30/06/2020 - 05:59

Bloomberg: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vượt dự báo

Báo Bloomberg của Mỹ ngày 29-6 có bài viết nhận định nền kinh tế Việt Nam đạt tăng trưởng ngoài dự báo, bất chấp các tác động của dịch COVID-19.

Tác giả bài báo dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê ngày 29-6 cho biết trong quý II, kinh tế Việt Nam ước tính đạt tăng trưởng dương, dù giao thương sụt giảm do dịch bệnh. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý II ước tăng 0,36% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi con số này của quý I là 3,68%. Trong một thăm dò do Bloomberg tiến hành trước đó, các chuyên gia kinh tế đã dự báo GDP của Việt Nam sẽ giảm 0,9%.

Nếu tính trong 6 tháng đầu năm, tăng trưởng GDP ước tính tăng 1,81%. So với các nước trong khu vực và thế giới, đây là một mức tăng trưởng khá.

Số liệu tăng trưởng tích cực trên đạt được bất chấp thực tế là dịch COVID-19 khiến xuất khẩu giảm 2% trong tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo bài báo, nền kinh tế dựa vào xuất khẩu của Việt Nam đã bị tác động mạnh khi dịch bệnh làm rối loạn chuỗi cung ứng toàn cầu và ảnh hưởng đến nguồn cung. Tuy nhiên, năm nay, Việt Nam vẫn sẽ là một trong những nền kinh tế đạt thành quả tốt trong khu vực.

Trong diễn biến khác, nghiên cứu mới của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson chỉ ra rằng Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Toàn diện Khu vực (RCEP) đang giúp các nền kinh tế châu Á hội tụ trong một mô hình kinh tế gắn kết.

Theo nghiên cứu của Viện Peterson, các thỏa thuận trên đươc kỳ vọng sẽ tăng quy mô kinh tế hằng năm của các quốc gia thành viên CPTPP thêm 147 tỉ USD và các quốc gia thành viên RCEP thêm 186 tỉ USD vào năm 2030. Ấn Độ dự kiến sẽ mất 6 tỉ USD từ việc không tham gia RCEP, so với việc có thêm 60 tỉ USD nếu tham gia.

Chuyên gia phân tích kinh tế Gregory Earl thuộc Viện Lowy (Úc) nhận định nhiều khả năng RCEP sẽ được ký kết trong năm nay vì nhiều quốc gia thành viên đang muốn có thêm sự vững tin về kinh tế trong bối cảnh thương mại quốc tế được dự báo sẽ thu hẹp.

 Bích Liên (TTXVN)

Chia sẻ bài viết