17/02/2024 - 11:08

Bắt nhịp sau Tết 

Sau những ngày Tết nghỉ ngơi, vui chơi thoải mái, các gia đình trở lại với nhịp sống thường nhật. Ðể khởi đầu năm mới thuận lợi, vui vẻ, phụ huynh thường xuyên nhắc nhở, rèn trẻ vào nền nếp, nhanh chóng lấy lại sức khỏe, thích nghi với việc trở lại trường học. Người lớn cũng có sự chuẩn bị chu đáo để công việc được hiệu quả trong năm mới.

Chị Kim Thư hướng dẫn con ôn lại kiến thức, chuẩn bị bài vở, dụng cụ học tập để bắt nhịp thuận lợi với việc học sau Tết.

Tết này, chị Thủy Ngọc ở quận Ninh Kiều đưa các con về quê ngoại ở Long An đón giao thừa và chơi đến hết ngày mùng 4. Con trai lớn của chị Ngọc là sinh viên, tự sắp xếp thời gian biểu sinh hoạt cho bản thân, tham gia cùng nhóm bạn chuẩn bị các môn thi sau Tết. Thấy con ăn uống, tập thể dục rèn luyện sức khỏe điều độ nên chị Ngọc an tâm. Còn con gái chị học lớp 8, có tật mê điện thoại và ngủ nướng nên chị Ngọc phân bổ thời gian hợp lý, giúp con tránh xa thiết bị công nghệ. Về ngoại có nhiều anh chị em cùng trang lứa, nhà có vườn rộng, các cậu trồng rau, nuôi gà vịt, đào ao thả cá… nên chị Ngọc hướng con hoạt động trải nghiệm, câu cá, hái rau, cho gà vịt ăn, lượm trứng… vừa gắn kết tình thân vừa có thêm kiến thức về tự nhiên, xã hội. Buổi tối con gái chị Ngọc thường cùng các anh chị chơi trò đố vui, sẵn dịp ôn lại phần nào kiến thức các môn chính. Chị Ngọc chia sẻ: “Cả năm mới có dịp tụ họp đông đủ và được ở bên nhau thời gian dài, tôi để con cháu vui chơi thỏa thích, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp. Người lớn cũng tranh thủ nghỉ ngơi, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, cùng nhau nấu nhiều món ngon để bồi dưỡng sức khỏe”.

Hết kỳ nghỉ Tết, về lại Cần Thơ, chị Ngọc và các con dọn dẹp trong ngoài; con gái sửa sang lại góc học tập gọn gàng, chuẩn bị đầy đủ đồng phục, dụng cụ, sách vở, coi lại phần bài vở thầy cô ôn trước Tết. Để tạo sự tươi mới, thêm năng lượng tích cực, chị Ngọc mua hoa trang trí bàn làm việc, phòng khách cho đẹp. Chị Ngọc cũng dành thời gian kiểm tra mail, trả lời thư, sắp xếp tài liệu, lên kế hoạch cụ thể cho những ngày làm việc đầu năm thật suôn sẻ.

Mấy hôm nay, 2 con gái 6 tuổi và 3 tuổi của chị Kim Thy ở huyện Phong Điền hết mè nheo, chịu hợp tác với mẹ dậy đi học đúng giờ. Suốt kỳ nghỉ Tết, vợ chồng chị Thy đưa các con về quê nội ở Đồng Nai chơi, mùng 3 mới trở lại nhà. Để đảm bảo sức khỏe, chị Thy cho con ăn uống kỹ càng, nhất là bé nhỏ hay bị bệnh đường ruột. Chị Thy cho con vui chơi trong mấy ngày đầu, gần tới thời điểm đi học, chị sắp xếp lại giờ giấc của con, ăn ngủ đúng giờ. Chồng làm tài xế thường lái xe đường dài nên chị Thy quan tâm nhắc chồng ngủ đủ giấc, hạn chế rượu bia… Những ngày Tết đối với chị Thy thật sự là quãng thời gian thư giãn bên người thân. Chị vẫn duy trì thói quen thường ngày như ăn uống điều độ, tập thể dục, giữ tâm trạng luôn vui vẻ. Tranh thủ thời gian rảnh, chị Thy lập kế hoạch chi tiết cho thời gian sắp tới, những vấn đề cần giải quyết ngay sau Tết. Chị Thy quan niệm có sự chuẩn bị chu đáo thì mọi việc sẽ thuận lợi hơn.

Năm nay con trai lớn của anh Hùng ở quận Ô Môn, học lớp 12 và con trai nhỏ học lớp 9, đều là năm cuối cấp, chuẩn bị có những kỳ thi quan trọng nên gia đình rất quan tâm đến việc giữ sức khỏe, nhắc các con dành thời gian ôn bài. Thấy con trai lớn quá lo lắng, anh Hùng động viên, giúp con giải tỏa tâm lý. Anh Hùng cho biết: “Tôi không đặt áp lực về điểm số, kiến thức mà quan sát, lắng nghe, giúp đỡ con khi cần thiết. Chỉ cần con có đầy đủ sức khỏe, có tinh thần nỗ lực là được”. Anh Hùng làm trong lĩnh vực truyền thông, các ngày Tết, anh vẫn cùng đồng nghiệp chia nhau trực, làm việc online. Trước đó, anh Hùng căn bản hoàn thành các kế hoạch nên trong và sau Tết không quá áp lực, vừa làm vừa kết hợp vui chơi với các con.

Chị Kim Thư ở tỉnh Long An có 2 con trai học lớp 5 và lớp mầm. Năm trước, do quá chiều con trong việc ngủ nướng mà sau Tết, khi trở lại guồng quay bình thường, cả mẹ lẫn con đi làm, đi học đều trễ. Rút kinh nghiệm, năm nay, chị Thư rèn con vào nền nếp, hướng dẫn các con một số kỹ năng tự phục vụ bản thân. Với con trai lớn, chị Thư hạn chế cho sử dụng điện thoại, gần tới ngày đi học cùng con ôn lại kiến thức. Chị Thư cũng tranh thủ mua rau củ, sơ chế thức ăn trữ sẵn để đến ngày đi làm đỡ cập rập. Đầu năm công ty thường tăng ca nên chị Thư cũng liên hệ với người quen nhờ đưa đón con cái đi học khi có việc đột xuất.

Kỳ nghỉ Tết kéo dài, một số gia đình thường vui chơi thoải mái nên có sự tác động không nhỏ đến những thói quen hằng ngày, nhất là với trẻ em. Để chuẩn bị tốt việc nhập học, đi làm sau Tết, nhiều phụ huynh quan tâm điều chỉnh sinh hoạt hợp lý cho cả nhà, tạo sự đồng thuận, hứng khởi trong năm mới. Sự chuẩn bị chu đáo cùng tình yêu thương, quan tâm lẫn nhau sẽ tiếp thêm động lực để con cái chăm ngoan, phụ huynh gặt hái thành công, gia đình thêm hạnh phúc.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

 

Chia sẻ bài viết