07/03/2012 - 10:17

Bổ sung vitamin A có thể cắt giảm nguy cơ ung thư da

 

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy người bổ sung vitamin A giảm 60% nguy cơ phát triển u hắc tố - một dạng ung thư da ác tính.

Các nhà khoa học tiến hành theo dõi sức khỏe của khoảng 69.000 người và sau 6 năm, 566 người đã phát triển khối u hắc tố. Trong số 59.000 người chưa từng bổ sung vitamin A, 506 trường hợp được chẩn đoán mắc bệnh, còn trong số 5.800 người thường xuyên uống vitamin A trong 10 năm trở lại đây, chỉ có 28 trường hợp phát triển chứng bệnh này.

Tiến sĩ Maryam Asgari tại Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Kaiser Permanente cho biết tác dụng bảo vệ ở phụ nữ mạnh hơn ở nam giới do nam giới dễ bị tổn thương da do bức xạ cực tím. Nghiên cứu cũng phát hiện nguy cơ u hắc tố giảm nhiều nhất ở những người bổ sung vitamin A ở liều cao. Tuy nhiên, bà Asgari cảnh báo lạm dụng vitamin A có thể “lợi bất cập hại” do nó có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi hoặc dẫn đến bệnh gan và loãng xương. Lượng vitamin A được khuyến cáo dùng hàng ngày là 700 microgram đối với phụ nữ trưởng thành, 900 microgram đối với nam giới. Ngoài viên uống, bạn có thể bổ sung vitamin A từ các thực phẩm như khoai lang, cà rốt, cải bó xôi, sữa, trứng và gan.

QUỐC NGHĨA (Theo My Health News Daily)

Chia sẻ bài viết