29/06/2014 - 08:27

Brazil – Chile: 1-1 (pen: 3-2)
Vũ điệu Samba nghẹt thở vào tứ kết

Trận đấu đầu tiên của vòng knock-out diễn ra cực kỳ hấp dẫn với những pha bóng tốc độ của cả 2 đội. Một cuộc đối đầu đỉnh cao của những nghệ sĩ sân cỏ cùng những màn trình diễn kỹ thuật siêu việt của bóng đá nghệ thuật.

Đội hình ra sân bên phía Brazil không có sự thay đổi nào so với các trận vòng bảng. Bộ ba tấn công được HLV Felipe Scolari tin dùng là Fred – Hulk – Neymar được sự hỗ trợ ở hai bên cánh là Oscar và Fernandinho. Trong khi đó, ba cầu thủ có ảnh hưởng lớn trong lối chơi của Chile là Alexis Sanchez, Vargas và Arturo Vidal đều thể hiện tốt vai trò của mình trên sân.

Hiểu rõ sức mạnh của các cầu thủ Brazil, HLV Jorge Sampaoli chỉ đạo các học trò tổ chức bắt người chặt chẽ ngay từ khu vực giữa sân. Cuộc chiến ở khu vực này diễn ra quyết liệt, rất nhanh, đòi hỏi các cầu thủ xử lý bóng gọn gàng, chính xác trong mọi tình huống. Chỉ cần một chút sơ sẩy, bắt bóng nảy ra hơi xa, hoặc đẩy bóng hơi dài là cầu thủ bị mất bóng. Sự quyết tâm của cầu thủ hai đội khiến nhiều pha bóng bị gián đoạn do phạm lỗi. Không ít lần, Neymar phải nằm sân vì các cầu thủ Chile vào bóng quá rát. Với sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả trên sân, Brazil có tỷ lệ kiểm soát bóng tốt hơn trong những phút đầu trận và tạo được sức ép liên tục về phía Chile. Sau hàng loạt tình huống ép sân về phía đối phương, các “vũ công samba” đã ghi được bàn thắng ở phút 18. Đó là  tình huống Neymar đá phạt góc và David Luiz áp sát khung thành thủ môn Bravo đệm bóng vào lưới mở tỷ số trận đấu. Sau bàn thua, các cầu thủ mệnh danh “cuồng phong đỏ” Chile dốc toàn lực tấn công về phần sân của Brazil. Phút 32, cầu thủ Brazil ném biên bên phần sân nhà nhưng để một cầu thủ Chile đoạt được bóng và chuyền rất nhanh cho Sanchez xâm nhập vòng cấm, tung cú sút hiểm hóc vào góc xa, hạ thủ môn Julio Cesar. Hai đội trở lại vạch xuất phát với tỷ số 1-1.

Brazil trông chờ vào sự tỏa sáng của Neymar và trong những phút cuối hiệp 1, anh có ít nhất 2 tình huống tăng tốc rất nhanh loại bỏ sự đeo bám của các hậu vệ Chile, nhưng thiếu tự tin trong những cú dứt điểm.

Những phút đầu hiệp 2, các cầu thủ Chile chiếm ưu thế hơn ở khu vực giữa sân để phát động nhiều đợt tấn công nguy hiểm hơn. Phút 55, tiền vệ Aranguiz của Chile tung cú sút cực mạnh trong vòng cấm, may mắn cho Brazil là thủ môn Cesar kịp ngã người đẩy bóng ra. Các cầu thủ Chile tổ chức bắt người rất chặt bên phần sân nhà. Mỗi khi Neymar có bóng thì gần như có đến 2-3 cầu thủ áo đỏ ập vào tranh chấp quyết liệt, khiến số 10 của Brazil không thể hoạt động rộng như ở hiệp 1. Nhận thấy sự bế tắc, HLV Scolari rút Fred ra nghỉ và đưa Jo vào thay. Thế trận khởi sắc hơn cho các selecao, trong đó đáng kể nhất là cú sút cận thành cực mạnh của Hulk, nhưng thủ thành Bravo xuất sắc cản phá được ở phút 85.

Kết thúc 90 phút thi đấu chính thức, hai đội hòa nhau 1-1. Bước vào thi đấu 2 hiệp phụ, Chile triển khai lối đá phòng ngự phản công với Sanchez ở tuyến trên. Các cầu thủ Brazil tổ chức tấn công nhiều hơn, nhưng không có cách nào xuyên thủng hàng phòng ngự đối thủ. Ngược lại, nếu may mắn hơn Chile đã có được bàn thắng khi họ có tình huống phản công sắc bén và cú sút cuối cùng của Pinila bóng đi trúng xà ngang. Hiệp phụ không có bàn thắng, hai đội giải quyết thắng thua bằng đá luân lưu 11m. Thủ môn Julio Cesar xuất sắc cản phá được 2 quả đá của Pinilla và Sanchez, cùng quả cuối cùng của Jara bóng trúng cột dọc đi ra ngoài, giúp Brazil giành thắng lợi 3-2, giành quyền vào tứ kết.

NGUYỄN MINH

David Luiz ghi bàn mở tỷ số cho Brazil.

Thủ môn Julio Cesar ngăn cú sút penalty đầu tiên của Pinilla.

Alexis Sanchez (số 7) tranh bóng với Ramires của Brazil.

Pha tranh bóng của Neymar (số 10) với Mauricio Isla của Chile.

Các cầu thủ Brazil mừng chiến thắng.

Chia sẻ bài viết