26/11/2019 - 09:16

Bình Thủy đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa 

Đời sống văn hóa của nhân dân không ngừng nâng cao, nếp sống văn minh đô thị định hình rõ nét là những điểm nổi bật ở quận Bình Thủy thời gian qua. “Sức bật” để làm nên thành quả ấy chính là Nghị quyết 04-NQ/QU, ngày 29-5-2017, của Quận ủy Bình Thủy “Về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn quận Bình Thủy” (gọi tắt là NQ04).

Dự kiến sẽ ra mắt Phường Văn minh đô thị vào cuối năm nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Thới An Đông, quận Bình Thủy đang tiếp tục nâng chất các tiêu chí đã đạt. Điểm nổi bật nhất ở Thới An Đông là cảnh quan đô thị ngày càng “sáng - xanh - sạch - đẹp”, thiết chế văn hóa được đầu tư đồng bộ và khai thác có hiệu quả. Nhiều tuyến đường như Nguyễn Viết Xuân, Trần Thị Mười, Phạm Thị Ban, quốc lộ 91B… qua địa bàn phường được địa phương và người dân chỉnh trang sạch đẹp. Ông Hà Quốc Hữu, Chủ tịch UBND phường Thới An Đông, nói: “Lợi thế của địa phương trong xây dựng văn minh đô thị là bà con đồng tình và hưởng ứng rất cao. Nhiều công trình nâng cấp đường, hẻm, hệ thống chiếu sáng… do bà con góp tiền làm nên”.

Tuổi trẻ phường Thới An Đông ra quân vệ sinh môi trường, góp phần nâng chất các tiêu chí Phường Văn minh đô thị. 

Thới An Đông về đích Phường Văn minh đô thị là thành quả mới nhất mà quận Bình Thủy đạt được sau 3 năm thực hiện NQ04. Đến nay, quận Bình Thủy đã có 6/8 phường đạt chuẩn văn minh đô thị; 100% phường, khu vực đạt chuẩn danh hiệu văn hóa. Hệ thống thiết chế văn hóa ở cơ sở được đầu tư quan tâm, tất cả 8 phường đều có Trung tâm Văn hóa - Thể thao, 46 khu vực đều có Nhà văn hóa, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, đọc sách, báo… của người dân. Điển hình là Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường Bình Thủy, gần đây xã hội hóa mở nhiều lớp múa, vẽ cho thiếu nhi và học sinh. Địa phương vừa đảm bảo hoạt động thường xuyên, lại xã hội hóa được thêm cơ sở vật chất, giúp trẻ em địa phương có nơi rèn luyện năng khiếu.

Để đưa NQ04 vào cuộc sống, UBND quận Bình Thủy đã ban hành Kế hoạch số 111/KH-UBND ngày 27-7-2017 về thực hiện NQ04; cụ thể hóa việc thực hiện các mục tiêu Nghị quyết gắn với nâng cao chất lượng Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa hằng năm. Việc xây dựng hành vi ứng xử văn hóa - văn minh nơi công cộng được tập trung thực hiện, với hơn 7.000 tờ gấp tuyên truyền được phát đến người dân. Ngoài ra, công tác kiểm tra chấn chỉnh các hành vi vi phạm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường cũng được thực hiện thường xuyên. Từ năm 2017 đến 30-8-2019, đoàn liên ngành của quận đã kiểm tra 77 cơ sở, xử phạt vi phạm hành chính 42 cơ sở, phạt tiền 449 triệu đồng, trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Hiệu quả thiết thực được ghi nhận sau 3 năm thực hiện NQ04 ở Bình Thủy là công tác bảo vệ, xây dựng cảnh quan môi trường trong xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức cộng đồng trong việc tôn tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường được nâng lên. Nhiều mô hình hay được hình thành và nhân rộng, như: chăm sóc và phát triển cây xanh đô thị, bổ sung hệ thống chiếu sáng, tổ chức thu gom rác, vệ sinh khu phố, vệ sinh các khu công cộng, vỉa hè, nạo vét kênh rạch... 

Sự chung tay của cả hệ thống chính trị là điều đáng ghi nhận. Điển hình như Đoàn phường An Thới, đã có nhiều việc làm thiết thực nhằm chỉnh trang diện mạo đô thị. Mới đây, Đoàn phường phối hợp khu vực 4 nâng cấp, tráng bê tông hẻm 345, đường Đồng Văn Cống, giúp bà con thuận lợi trong việc đi lại. Mô hình “Ngày Chủ nhật xanh” do Đoàn phường An Thới thực hiện thời gian qua cũng đi vào chiều sâu với các phần việc cụ thể: dọn dẹp vệ sinh môi trường, khai thông cống rãnh, thu gom rác thải... Một điển hình khác là Đoàn phường Long Hòa, chung tay cùng địa phương hướng tới đạt chuẩn Phường Văn minh đô thị. Những áo xanh thanh niên luôn có mặt trong những công trình ý nghĩa như trồng hoa, cải tạo cảnh quan nhiều tuyến đường, vận động bà con góp tiền lắp đặt đèn chiếu sáng... Mới đây nhất là việc vận động 45,5 triệu đồng của bà con ở tuyến rạch Đường Củi gắn đèn chiếu sáng. Những tuyến đường rợp sắc hoa kiểng như Rạch Chanh, Làng Hoa... cũng do Đoàn phường thực hiện. Chị Nguyễn Thị Ánh Thư, Bí thư Đoàn phường Long Hòa, nói: “Đoàn phường luôn xác định vai trò của tuổi trẻ trong xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị ở địa phương. Chúng tôi đã hiện thực hóa các mục tiêu của NQ04 bằng những việc làm, mô hình cụ thể”.

3 năm thực hiện  NQ04 ở Bình Thủy, có thể thấy các cấp ủy đảng, chính quyền đã quan tâm triển khai, quán triệt, thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện bằng nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả. Các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết đều đạt và vượt, cụ thể như tỷ lệ gia đình văn hóa hằng năm đạt trên 96% (so với Nghị quyết là 95%); 100% khu vực giữ vững danh hiệu khu vực văn hóa; 5/8 phường đạt chuẩn văn minh đô thị; trên 90% cơ quan, đơn vị được công nhận cơ quan có đời sống văn hóa tốt; các tuyến đường chính trên địa bàn quận được cải tạo khang trang, sạch đẹp; các hoạt động lễ hội được nâng tầm về quy mô tổ chức, đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần cho nhân dân... Có thể nói, NQ04 đã góp phần tích cực cho sự phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội ở quận Bình Thủy. Những kết quả đạt được trong lĩnh vực văn hóa thời gian qua càng khẳng định sự phù hợp và kịp thời của việc ban hành Nghị quyết này.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết