14/03/2020 - 13:10

"Bạn đời" hoạn nạn có nhau

Không phải ngẫu nhiên mà vợ chồng thường được ví von là "bạn đời" của nhau. "Bạn đời" cũng có nghĩa là sẽ cùng đồng hành suốt cuộc đời. Và trên hành trình ấy, đôi lúc không tránh khỏi những khó khăn. Khi đó, cần lắm sự cảm thông, đỡ nâng, đồng cam cộng khổ của người bạn chung bước với mình. Bởi chính sự san sẻ, tình yêu thương sẽ là động lực để các cặp đôi vững lòng tin, đi qua đoạn đường khó khăn, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Đừng buông tay bạn đời trong lúc khó khăn, hoạn nạn. Trong ảnh: Chị Võ Thị Phượng chăm sóc chồng bệnh hơn 8 năm qua. 

Biến cố, hoạn nạn

Vợ chồng anh Th., ở phường Long Hòa, quận Bình Thủy, có cuộc sống êm ấm cùng 3 đứa con ngoan. Khoảng 5 năm trước, chẳng may anh bị tai biến, mất khả năng lao động. Sau vài tháng chăm sóc chồng mà không thấy có dấu hiệu phục hồi, người vợ đành dứt áo ra đi để lại 4 cha con anh trong cảnh bệnh tật, túng thiếu. Anh Th. vừa bệnh, vừa đau lòng trước cách hành xử của vợ, trong lúc quẫn trí anh từng nghĩ đến việc giã từ cuộc sống.

Hơn 6 năm trước, gia đình chị Lê Thị Thảo, ở quận Cái Răng cũng rơi vào hoàn cảnh khốn khó. Chị Thảo bị tai nạn lao động, phải phẫu thuật, bỏ một đoạn chân. Chị Thảo kể: "Chi phí điều trị quá tốn kém khiến kinh tế gia đình suy kiệt. Bản thân tôi từng suy sụp tinh thần. Hai đứa nhỏ có nguy cơ phải bỏ học…".

Gia đình chị Phạm Thị Tuyết Ngọc, ở phường Phú Thứ, quận Cái Răng, cũng từng rơi vào cảnh khó khăn khi khoảng 10 năm trước, chồng chị bị tai biến, mất sức lao động. Một mình chị vừa lo vườn tược, vừa chăm sóc chồng. Hai con chị đang tuổi đi học. Khó khăn trăm bề, chị không biết chia sẻ cùng ai.

Vượt qua nghịch cảnh

Xét thấy hoàn cảnh của anh Th. quá khó khăn, chính quyền địa phương hỗ trợ gia đình anh nhiều mặt. Dần dần, anh đi lại được và bình phục sức khỏe. Hiện tại, anh Th. đã có thể làm việc trở lại để lo cho các con.

Chị Thảo kể, sự động viên, chăm sóc của chồng đã giúp chị lấy lại niềm tin trong cuộc sống và yên tâm chữa bệnh. Sau khi sức khỏe hồi phục, vợ chồng chị làm hồ sơ vay 15 triệu đồng, mua xe nước mía để chị Thảo buôn bán. Ông xã chị thì mở tiệm sửa xe. Đến nay, gia đình chị Thảo đã vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Còn chị Tuyết Ngọc cùng với việc lo vườn tược, chị dành nhiều thời gian chăm sóc, đưa chồng đi châm cứu, chạy chữa nhiều nơi. Được sự động viên, ân cần chăm sóc của vợ cộng với sự điều trị kịp thời, sức khỏe của ông xã chị dần hồi phục. Bên cạnh đó, 2 đứa con của chị Ngọc cũng học xong đại học và đi làm.

Lối xóm dành nhiều tình cảm cho  gia đình chị  Võ Thị Phượng, ở khu vực 1, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, bởi cách sống nghĩa tình, các thành viên luôn yêu thương, chia sẻ cùng nhau. Cách đây 8 năm, chồng chị là anh Dương Văn Thùy, đang làm phụ hồ ở công trình thì bị tai biến mạch máu não. Từ đó đến nay, anh Thùy nằm liệt giường, không thể đi lại. Một mình chị Phượng vừa chăm sóc chồng, vừa lo cho 2 con trai đang tuổi ăn học. Chị Phượng nói: "Nhiều hôm đút cơm cho chồng, nhìn ảnh ăn uống khó khăn, tôi không cầm được nước mắt. Trước kia, anh khỏe mạnh, mập mạp mà sau thời gian bệnh tật kéo dài, chỉ còn da bọc xương". Thương chồng, chị Phượng chăm chút lo cho chồng từng bữa ăn. Chị còn thường xuyên mát xa để lưu thông máu huyết, vệ sinh thường xuyên để anh được thoải mái, sạch sẽ. Chị Phượng tâm sự, hiện con trai lớn đã đi làm, đỡ đần phần nào kinh tế gia đình. Con trai út đang học lớp 9, rất chăm ngoan, hiếu thảo, đó là niềm động viên rất lớn đối với chị. Để có thêm khoản tiền chăm lo cho chồng, chị Phượng tranh thủ giữ trẻ, giúp việc nhà cho bà con trong xóm.

Bà Nguyễn Thị Lắm, ở khu vực 1, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, cũng là một điển hình, được nhiều bà con trong khu vực quý mến bởi nghị lực vượt khó. Cách đây 13 năm, chồng bà Lắm bị bệnh nặng, mất sức lao động. Một mình bà tần tảo chăm chồng, nuôi nấng dạy dỗ 3 con nên người. Nói về tình cảm vợ chồng trong những lúc hoạn nạn, bà Lắm chia sẻ: "Cuộc sống luôn có nhiều biến cố bất ngờ. Những lúc như thế, người ta rất cần sự động viên, tình yêu thương của người bạn đời để có thêm nghị lực, vượt qua nghịch cảnh. Tôi nghĩ rằng, chính tình yêu thương gia đình, tình nghĩa vợ chồng từ lúc tóc còn xanh, đến khi đã ngả màu chính là động lực rất lớn để tôi luôn vững lòng tin, đi qua đoạn đường khó khăn, cũng là làm gương cho con cháu mình sau này về cách sống,
cách nghĩ…".

Bài, ảnh: Hải Thư

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Bạn đời