25/06/2015 - 14:28

Bệnh viện không khói thuốc lá

Bệnh viện Đa khoa Trung ương (BVĐKTW) Cần Thơ trực thuộc Bộ Y tế, có quy mô lớn nhất ĐBSCL, tọa lạc trên diện tích gần 4ha với 32 khoa, phòng, gần 1.300 cán bộ, nhân viên; trung bình mỗi ngày, có trên 2.000 lượt thân nhân và bệnh nhân ra, vào. Từ năm 2012, khi nhà nước chưa ban hành Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá (năm 2013), BVĐKTW Cần Thơ đã đạt tiêu chí "Bệnh viện không khói thuốc lá"…

Nhờ lãnh đạo kiên quyết

Nước ta là một trong những quốc gia có tỷ lệ người mắc bệnh và chết cao nhất do bị ung thư phổi do hút thuốc lá và ngửi phải khói thuốc lá do người khác hút (hút thuốc lá thụ động). Để giúp người dân tránh được nguy cơ này, cuối năm 2008, Bộ Y tế phát động phong trào "Bệnh viện không khói thuốc lá" nhằm qua lực lượng áo trắng, giúp xã hội phòng chống ung thư phổi hữu hiệu. BVĐK TW Cần Thơ là 1 trong 9 bệnh viện trong cả nước được Bộ Y tế chọn làm điểm chỉ đạo. Vào Ngày Thế giới không hút thuốc lá 31-5-2009, BVĐK TW Cần Thơ tổ chức Hội nghị Công nhân viên chức và Lễ phát động phong trào "Bệnh viện không khói thuốc lá" toàn bệnh viện. Bà Lâm Thị Hằng, Chủ tịch Công đoàn BVĐKTW Cần Thơ, cho biết: Bệnh viện đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện "Bệnh viện không khói thuốc lá" do Tiến sĩ - bác sĩ Đặng Quang Tâm, Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng Thi đua – Khen thưởng – Kỷ luật bệnh viện làm Trưởng ban, các trưởng khoa, phòng đều là thành viên. Tại Lễ phát động, trưởng các khoa, phòng đều ký bản cam kết nghiêm túc thực hiện trong đơn vị mình.

Trong khuôn viên rộng lớn này, từ năm 2012, BVĐKTW Cần Thơ đã đạt được tiêu chí "Bệnh viện không khói thuốc lá".

Để giúp cán bộ, nhân viên của BVĐKTW Cần Thơ từ bỏ thói quen nghiện thuốc lá, Ban Chỉ đạo thực hiện "Bệnh viện không khói thuốc lá" của BVĐKTW Cần Thơ đề ra giải pháp vừa cứng rắn, vừa mềm dẻo, như: đối với người nghiện thuốc, lãnh đạo từng đơn vị phải nắm rõ thói quen hút bao nhiêu điếu thuốc/ngày để theo dõi, nhắc nhở, động viên anh em từ bỏ thuốc lá và  6 tháng/lần, từng đơn vị làm báo cáo, nói rõ mức độ giảm hút thuốc lá ở từng người. Nhờ giải pháp tích cực này, đầu năm 2010, bệnh viện có 6 người, trong đó có 2 bác sĩ trưởng khoa nghiện thuốc lá nặng (hút trên 20 điếu/ngày), bỏ được thói quen nguy hại này, được bệnh viện khen thưởng. Trong số những bác sĩ bỏ được thuốc lá, nhiều người có vợ là bác sĩ, cùng công tác tại bệnh viện. Các chị này thường nói: "Nhờ tập thể kiên quyết nên chồng tôi bỏ được tật nghiện thuốc, mẹ con thoát cảnh phải hút thuốc lá thụ động". Riêng bác sĩ Bùi Phi Hùng, khoa Ngoại Tổng quát của bệnh viện, là người cai nghiện thuốc lá trong 7 ngày, trở thành tuyên truyền viên vận động đồng nghiệp bỏ thuốc lá của ngành y tế Việt Nam, được báo cáo điển hình tại Hội nghị sơ kết về phong trào "Bệnh viện không khói thuốc lá" do Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức tại BVĐKTW Cần Thơ ngày 16-1-2010.

