17/03/2021 - 09:22

Bi kịch từ lòng tham 

Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ vừa xét xử phúc thẩm một số vụ trộm cắp tài sản, để lại nhiều tiếc nuối. Tiêu xài hoang phí, nợ nần, một sinh viên phá trụ ATM để trộm tiền, vướng vòng lao lý, dang dở chuyện học hành. Trong phút giây nông nổi, người chồng lấy vàng của vợ, bản thân vào tù đã đành, mà tình nghĩa gia đình cũng rạn nứt… Những câu chuyện chốn pháp đình là bài học cảnh tỉnh mọi người hãy đặt mình vào khuôn khổ pháp luật, kiếm tiền bằng con đường chân chính, đừng để lòng tham đánh mất lý trí mà lãnh hậu quả.

Bị cáo Phạm Hoài Được.
Bị cáo Phạm Hoài Được.

Phạm Hoài Ðược (27 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang) là sinh viên một trường đại học ở Cần Thơ. Trong quá trình đi học, Ðược giấu gia đình nhiều lần mượn tiền bạn bè tiêu xài, mua sắm, nợ nần chồng chất. Trong lúc chủ nợ hối thúc mà không có tiền trả, Ðược liều lĩnh phá một số máy ATM đặt tại quận Ninh Kiều để trộm tiền.

Khuya 16-6-2020, Ðược chui tường rào vào phía sau máy ATM của ngân hàng B để trong khuôn viên trường đại học C để cạy lấy tiền. Tuy nhiên, khi cạy ra, Ðược thấy bộ phận máy ATM bằng sắt, bê tông, Ðược không có đủ dụng cụ để phá nên bỏ về. Tối hôm sau, cũng bằng hình thức đột nhập, Ðược mang dụng cụ là máy cắt, lưỡi cắt sắt, lưỡi cắt bê tông, mũi khoan, xà beng… rồi thực hiện cắt máy ATM, lấy được cọc tiền mệnh giá 500.000 đồng, sau đó ném bỏ dụng cụ. Sau khi sự việc xảy ra, ngân hàng B phát hiện bị mất 254 triệu đồng nên trình báo cơ quan chức năng. Ðược khai chỉ lấy được hơn 185 triệu đồng dùng vào trả nợ, mua điện thoại, tiêu xài… Trước đó, Ðược còn thực hiện 2 vụ trộm ở hai máy ATM khác của ngân hàng V nhưng chưa lấy được tiền; có máy bị Ðược cạy làm hư hỏng, ngân hàng phải sửa chữa tốn chi phí trên 38 triệu đồng.

Cuối năm 2020, Tòa án Nhân dân quận Ninh Kiều tuyên phạt Ðược 6 năm tù tội trộm cắp tài sản và 2 năm 6 tháng tù tội cố ý làm hư hỏng tài sản; tổng hình phạt là 8 năm 6 tháng tù; Ðược kháng cáo xin giảm hình phạt. Ngày 25-2, Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ đưa vụ án ra xét xử. Tuy nhiên, sau khi tòa phân tích về mức hình phạt cấp sơ thẩm và các vấn đề khác thì Ðược đã quyết định rút đơn kháng cáo, chấp nhận mức án trên. Ở lứa tuổi thanh niên, tương lai rộng mở, giá như Ðược biết kiềm chế bản thân, đừng đi sai đường thì đâu ra nông nổi. Sự sa ngã của bị cáo khiến gia đình ở quê khốn đốn. Cha mẹ Ðược những tưởng con trai đi xa chăm lo học hành, có sự nghiệp đàng hoàng, nào dè con trở thành tội phạm, bao kỳ vọng tiêu tan…

Trước đó, Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ bác đơn kháng cáo xin giảm hình phạt, tuyên y án sơ thẩm 2 năm 6 tháng tù tội trộm cắp tài sản đối với Q.T.T (47 tuổi, ngụ quận Ô Môn). Bị hại là vợ T.

T và vợ sống chung từ năm 2012, đến cuối năm 2020 đăng ký kết hôn. Theo nội dung vụ án, chiều 27-4-2020, T mang sọt quần áo đi giặt thì phát hiện trong sọt có một túi nylon màu trắng đựng vàng gồm lắc, nhẫn dây chuyền... Số vàng trên là của vợ T. Ðến chiều tối hôm sau, vợ T không có nhà nên T nảy sinh ý định lấy số vàng để làm của riêng, bèn mang về nhà cha mẹ ruột gần đó cất giấu. Hai ngày sau, vợ T phát hiện mất vàng nên báo Công an. Cơ quan chức năng mời làm việc thì T thừa nhận lấy trộm vàng và tự nguyện giao nộp lại tài sản. Theo giám định và định giá, tổng số vàng trị giá hơn 122 triệu đồng. Tháng 12-2020, Tòa án Nhân dân quận Ô Môn tuyên phạt T mức án trên.

Trong buổi xét xử phúc thẩm vào ngày 23-2, T trình bày: “Bị cáo rất hối hận, chỉ vì nông cạn mà làm chuyện sai trái. Xin tòa cho bị cáo hưởng án treo để được ở nhà chăm sóc cha mẹ già yếu, vợ bị cáo thường xuyên đau ốm mà hoàn cảnh đơn chiếc quá”. Còn vợ T cho biết: “Số vàng trên của người thân tôi cho và do tôi mua sắm, tự quản lý, chồng tôi không biết. Khi phát hiện mất vàng, tôi hoảng hồn, gọi điện thoại cho chồng nhiều cuộc mà ảnh không nghe nên mới báo Công an. Thật lòng tôi không muốn chồng bị bắt, đi tù”. Hội đồng xét xử nhận định, khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo ngầm hiểu đó là tài sản của bị hại nên lén lút lấy mang về nhà cha mẹ. Mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên là nhẹ so với khung hình phạt. Về trách nhiệm chăm sóc cha, mẹ không phải của mình bị cáo vì bị cáo còn nhiều anh em khác. Theo tòa, bị cáo kháng cáo nhưng không cung cấp chứng cứ mới nên bác đơn.

Phiên tòa kết thúc, vợ chồng T lầm lũi ra về giữa trưa nắng gắt. Cái giá phải trả cho ham muốn vật chất nhất thời quá đắt, không chỉ là thời gian trong tù mà còn ảnh hưởng hạnh phúc gia đình. Hối tiếc cũng đã muộn màng!

 Bài, ảnh: KIỀU CHINH    

Chia sẻ bài viết