và tuyến đường trên làm chợ, mở tuyến đường dân sinh mới hẻm liên tổ 2,3,4 (giáp với bức tường của chợ Sang Trắng) chỉ rộng từ 1,8 - 2m dẫn đến tình trạng “thắt cổ chai”, các xe tải lưu thông vào hẻm phải lệ thuộc tuyến đường trong khuôn viên chợ Sang Trắng để thông ra tuyến đường 4m của liên tổ 2,3,4. Ông Trần Văn Tý, ở khu vực 4, cho biết: “Khoảng 250 hộ dân có nhà sinh sống phía trong hẻm liên tổ 2,3,4; nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa hằng ngày là rất cần thiết. Ban Quản lý chợ cũng như bảo vệ không cho các xe tải vào chợ trong giờ hành chính là rất thiệt thòi cho người dân. Chưa kể khoảng 20 giờ tối, chợ đóng cổng, nếu có trường hợp người thân bị bệnh nặng, xe cứu thương không vào được hẻm liên tổ 2,3,4”.

Ngoài việc người dân hẻm liên tổ 2,3,4 lệ thuộc lối đi vào chợ Sang Trắng thì các lối thoát hiểm của chợ Sang Trắng thông ra tuyến hẻm liên 2,3,4 cũng gây bất an cho người tham gia giao thông. Bà Lê Thị Thu Keo, ở khu vực 4, cho biết: “Các lối thoát hiểm của chợ thông ra tuyến hẻm liên tổ 2,3,4 là rất nguy hiểm cho người dân từ chợ chạy xuống vì bị khuất tầm nhìn, dễ xảy ra va quẹt. Tôi đề nghị Ban Quản lý chợ có giải pháp để hạn chế các vụ tai nạn, đảm bảo an toàn cho người dân có nhà phía trong hẻm liên tổ 2,3,4”. Hiện tại, tuyến đường ở hẻm liên tổ 2,3,4 chỉ rộng từ 1,8-2m nên tuyến đường ở giữa nhà lồng chợ Sang Trắng là tuyến đường duy nhất để các xe tải lưu thông, vận chuyển hàng hóa cho người dân có nhà phía trong. Nhiều người dân ở hẻm liên tổ khu vực 2,3,4 lo ngại nếu có sự cố hỏa hoạn xảy ra phía trong hẻm, người dân và lực lượng cứu hộ gặp nhiều khó khăn trong công tác chữa cháy khi lệ thuộc vào lối đi ở chợ Sang Trắng.

Ông Nguyễn Ngọc Vinh, Chủ tịch UBND phường Trà Nóc, cho biết: “Hiện tại, trong khuôn viên chợ Sang Trắng đã được bố trí 2 tuyến đường và hẻm liên tổ 2,3,4 cũng được đầu tư đường dân sinh cơ bản, đáp ứng nhu cầu đi lại, lưu thông bằng xe gắn máy. Tuy nhiên, tuyến đường dân sinh của hẻm liên tổ 2,3,4 chỉ rộng khoảng 1,8-2m nên việc vận chuyển hàng hóa bằng xe tải phải lệ thuộc vào tuyến đường trong khuôn viên chợ để nối vào tuyến đường 4m hiện hữu của hẻm liên tổ 2,3,4. Do đó, người dân hẻm liên tổ 2,3,4 rất bức xúc. UBND phường đã ghi nhận và báo cáo tình hình đến UBND quận xin ý kiến của Thường trực UBND có buổi làm việc với chủ đầu tư để giải quyết vấn đề bức xúc của người dân, tạo thuận tiện trong lưu thông, vận chuyển hàng hóa và bảo đảm công tác phòng chống cháy nổ...”.

Bài, ảnh:  Khắc Việt

 

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
chợ Sang Trắng