13/05/2019 - 06:00

Bếp ăn yêu thương 

Hơn 3 năm qua, nhóm thiện nguyện Thiện Tâm ở quận Ninh Kiều, do một nhóm bạn trẻ thành lập và hoạt động, đã nấu hàng ngàn suất ăn tặng bệnh nhân nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Mẫn cán và âm thầm, bếp ăn yêu thương ấy giờ đã trở thành mái nhà chung của những tấm lòng thiện nguyện, ai cũng vui vì giúp người nghèo được no dạ, ấm lòng.

Nhóm Thiện Tâm đang nấu cơm thiện nguyện. Ảnh: DUY KHÔI

Nhóm Thiện Tâm đang nấu cơm thiện nguyện. Ảnh: DUY KHÔI

Tối 13 Âm lịch vừa qua, một ngách nhỏ nằm sâu trong hẻm 68, đường 3 Tháng 2, quận Ninh Kiều, rộn ràng tiếng nói cười. Mùi thơm từ những chảo thức ăn đang sôi trên bếp than hồng khiến ai qua lại cũng ngoáy nhìn. Ai không biết cứ tưởng nhà đang chuẩn bị đám tiệc nhưng bà con lối xóm thì đã quen thuộc. Các bạn trẻ đang quây quần chung tay nấu cơm thiện nguyện. Thực đơn khá phong phú: rau củ kho tương, tàu hủ chiên, canh… được chế biến ngon miệng, hợp vệ sinh. Chuẩn bị cơ bản như thế để rạng sáng 14 Âm lịch, nhóm bới cơm vào hộp, chia phần thức ăn để đến bệnh viện phát cho kịp giờ.

Anh Nguyễn Thanh Tân, trưởng nhóm, cho biết: Mỗi tháng nhóm phát cơm 2 lần, vào mùng 1 và ngày 14 Âm lịch với khoảng 500 suất ăn. Nhóm có lịch phát cố định tại Bệnh viên Đại học Y Dược Cần Thơ, Bệnh viện Ung Bướu Cần Thơ (cơ sở 1 và 2) và còn có nhóm đi dọc các tuyến đường nội ô, phát cho bà con nghèo buôn gánh bán bưng. Chỉ trong tích tắc, 500 phần cơm từ những tấm lòng thơm thảo đã đến tay người cần, giúp họ có bữa sáng  ngon lành.

Anh Tân cho biết, trước 15 ngày của buổi nấu cơm, nhóm đăng lên facebook thực đơn và dự kiến số nguyện phụ liệu cần để thực hiện. Các nhà hảo tâm từ khắp nơi, quen có mà lạ cũng nhiều, chung tay đóng góp. Người nhiều thì vài trăm ngàn đồng, 1 triệu đồng; người ít thì vài ba chục ngàn đồng… tùy khả năng. Chi phí cho mỗi bữa nấu cơm thiện nguyện là khoảng 3,5 triệu đồng, không tính tiền công do các bạn trẻ tình nguyện. “Những ngày đầu cũng lo lắm vì không biết có duy trì được không, mọi người còn giúp đỡ mình không… Nhưng giờ thì mọi việc vào nề nếp rồi”, anh Tân nói. Điều làm mọi người tin tưởng ở nhóm này là các chi tiêu, việc nấu và phát cơm… đều được công bố trên facebook để mọi người theo dõi. Để người giúp thấy được họ đã trao gửi niềm tin đúng chỗ.

Hơn 3 năm qua, dù đã từng đổi địa điểm, có lúc phải tạm ngưng do nhóm kham không nổi vì thiếu kinh phí, nhưng nay thì Thiện Tâm đã trở thành điểm đến của những tấm lòng. Họ vui vì được gọt củ khoai, nhóm bếp lửa, nấu nồi cơm… giúp người nghèo. Chị Mai Ngọc Như, một kế toán, gắn bó với bếp ăn này từ những ngày đầu chia sẻ rằng, mỗi lần nấu nướng tuy có cực nhưng vui lắm, anh chị em cứ trò chuyện, tâm sự đủ điều. Hay chị Nguyễn Thị Tiền Hậu, nhà ở hẻm 68, đường 3 Tháng 2, kể rằng, lúc mấy bạn về đây, tổ chức nấu nướng không hiểu để làm gì nên cũng thấy lạ nhưng từ khi biết việc làm ý nghĩa ấy chị đã xin tham gia. “Rảnh qua phụ chút đỉnh với mấy em. Tuổi trẻ mà làm được việc ý nghĩa như thế này là đáng quý lắm”, chị Tiền Hậu bộc bạch. Buổi nấu ăn tối 14 Âm lịch vừa qua, chị Cao Thị Trinh, một tình nguyện viên, còn dẫn theo em trai Hoàng Minh, 14 tuổi. Chị Trinh kể, về nhà kể chuyện nấu ăn thiện nguyện cho Minh nghe, Minh đòi theo chị để phụ. Hình ảnh cậu thiếu niên xăng xái bưng bê, gọt rau củ… cho thấy sức lan tỏa và điều nhân văn từ bếp ăn này.

Ngay cả nhóm trưởng Nguyễn Thanh Tân cũng vậy, chàng trai 30 tuổi đã có vợ con, kinh tế chẳng phải khá giả nhưng lại phát tâm nguyện. Nơi nấu ăn này cũng là nhà trọ mà Tân đang thuê để ở. Tân tâm sự rằng, anh chưa bao giờ thấy mình “thiếu” mà “biết đủ là đủ”. Vậy nên, anh dốc lòng chia sẻ với những cảnh đời còn khó khăn hơn mình. Anh Tân quyết tâm cùng các thành viên trong nhóm giữ bếp ăn thiện nguyện này luôn đỏ lửa.

Những năm gần đây, phong trào thiện nguyện ở Cần Thơ, trong đó có mô hình nấu cơm thiện nguyện, đang nở rộ. Và bếp ăn thiện nguyện Thiện Tâm vào mùng 1 và ngày 14 Âm lịch hằng tháng đã góp thêm một nét đẹp giữa đô thị Cần Thơ sôi động.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết