26/05/2024 - 21:20

Bánh mì khổng lồ tạo hình động vật ở Cần Thơ 

Những ngày qua, tiệm bánh mì 7.7 trên đường Nguyễn Văn Linh, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ (đoạn khoảng giữa từ ngã tư Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Văn Cừ và cầu Bà Bộ) thu hút sự chú ý của rất đông khách hàng. Đó là do “thế giới động vật” tạo hình bằng bánh mì có tại tiệm bánh này.

Bà Lan bên những sản phẩm bánh mì độc, lạ.

Đi ngang tiệm bánh, nhiều người trầm trồ trước những chiếc bánh mì tạo hình cá sấu, cua hoàng đế, tôm hùm, bạch tuộc, ếch… với kích thước khổng lồ được treo để quảng cáo. Những con vật tạo hình ấy dài đến hơn 60cm, ngang khoảng 40cm, nặng hơn 1kg. Dù chỉ mở bán hơn nửa tháng qua, nhưng tiệm bánh mì lan truyền trên mạng xã hội, được nhiều người yêu thích, tìm đến. Chị Nguyễn Thị Bích Vân, người dân phường An Bình, quận Ninh Kiều, cho biết xem được trên TikTok nên chở con đến xem chơi và mua về làm quà cho con. Ngay cả chị cũng rất thích và ấn tượng với những chiếc bánh mì đáng yêu này. Còn em Nguyễn Thị Như Ý, sinh viên, thì hào hứng: “Một “thế giới hải sản” bằng bánh mì quá đáng yêu luôn. Em rất thích, mà thích nhất là những chú tôm hùm nhìn sống động cứ y như thật”.

Chủ tiệm bánh mì là bà Nguyễn Thị Lan (51 tuổi, ngụ TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) cho biết: Bánh tại tiệm được làm mới mỗi ngày, bán không hết phải bỏ, tuyệt đối không để qua đêm. Tiệm có hai đợt nướng bánh là sáng sớm và buổi trưa, số lượng tiêu thụ bánh mì hình con vật từ khoảng 300 chiếc lớn, nhỏ. Khách đa số là cha mẹ mua cho con nhỏ và các bạn trẻ yêu thích, hiếu kỳ trước hình dáng của bánh mì. Giá bánh dao động cho các loại bánh, tùy kích thước, từ 15.000 đồng đến 70.000 đồng.

Bà Lan chia sẻ thêm, gia đình bà có truyền thống làm bánh mì. Mới 14-15 tuổi, bà Lan đã nối nghiệp cha mẹ làm bánh mì và gắn bó với nghề từ đó đến nay. Trước đây, tiệm bánh mì của bà Lan bán các loại bánh mì truyền thống như các lò bánh khác, nhưng với tình yêu nghề và sáng tạo, bà Lan nghĩ đến một sản phẩm riêng biệt. Vậy là bánh mì “thế giới động vật” ra đời, từ kích thước nhỏ, đến lớn dần, qua nhiều lần thử nghiệm đã thành công. Còn nhớ khi bánh mì hình động vật khổ lớn của bà Lan ra đời cách đây vài năm trước ở An Giang, hình ảnh những chiếc bánh độc đáo ấy lan tỏa rộng khắp trên mạng xã hội, đến nỗi muốn mua phải đặt hàng trước.

Từ thành công này, bà Lan mở rộng thị trường và tiệm bánh mì ở TP Cần Thơ là chi nhánh thứ 9 của bà. Các chi nhánh còn lại có ở khắp TP Hồ Chí Minh, An Giang, Vĩnh Long… “Để thu hút khách đến tiệm, tôi bài trí bằng cách treo giới thiệu hàng chục mẫu bánh mì hình thú khổng lồ trước cửa tiệm. Những ổ bánh mì mẫu này chỉ để quảng cáo, không bán cho khách. Bánh bán được bảo quản trong bọc, tủ kính rất cẩn thận và vệ sinh. Cũng nhờ cách bài trí này đã tạo hiệu ứng tốt” - bà Lan nói.

Anh Nguyễn Văn Luân, thợ bánh chính của tiệm bánh mì 7.7, và cũng là người làm ra những chiếc bánh mì hình thú ngay từ ngày đầu. Anh Luân cho biết, hiện tiệm làm ra hơn 10 mẫu hình các con vật như cá sấu, cua hoàng đế, tôm hùm, cá, ếch, ngựa, heo, khủng long, bò cạp, thiên nga… Làm bánh này khá kỳ công, qua nhiều công đoạn, tùy theo con vật mà chuẩn bị những loại bột riêng. Bánh mì con vật vốn không có khuôn nên các các đường nét trên khối bột để tạo hình mắt, mũi, miệng, vảy đều được thợ tạo tác hoàn toàn thủ công... Công đoạn này cũng là quan trọng nhất, quyết định thần thái sản phẩm.

Bánh mì du nhập vào Việt Nam từ đầu thế kỷ XIX. Từ một món ăn phương Tây, người Việt Nam đã tài hoa, sáng tạo thành nhiều món ăn ngon, từ bánh mì thịt, bánh mì ăn với các món mặn đến bánh mì chấm sữa, bánh mì ăn với trái cây… Mục từ “banh mi” còn chính thức được thêm vào Từ điển Oxford và từng xuất hiện trên giao diện trang chủ Google. Bánh mì Việt Nam từng được rất nhiều trang ẩm thực uy tín thế giới vinh danh vào danh sách những món ăn ngon nhất thế giới. Những minh chứng này cho thấy sức hút của bánh mì Việt Nam và loại bánh này luôn mang đến cảm hứng sáng tạo bất tận. Bánh mì “thế giới động vật” của bà Lan là một trong những sáng tạo độc đáo ấy.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết