27/07/2015 - 09:39

Bóng đá trẻ Đông Nam Á ngày càng phát triển mạnh

Các lò đào tạo cầu thủ trẻ trong khu vực đang rất chú trọng chăm bồi tài năng trẻ bằng những chuyến tập huấn ở những quốc gia ngoài khu vực có trình độ bóng đá cao hơn hay ở tận châu Âu. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều giải bóng đá trẻ, tạo điều kiện rất tốt để "ươm mầm" những tài năng bóng đá trong tương lai.

Ngày 20-7 vừa qua, đội U18 của Học viện bóng đá Quỹ đầu tư tài năng và phát triển bóng đá Việt Nam (PVF) đã lên đường sang Osaka (Nhật Bản) để tập huấn trong 2 tuần. Tại đây, các cầu thủ trẻ của PVF tham gia festival bóng đá trẻ Sakai và có 2 trận giao hữu với U18 Gamba Osaka và U19 Đại học Osaka. Nhờ thường xuyên tập huấn ở nước ngoài, các đội trẻ của PVF liên tục thành công trong thời gian gần đây với các chức vô địch quốc gia của đội U17 và đội U19.

Cầu thủ trẻ của PVF (16) đang tập huấn tại đất nước mặt trời mọc. Ảnh: Facebook PVF.

Từ ngày 5-8 đến ngày 18-11 tới, các cầu thủ trẻ sẽ được dịp thi thố tài năng tại Giải bóng đá Asian Champhions Trophy U18 2015 do CLB Frenz United phối hợp với Liên đoàn Bóng đá Malaysia tổ chức. Đây là giải đấu dành cho các cầu thủ U18 đến từ các câu lạc bộ, trung tâm đào tạo và học viện bóng đá trong khu vực châu Á. Giải đấu năm nay có 8 đội tham gia gồm U18 Chonburi (Thái Lan) nằm ở bảng A cùng với Frenz United A (Malaysia), U18 quốc gia Ấn Độ và Felda United FC (Malaysia). Đội U-18 PVF (Việt Nam) nằm ở bảng B cùng các đội Frenz United B (Malaysia), Phnom Penh Crown FC (Campuchia) và năm nay đặc biệt có thêm sự góp mặt của 1 đội bóng trẻ trong hệ thống bóng đá J-League Nhật Bản là Kashima Antlers (Nhật Bản).

Trên Facebook của PVF, cựu tuyển thủ quốc gia Nguyễn Phúc Nguyên Chương - HLV trưởng của đội U18 PVF, cho biết: "Đây là giải đấu rất bổ ích cho các cầu trẻ của các nước được tham dự. Mỗi năm ban tổ chức đều mời các đội chất lượng hơn các năm trước để nâng tầm giải đấu. Đội U18 PVF năm nay nằm trong bảng B với các đội Kasima Antlers (Nhật Bản) và Frenz United B (chủ nhà). Đây là 2 đối thủ đáng gờm và sẽ gây nhiều khó khăn cho U18 PVF. Ngoài ra, đội Phnom Penh Crown FC (Campuchia) cũng đã thi đấu rất tiến bộ trong những năm gần đây.

Sau thành công của "lò" Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG, PVF, Viettel... mới đây Học viện bóng đá Nutifood cũng đã tuyển sinh để chăm sóc tài năng trẻ cho bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, bóng đá trẻ Việt Nam có thể vẫn chưa bắt kịp Thái Lan để rút ngắn khoảng cách về trình độ bóng đá, thậm chí chưa bì kịp sự phát triển của Myanmar. Điều đó thể hiện qua các giải đấu dành cho các đội trẻ khu vực Đông Nam Á, mà lứa cầu thủ được kỳ vọng nhất của Việt Nam xuất thân từ lò Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG vẫn chưa một lần vô địch. Tuy nhiên, với việc tăng cường đầu tư cho bóng đá trẻ, Việt Nam cùng với các nước trong khu vực đang mở ra một thời kỳ hứa hẹn phát triển cho bóng đá Đông Nam Á.

VĂN TÙNG (Theo FCA và Facebook PVF)

Chia sẻ bài viết