12/07/2022 - 09:23

Ăn nhiều muối làm giảm hơn 2 năm tuổi thọ 

Ðây là kết luận vừa được nhóm nghiên cứu tại Ðại học Tulane (Mỹ) đưa ra sau khi theo dõi thói quen ăn uống của hơn 500.000 người. Gần 18.500 người đã tử vong sớm (trước 75 tuổi) trong thời gian theo dõi 9 năm.

Cụ thể, các chuyên gia phát hiện những người đàn ông trên 50 tuổi thường thêm muối vào thức ăn khi dùng bữa đã mất đi khoảng 2 năm 3 tháng tuổi thọ, trong khi phụ nữ cùng tuổi có thói quen này cũng giảm 1,5 năm tuổi thọ so với những người không ăn thêm muối. Kết quả này đã loại trừ các yếu tố nguy cơ như tuổi tác, giới tính, chủng tộc, chỉ số khối cơ thể, thói quen hút thuốc, uống rượu, hoạt động thể chất và các bệnh lý như tiểu đường, ung thư và tim mạch. Nguy cơ tử vong sớm do ăn thêm muối có giảm xuống ở những người ăn nhiều trái cây và rau quả hơn, nhưng không đáng kể.

Tin vui cho những người có khẩu vị thích ăn mặn là gần đây, các nhà khoa học Nhật Bản đã phát triển loại đũa điện tử có khả năng làm tăng cảm giác mặn khi ăn, nhằm giúp họ giảm dùng thêm muối hàng ngày. Thiết bị này sử dụng một dòng điện yếu truyền các ion natri từ thực phẩm qua đũa đến miệng, làm tăng cảm giác mặn gấp 1,5 lần, để người dùng cảm thấy món ăn vẫn ngon đậm đà mà không cần thêm muối.

HUY MINH (Theo Sky)

Chia sẻ bài viết