23/11/2010 - 21:51

Bức xúc tình trạng đào đường tràn lan, chậm khôi phục

Do ảnh hưởng của việc thi công, mặt đường Nguyễn Việt Hồng có nơi bị răn, nứt.  

Những năm gần đây, người dân đã quá quen với cảnh nhiều tuyến đường ở khu vực trung tâm thành phố bị che chắn, đào bới để lắp đặt các công trình ngầm (cáp ngầm, cống thoát nước,…). Đa số đều hiểu rõ yêu cầu, sự cần thiết phải triển khai thực hiện các công trình ngầm trong quá trình đô thị hóa. Tuy nhiên, điều khiến nhiều cử tri bức xúc là tình trạng đào bới loang lổ, chậm khôi phục ở nhiều tuyến đường không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, điều kiện sinh hoạt, lưu thông của người dân mà còn ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của các công trình giao thông…

Trong đợt tiếp xúc cử tri chuẩn bị cho kỳ họp thứ 20 của HĐND thành phố vừa qua, vấn đề trên được rất nhiều cử tri ở khu vực trung tâm thành phố nêu ra. Một trong những tuyến đường đào nham nhở, một số đoạn che chắn kéo dài, ảnh hưởng “xấu” đến bộ mặt đô thị khiến nhiều cử tri lên tiếng là tuyến Hai Bà Trưng – Tuyến đường thường có rất đông người dân, du khách lưu thông đến tham quan, thư giãn tại công viên Ninh Kiều. Nhiều người dân ở khu vực này cho biết trong khoảng một năm trở lại đây, tuyến đường này thường xuyên bị đào lấp, lấp rồi đào nhiều lần, đến nay vẫn chưa biết bao giờ mới xong. Ngoài 2-3 “lô cốt” chắn ngang trên lòng đường, trên tuyến đường còn một số địa điểm được trưng dụng làm nơi tập kết phương tiện, vật liệu xây dựng. Ông Trần Minh Đăng, ở phường Tân An, bức xúc nói: “Bến Ninh Kiều là “điểm hẹn” không thể thiếu của du khách khi đến Cần Thơ. Cứ để người ta ngắm “lô cốt”, thật không hay chút nào. Hơn nữa, tình trạng này đã kéo dài cả năm nay, ai cũng thấy gai mắt. Đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp buộc nhà thầu thi công nhanh để trả lại sự thông thoáng cho tuyến đường này”. Cử tri cũng rất bức xúc vì ở một vài địa điểm đang thi công, việc rào chắn khá sơ sài, không có biển cảnh báo, dễ gây nguy hiểm cho người tham gia lưu thông.

Cũng không lâu sau khi những bức xúc của một số hộ dân ở đầu đường Mậu Thân (đoạn tiếp giáp với đường 30-4) vì tình trạng đào đường kéo dài vừa lắng xuống, thì không ít hộ dân sống trên tuyến đường Nguyễn Việt Hồng (đoạn tiếp giáp với đường Mậu Thân) tiếp tục than “khổ” vì việc lắp đặt hệ thống thu gom, xử lý nước thải trên tuyến đường này thi công chậm chạp kéo dài tới 3 tháng. Chị Nguyễn Thị Hồng, ở phường An Phú, cho biết: “Hai hôm nay, đơn vị thi công đã lấp cát một đoạn nên đi qua đây cảm thấy an tâm hơn, chứ mấy tháng nay tôi cứ nơm nớp lo sợ. Bởi đây là giao lộ với đường Mậu Thân, mật độ giao thông đông đúc mà phần lớn mặt đường bị bao chiếm lập “lô – cốt”, nhiều lúc bị kẹt xe, phải chen chúc rất nguy hiểm, trong khi các hố sâu hóm được rào chắn rất sơ sài”. Anh T.V.P, một người dân ở trên đường Nguyễn Việt Hồng, cũng bức xúc không kém: “Chiều ngang tuyến đường này nhỏ hẹp, lại bị đào, che chắn gần một nửa, nhiều lúc xe của đơn vị thi công chắn bít cả đường nên nhiều phương tiện lưu thông phải chạy trên lề đường, làm gạch lót vỉa hè bị hư hỏng. Trong khi đó, việc lót gạch vỉa hè là do nhân dân đóng góp”. Một người dân cho biết, những hôm trời mưa to, đoạn đào đường bị ngập sâu, mọi người qua đây rất hồi hộp, cứ sợ rơi xuống hố. Một số hộ kinh doanh mua bán trên đoạn đường này cũng phản ảnh việc mua bán gặp nhiều khó khăn do chủ thầu thi công chậm, rào chắn trên đoạn đường gần 3 tháng trời. Điều khiến nhiều người lưu thông đau lòng hơn cả là con đường này trước đây được đầu tư làm rất chất lượng nhưng chỉ sau 3 tháng đào đường, do phải đào sâu để đặt cống ngầm và phương tiện thi công loại lớn nên phần đường còn lại cũng bị dạt, răn nứt, ảnh hưởng đến “tuổi thọ” của cả công trình. Tiếp xúc với chúng tôi, bà Nguyễn Minh Phương, Bí thư Chi bộ khu vực 3, phường An Phú, quận Ninh Kiều, cho biết: “Những bức xúc của người dân nơi dự án đang thi công là có thật. Nhiều người dân đề nghị cán bộ khu vực kiến nghị phường, quận phải có giải pháp để đẩy nhanh tiến độ công trình, tránh kéo dài khiến cho đời sống người dân bị ảnh hưởng và làm mặt đường bị xô dạt, chất lượng giảm sút nghiêm trọng. Chúng tôi đề nghị sắp tới khi thi công ở đoạn còn lại trên tuyến đường này, đơn vị thi công cần tập trung nhân lực làm nhanh, bố trí rào chắn an toàn và chừa lối cho các phương tiện lưu thông”. Tình trạng đào đường, thi công kéo dài ở đường Hai Bà Trưng và Nguyễn Việt Hồng chỉ là số ít trong nhiều công trình thi công kéo dài tại khu vực trung tâm thành phố mà nhiều cử tri phản ánh.

Một điều đáng quan ngại khác nhiều cử tri nêu ra liên quan đến việc đào đường, chậm thi công các công trình ngầm là nhiều nơi việc tái lập mặt đường làm rất cẩu thả, khiến một số đoạn mặt đường đầy “vết tích”, loang lổ, chắp vá trông kém mỹ quan. Thậm chí, một số cử tri đã lên tiếng cảnh báo chất lượng tái lập mặt đường “có vấn đề”, các cơ quan chức năng cần phải kiểm tra, thẩm định kỹ về chất lượng. Theo cử tri Nguyễn Văn Dũng, ở phường Tân An, việc mặt đường tái lập chậm, không đúng hiện trạng không chỉ làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông. Ông Dũng nêu một điển hình là ở gần khu vực vòng xoay phía trước Thư viện thành phố có một khu vực nhà thầu thi công hệ thống thoát nước tái lập mặt đường chậm, không đảm bảo an toàn cho các loại phương tiện, người tham gia giao thông.

Đào đường để thi công cống ngầm, nhưng việc rào chắn rất đơn sơ. Ảnh chụp trên đường Hai Bà Trưng, đoạn tiếp giáp với Công viên Ninh Kiều. Ảnh: QUỐC TRƯỞNG 

Tương tự, nhiều cử tri ở phường An Lạc cũng tỏ ra rất bức xúc trước việc tái lập mặt đường “nửa vời” của các đơn vị thực hiện đào đường thi công công trình ngầm trên một số tuyến đường ở trung tâm quận Ninh Kiều. Trong buổi gặp gỡ, tiếp xúc với các đại biểu HĐND thành phố và quận Ninh Kiều mới đây, ông Nguyễn Thành Nam, Chủ tịch UBMTTQVN phường An Lạc, cho biết: “Hiện nay, trên tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai còn nhiều nơi sau khi thi công xong hệ thống cống ngầm của Dự án thu gom và xử lý nước thải TP Cần Thơ, nhà thầu chưa làm lại mặt đường, hoặc tái lập chưa theo hiện trạng nên đã xảy ra vài trường hợp tai nạn giao thông cho người lưu thông”. Ông Nguyễn Thành Nam còn cho biết thêm, trước đây nhiều nơi trên tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai, nhà thầu thi công chậm, rào chắn khắp nơi, nên việc mua bán của người dân gặp nhiều khó khăn. Tình trạng tái lập mặt đường không đúng theo hiện trạng còn diễn ra ở nhiều tuyến đường khác ở trung tâm thành phố như: đường Mậu Thân, Ngô Gia Tự, Hai Bà Trưng, Phan Đình Phùng;... Ở một số đoạn đường, do việc tái lập mặt đường ẩu, nên phần đường được tái lập nhanh chóng bị sụp, lún, các nắp hố ga nhô cao khỏi mặt đường, vô hình trung tạo nên những chướng ngại vật nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Riêng ở tuyến đường Mậu Thân, nhiều người dân phản ảnh sau một thời gian tái lập, phần đường đã đào làm cống ngày càng lún thấp, khiến người lưu thông có cảm giác mặt đường như nghiêng hẳn về một phía. Bức xúc trước tình trạng trên, ông Nguyễn Văn Nam, cử tri ở đường 30-4 quận Ninh Kiều, kiến nghị: “Theo tôi, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra xử lý các đơn vị tái lập mặt đường kém chất lượng để đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị và cũng để tránh việc nhà nước phải đầu tư một phần kinh phí khá lớn để khắc phục tình trạng sụp, lún của các điểm tái lập mặt đường kém chất lượng...”.

Khi chúng tôi nêu những phản ánh của cử tri với lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều, bà Đặng Thị Anh Đào, Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận, cho biết: “Mặc dù chúng tôi thường xuyên kiểm tra đôn đốc các nhà thầu thi công các công trình có đào đường phải tái lập, hoàn trả mặt đường sau khi thi công, nhưng do tiến độ các công trình có khác nhau, nên việc tái lập mặt đường chưa đồng bộ. Các điểm thi công chậm tiến độ thì việc tái lập, hoàn trả mặt đường cũng chậm”. Hiện nay, hai dự án thực hiện việc đào đường nhiều nhất là dự án xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải TP Cần Thơ và dự án Nâng cấp đô thị TP Cần Thơ. Trong đó, dự án xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải TP Cần Thơ thực hiện đào đường ở hầu hết tuyến đường ở khu vực trung tâm thành phố. Bà Đặng Thị Anh Đào cho biết thêm, Phòng Quản lý đô thị quận sẽ tăng cường kiểm tra các điểm tái lập hoàn trả mặt đường sau khi thi công, nếu phát hiện tình trạng sụp, lún sẽ yêu cầu các nhà thầu thực hiện phương án bù lún, khắc phục ngay, đảm bảo lưu thông...

Nhiều cử tri thành phố đang trông đợi các động thái tích cực hơn của các cấp, các cơ quan chức năng trong việc chấn chỉnh, giải quyết những vấn đề bức xúc cử tri đã nêu. Nhiều cử tri cho rằng bên cạnh sự giám sát của các cơ quan chức năng, thành phố cần phát huy vai trò của các Ban giám sát cộng đồng khi triển khai thực hiện các công trình ngầm, để các công trình bảo đảm về tiến độ, các quy định về an toàn giao thông, nhất là việc tái lập mặt đường đạt chất lượng, đảm bảo vẻ mỹ quan đô thị, tránh tình trạng chấp vá, làm “tan nát” mặt đường, gây nhiều bức xúc trong dư luận...

QUỐC TRƯỞNG

Chia sẻ bài viết