18/12/2007 - 17:00

Bức xúc chỗ ở tái định cư

Chỉ tính riêng dự án xây dựng đường Nam sông Hậu và các cầu Cái Răng, Đầu Sấu đã có trên 200 hộ dân đang mỏi mòn chờ nhận nền tái định cư. Những bức xúc về chỗ ở tái định cư trên địa bàn TP Cần Thơ thuộc dạng “biết rồi, nói mãi” nhưng vẫn chưa được giải quyết tới nơi tới chốn...

MÒN MỎI CHỜ NHẬN NỀN TÁI ĐỊNH CƯ

 Do chưa có chỗ di dời, hàng chục ngôi nhà đang tồn tại trong phạm vi giải tỏa xây dựng cầu Hưng Lợi thuộc dự án xây dựng đường Nam sông Hậu.
Cách đây hơn 1 năm, khoảng 100 hộ dân ở phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều đã nhận tiền bồi hoàn của Dự án xây dựng đường Nam sông Hậu, nhưng đến nay vẫn chưa bàn giao mặt bằng vì chưa có chỗ để di dời. Trong bối cảnh ấy, khu tái định cư Thới Nhựt 2 phục vụ cho dự án trên vẫn còn là chủ trương, vì chủ đầu tư (Sở Giao thông Công chính) vẫn chưa thực hiện việc đo đạc, lập qui hoạch... Đồng chí Nguyễn Thanh Vững, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, nói: “Dự án xây dựng đường Nam sông Hậu chậm bố trí tái định cư cho những hộ có đủ điều kiện, đã gây bức xúc cho bà con. Những hộ đã nhận tiền đền bù cách đây hơn một năm đã tiêu xài gần hết số tiền đã nhận. Mặt khác, giá các loại vật liệu xây dựng như sắt thép, gạch đã tăng gấp đôi, nên bà con sẽ gặp nhiều khó khăn khi xây cất nhà mới để ở. Nhiều bà con muốn biết khi nào được nhận nền tái định cư, nhưng chính quyền địa phương và chủ đầu tư thì chưa có câu trả lời cụ thể”.

Đến thời điểm này, khu dân cư vượt lũ Thạnh Mỹ, phường Lê Bình, quận Cái Răng đã được điều chỉnh công năng thành khu dân cư Thạnh Mỹ để bố trí cho các hộ bị giải tỏa bởi dự án xây dựng cầu Cái Răng và dự án đường Nam sông Hậu (địa bàn quận Cái Răng) vẫn chưa hoàn tất việc xây dựng kết cấu hạ tầng. Do đó, một số hộ bị giải tỏa xây dựng cầu Cái Răng đã nhận tiền đền bù, nhưng chưa có nơi di dời để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Được biết, trước đây Ban quản Lý dự án Mỹ Thuận (Chủ đầu tư của dự án xây dựng đường Nam sông Hậu) và UBND TP Cần Thơ thống nhất mua nền nhà trong các khu dân cư phục vụ nhu cầu bố trí tái định cư. Sau đó, chủ đầu tư đổi ý và giải quyết theo hướng bàn giao 5 ha đất tại bãi công trường số 5 của Dự án xây dựng cầu Cần Thơ để xây dựng khu tái định cư phục vụ cho dự án xây dựng đường Nam sông Hậu và 51 hộ phát sinh mới của dự án xây dựng cầu Cần Thơ. Sau đó, UBND TP Cần Thơ có chủ trương sử dụng 5 ha đất bãi công trường số 5 đổi lấy đất ở trong Khu dân cư Phú An để bố trí tái định cư. Tuy nhiên, chủ trương này chưa được thực hiện thì TP Cần Thơ đã quyết định thay đổi không xây dựng Trường Chính trị trong khu dân cư Phú An. Tại cuộc họp ngày 12-12-2007, đồng chí Võ Thanh Tòng, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, đã thống nhất chủ trương thu hồi 10% quỹ đất tại khu dân cư Phú An (dự kiến xây dựng Trường Chính trị trước đây) để bố trí tái định cư.

KHÔNG CÒN PHÙ HỢP

Vài năm gần đây, nhu cầu thu hồi đất để xây dựng kết cấu hạ tầng ở TP Cần Thơ tăng rất nhanh; nhu cầu bố trí tái định cư vượt quá khả năng xây dựng của địa phương. Trong bối cảnh đó, TP Cần Thơ thực hiện nhiều chính sách tái định cư như: thuê nhà tạm cư, hỗ trợ tiền xây dựng kết cấu hạ tầng cho các hộ tự nguyện tái định cư phân tán. Tuy nhiên, một số chính sách không còn phù hợp trong xu thế giá cả leo thang như hiện nay, nhưng chậm được sửa đổi.

Theo qui định hiện hành, những hộ gia đình (từ 1 đến 4 khẩu) thuê nhà tạm cư để bàn giao mặt bằng khi chưa nhận nền tái định cư thì được hỗ trợ 500.000 đồng/tháng là không hợp lý, vì giá thuê phòng trọ sinh viên hiện nay đã lên 400.000-500.000 đồng/phòng chật hẹp. Còn những hộ có từ 7 nhân khẩu đến 8 nhân khẩu thì phải thuê nhà tạm cư đến 1,5 triệu đồng/tháng, trong khi mức hỗ trợ theo qui định chỉ có 700.000 đồng/ tháng. Riêng những hộ bị giải tỏa trắng, nhưng không thuộc diện được bố trí tái định cư (nhà ở trên đất công, lấn chiếm sông rạch...), thì không được xem xét hỗ trợ tiền thuê nhà tạm cư dù phải di dời chỗ ở.

Một điều bất hợp lý khác, là những hộ có đủ điều kiện được bố trí tái định cư tập trung nhưng tự nguyện tái định cư phân tán thì mức hỗ trợ tiền xây dựng cơ sở hạ tầng chỉ có 500.000 đồng/m2. Do đó, chủ trương khuyến khích người dân tái định cư phân tán để giảm nhu cầu bố trí tái định cư của thành phố không mang lại hiệu quả.

Đồng chí Lê Hồng Phát, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ: “Chuyện thuê nhà tạm cư, hỗ trợ tiền xây dựng kết cấu hạ tầng để khuyến khích người dân tái định cư phân tán là giải pháp tình thế. Về lâu dài, các dự án lớn và các địa phương phải xây dựng các khu tái định cư hoàn chỉnh (có trường học, sân chơi, công viên cây xanh...) để đảm bảo cuộc sống cho các hộ tái định cư”.

Ông Võ Kim Đạn, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Cần Thơ, nhìn nhận: “Thời gian qua, chúng tôi không vận động được hộ nào tái định cư phân tán, vì mức hỗ trợ tiền xây dựng hạ tầng như hiện nay là không hợp lý. Chúng tôi đề nghị UBND thành phố nâng mức hỗ trợ này để giúp những hộ bị thu hồi đất sớm ổn định cuộc sống, chính quyền và các chủ đầu tư sẽ giảm áp lực xây dựng khu tái định cư”. Theo ghi nhận của chúng tôi, mức hỗ trợ tiền xây dựng kết cấu hạ tầng hiện nay là quá thấp so với đầu tư xây dựng khu tái định cư (bồi thường thu hồi đất, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chi phí quản lý...). Do đó, những hộ đủ điều kiện tái định cư tập trung đều chờ nhận nền tái định cư dù không có nhu cầu sử dụng. Theo phân tích của người dân, dù phải mất vài tháng chờ đợi nhận nền tái định cư để bán, nhưng bà con vẫn chấp nhận vì chuyện nhận một nền tái định cư để bán “lời” từ 70 triệu đến 100 triệu đồng (tùy vị trí khu tái định cư) so với những người tái định cư phân tán.

Những bất cập trên không phải là vấn đề mới, các cơ quan chức năng đã nhiều lần đề nghị và được UBND TP Cần Thơ thống nhất chủ trương chỉnh sửa. Tại cuộc họp rà soát, giải quyết vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư diễn ra ngày 12-12-2007, các vấn đề trên tiếp tục được các sở, ngành kiến nghị, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu đề xuất hướng sửa chữa. Tuy vậy, thời điểm chỉnh sửa những chính sách không phù hợp còn là một ẩn số.

Bài, ảnh: NHẬT CHÁNH

Chia sẻ bài viết