05/10/2019 - 05:56

Ảo và thực... 

Mạng xã hội là nơi giải trí thú vị, đặc biệt đối với chị em phụ nữ. Không chỉ cập nhật kiến thức trên nhiều lĩnh vực, các chị còn mở rộng quan hệ, kết giao bạn bè, xây dựng cho mình một "cõi riêng" mà ở đó có thể tự do tô vẽ sắc màu sao cho lung linh, thu hút nhiều sự yêu thích (like). Nhưng mấy ai biết, phía sau thế giới ảo đó, có những thực tế hoàn toàn trái ngược. Và cũng không ít trường hợp xử lý thiếu khéo léo giữa ảo và thực, khiến người trong cuộc ôm trái đắng…

Nhiều chị em phụ nữ có thói quen lên mạng xã hội tìm thông tin, giải trí, kết bạn. Công cụ này sẽ thật sự hữu ích nếu được sử dụng hợp lý, có kiểm soát.

Mỗi lần gặp bạn bè, anh H., ở quận Ninh Kiều, rất ngại nếu ai đó khen anh có phước được vợ khéo tay. Vợ anh H. thường xuyên đăng facebook những bữa cơm nóng sốt với nhiều món ngon; góc nhà được chăm chút tinh tế cùng hoa, nến thơm; khoe vóc dáng trong những chiếc đầm hợp mốt… Anh nghe, chỉ cười trừ mà không dám tỏ bày chuyện riêng.

Mấy năm nay, vợ anh H. chỉ phụ đưa rước hai con đi học, rồi lo tập thể dục, làm đẹp. Chuyện nấu nướng, dọn dẹp, anh làm hoặc má anh ở gần đó qua giúp. Lấy cớ công việc áp lực, vợ hạn chế vào bếp, con muốn ăn gì thì điện đặt quán mang tới, ít khi nào chịu nấu vì ngại dọn rửa, hư da tay, mất thời gian. Hình ảnh đăng tải là sản phẩm của người khác, chứ vợ anh hiếm khi đụng việc nhà. Đi làm cả ngày, thời gian dành cho gia đình không nhiều, thế nhưng, về nhà, vợ chỉ mải mê vào điện thoại để lướt facebook, đếm like, trả lời tin nhắn; ít quan tâm chăm sóc con hay trò chuyện cùng người thân. Anh H. góp ý nhiều lần nhưng vợ không sửa. Vì chuyện này mà hai người thường lục đục. Cuộc sống không có sự kết nối, chia sẻ đã  tạo ra khoảng trống và không lâu sau đó đã được anh lấp đầy bởi cô đồng nghiệp rất tâm lý, thường "nhờ" anh ăn giùm mấy món bữa trưa không biết vô tình hay hữu ý chị lỡ làm nhiều, mà toàn là món anh thích… Mưa dầm thấm lâu, đến khi vợ anh quay lại với đời thực thì tâm hồn, tình cảm của chồng đã hướng về nơi khác.

Nghỉ hưu sớm vì lý do sức khỏe, chị C., ở Cần Thơ, thường lên mạng giải khuây. Bắt đầu từ đó, chị đắm chìm trong các phòng chat và những người bạn mới tâm lý, thành đạt, rất quan tâm đến chị; trong đó, có một quân nhân công tác ở nước ngoài bày tỏ "mến em ngay từ cái nhìn đầu tiên". Chị chăm chút ngoại hình, siêng chụp ảnh, chỉnh sửa sao cho thật đẹp để gởi qua bên kia "thỏa nỗi nhớ nhung". Sau bao lời mật ngọt, người này hứa tặng chị những món quà giá trị. Và cả tỉ đồng đã bốc hơi với lý do đóng phí nhận hàng. Khi người thân phát hiện thì sự việc đã rồi, các đối tượng câu kết lừa đảo chị C. hiện đang bị Công an TP Cần Thơ tạm giam. Sau cú sốc bị lừa tình - tiền, cuộc sống chị càng thêm khép kín…