Hiệu quả tuyên truyền

Quá trình thực hiện mục tiêu "Bệnh viện không khói thuốc lá" của BVĐKTW Cần Thơ được tổ chức VINACOSH (Bộ Y tế) hỗ trợ 23 triệu đồng. Bệnh viện dùng chi phí này cho các hoạt động tuyên truyền như: in panô và tờ rơi với hình ảnh lá phổi bị hư hại do hút thuốc lá dán ở những khu vực tập trung đông bệnh nhân, thân nhân. Hiệu quả nhất là các buổi y, bác sĩ, nhân viên bệnh viện ra quân tổng vệ sinh thu gom mẩu thuốc lá do người dân vứt bỏ trong khuôn viên bệnh viện. Việc làm ý nghĩa này triển khai hòa trong tiếng loa truyền thanh của bệnh viện, thường xuyên vang lên khuyến nghị của WHO về mức độ nguy hại của khói thuốc lá, như: Trong khói thuốc lá có hơn 4.700 chất độc có khả năng gây ung thư, thế giới có hơn 70% phụ nữ và 50% trẻ em bị phơi nhiễm chất độc từ khói thuốc lá (hút thuốc lá thụ động). Ở Việt Nam, ước tính mỗi năm có khoảng 150.000 trường hợp mắc mới ung thư và 75.000 người chết do ung thư, trong đó ung thư phổi có tỷ lệ tử vong hàng đầu,…

Nói về hiệu quả phong trào "Bệnh viện không khói thuốc lá" trong các cuộc Hội nghị Công nhân viên chức của bệnh viện, Tiến sĩ - bác sĩ Đặng Quang Tâm thường nhắc đến công của hai vị bác sĩ có cá tính thẳng thắn là bác sĩ Nguyễn Văn Thành, khoa Nội phổi - thận và bác sĩ Lê Thái Hoằng, nguyên Trưởng khoa Ngoại chấn thương. Cả hai không ngại nhân viên của mình hoặc thân nhân nuôi bệnh phiền lòng, khi bắt gặp người nào vi phạm nội quy, nghiêm túc nhắc nhở và thẳng thắn yêu cầu bước ra khỏi bệnh viện nếu có thái độ phản ứng. Tiến sĩ - bác sĩ Đặng Quang Tâm nói: "Theo quy định, trường hợp phát hiện người bệnh hoặc thân nhân người bệnh hút thuốc lá, lực lượng bảo vệ hoặc nhân viên làm vệ sinh sẽ nhắc nhở, nhưng những người này có tâm lý sợ bác sĩ hơn". Trên thực tế, hiệu quả phong trào "Bệnh viện không khói thuốc lá" ở BVĐKTW Cần Thơ được thể hiện qua số lượng tàn thuốc mà lực lượng công nhân làm vệ sinh thu gom khắp nơi trong bệnh viện (kể cả thùng chứa rác các khoa, phòng). Bà Lâm Thị Hằng, Chủ tịch Công đoàn bệnh viện, cho biết: "Trước khi phát động phong trào, số lượng tàn thuốc do công nhân vệ sinh thu gom khoảng 1 ký/ngày. Nay chỉ còn một vài tàn thuốc nơi công cộng".

Hy vọng hiệu quả phong trào "Bệnh viện không khói thuốc lá" mà BVĐKTW Cần Thơ thực hiện sẽ nhanh chóng lan tỏa, giúp người dân tự ý thức bảo vệ sức khỏe bằng cách tránh xa thuốc lá.

Bài, ảnh: ĐÌNH KHÔI

Chia sẻ bài viết