29/06/2010 - 10:40

BRAZIL – CHILE: 3-0
Đẳng cấp Samba

Chile nhập cuộc với quyết tâm cao, tràn lên tấn công ngay những phút đầu tiên bằng những pha phối hợp cự ly ngắn ở hai bên cánh, rồi đột nhập vào trung lộ. Tuy nhiên, bản lĩnh của “vũ công Samba” không cho Chile cơ hội nào và nhanh chóng áp đặt thế trận. Từ phút thứ 4-9, khung thành Chile liên tục chao đảo với hàng loạt cú sút của Gilberto Silva, Robinho, Fabiano… và chỉ nhờ có tài năng của thủ môn Claudio Bravo mới có thể cứu thua cho La Roja.

Pha dốc bóng qua người thủ môn Bravo ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 của Fabiano (9).
Ảnh: AP

Các cầu thủ của HLV Carlos Dunga kiểm soát thế trận với lối đá “chậm mà chắc” ru ngủ Chile, với những pha phối hợp từ từ bên sân nhà rồi bất ngờ tăng tốc vào vòng cấm địa Chile. Các “vũ công Samba” thực hiện bài phối hợp một chạm nhuần nhuyễn ở khu vực trung lộ rồi tiếp cận khung thành Bravo, nhưng hàng phòng thủ Chile tổ chức rất chặt chẽ hóa giải thành công các đường lên bóng của đội áo vàng xanh, đồng thời tổ chức phản công sắc sảo. Dù tốc độ trận đấu chỉ ở mức trung bình, nhưng hai đội trình diễn những pha xử lý kỹ thuật điêu luyện, tạo ra nhiều pha bóng hấp dẫn trên sân. Chiến thuật lấy tấn công làm phòng ngự của HLV Marcelo Bielsa đã phát huy hiệu quả trong hơn nửa đầu hiệp 1. Tuy nhiên, việc thiếu vắng cặp trung vệ Waldo Ponce – Gary Medel do thẻ phạt, đã khiến “bức tường” phía trước Bravo với bộ đôi thay thế Pablo Contreras và Gonzalo Jara không thật sự chắc chắn. Và điều gì đến đã đến: Phút 35, từ quả đá phạt góc của Maicon bên cánh phải, trung vệ Juan Silveira nhảy cao đánh đầu cận thành hạ thủ môn Bravo mở tỷ số 1-0 cho Brazil. Chỉ 3 phút sau, Kaka và Robinho có pha phối hợp trung lộ, rồi chọc khe cho tiền đạo Fabiano loại thủ thành của Chile, đưa bóng vào lưới trống. Sau 2 bàn thua, hàng thủ Chile trở nên chệch choạc để các cầu thủ Brazil có nhiều khoảng trống dứt điểm, nhưng may là không có bàn thắng nào được ghi trong những phút còn lại của hiệp 1.

Chile có 2 sự thay đổi vào đầu hiệp 2 và tràn lên tấn công tìm bàn gỡ. Hàng tiền vệ của La Roja nỗ lực tranh cướp bóng từ giữa sân và kiến thiết nhiều đường bóng sắc nét, nhưng các tiền đạo Humberto Suazo hay Alexis Sanchez không thể xuyên thủng hàng phòng ngự Brazil. Trong khi đó, các cầu thủ áo vàng xanh trung thành với những pha phối hợp chậm trên sân nhà và tăng tốc bên phần sân đối phương. Phút 60, Robinho kết thúc gọn đường chuyền của đồng đội, nâng tỷ số lên 3-0. Những phút còn lại của trận đấu, Chile vẫn bế tắc dù có một vài tình huống bóng trước khung thành Julio Cesar. Với chiến thắng này, Brazil sẽ gặp Hà Lan ở vòng tứ kết.

MINH - PHƯỢNG

Chia sẻ bài viết