Nhiều trường hợp đời thực không được như mong ước, đã tìm đến thế giới ảo để quên đi thực tại. Từ ngày vợ chồng phát sinh mâu thuẫn, chị Ngọc, ở Cần Thơ, chăm lên mạng hơn, thường đăng hình trước đây cả nhà đi chơi, ăn uống bên nhau để đối phó dư luận và cũng để "dằn mặt" tình địch. Tiếc tài sản lớn phải chia đôi nếu ly hôn và muốn giữ cha cho con nên chị cứ phải đóng kịch. Có những lúc bạn bè trên mạng chúc hạnh phúc, trêu vợ chồng tình quá, chị trả lời bằng biểu tượng gương mặt cười mà ngoài đời thực thì nước mắt chị lăn dài.

Ngược với hoàn cảnh chị Ngọc, có những anh/chị gia đình đầm ấm nhưng vẫn có sở thích lên mạng "thả thính", đăng những trạng thái đầy ẩn ý như đang cô đơn, muốn tìm người đồng điệu… Chưa biết vui đến mức nào nhưng kiểu chơi này tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro cho hạnh phúc vợ chồng. Chị T.T., ở quận Bình Thủy, kể lại sự cố cách đây 2 năm khiến gia đình suýt đổ vỡ. Chồng chị đi làm công trình xa cuối tuần mới về, nhà chỉ có hai mẹ con. Rảnh rỗi, chị nghe lời bạn lên mạng, vào các phòng chát rồi ghiền lúc nào không hay, ban đầu là giao tiếp thông thường, sau đó là nhớ nhung và nói đến những chuyện riêng tư. Chồng về, ngạc nhiên khi thấy vợ trước đây thường ngủ sớm, mà dạo này thức tới 2 giờ sáng ôm điện thoại. Anh tìm hiểu thì tá hỏa, chụp lại các trang trò chuyện, hình ảnh trao đổi của vợ và đối tác, quy kết chị ngoại tình. Gia đình hai bên phải nhiều phen hòa giải và chị T. cam kết không chơi "fây" nữa mới tạm yên.

Chị Nguyễn Kim Ngân, làm trong ngành truyền thông ở quận Ninh Kiều, chia sẻ: "Tôi và nhóm chị em bạn thường xuyên truy cập mạng để thu thập thông tin, nắm tình hình phục vụ công việc, bán hàng online, thỉnh thoảng lướt facebook, zalo… chỉ để giải trí và không đăng tải những thứ thuộc về riêng tư, cá nhân. Có một số người cho rằng trên thế giới ảo không ai biết mình nên rất dạn dĩ, sẵn sàng bình luận, đẩy đưa, có khi tán tỉnh nhau, dẫn đến nhiều việc không hay. Vì vậy, hãy thận trọng khi chia sẻ thông tin, hình ảnh. Tôi chỉ kết bạn nếu hình đại diện là ảnh thật và có ít nhất 30 bạn chung". Đồng tình với chị Ngân, chị Emily Trúc ở phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, sau thời gian tìm hiểu mạng xã hội, đã tận dụng những tiện ích trong việc kết nối với bạn bè, mở cửa hàng ăn vặt Bòn Bon, bán đặc sản vùng miền rất thành công. Ông xã và các con là người đầu tiên được thưởng thức các món ăn được chị nấu và "quảng cáo" bắt mắt khiến những bữa cơm nhà thêm ấm áp.

Mạng xã hội là công cụ có ích nếu biết cách sử dụng hợp lý. Còn ngược lại, không vượt qua được cám dỗ, hay đi quá giới hạn, thiếu kiểm soát, sẽ đem lại những tác động tiêu cực, gây lãng phí thời gian, công việc, ảnh hưởng sức khỏe, chưa kể nguy cơ bị lừa đảo. Đừng để thế giới ảo ăn mòn những mối quan hệ đời thực, đến khi muốn hàn gắn, chẳng dễ dàng.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết