29/01/2019 - 11:46

Ấm lòng công nhân lao động 

Những ngày cận Tết, từ các nguồn vận động xã hội hóa, các cấp công đoàn thành phố chung sức chăm lo đời sống công nhân lao động (CNLĐ), nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn. Những phần quà nhỏ là nguồn động viên lớn lao, giúp công đoàn viên, người lao động đón một mùa Xuân vui tươi, ý nghĩa.

Lãnh đạo thành phố và lãnh đạo LĐLĐ TP Cần Thơ tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại chương trình “Tết sum vầy 2019”.

Sáng 21 Tết, không khí vui tươi của chương trình “Tết sum vầy 2019” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Cần Thơ tổ chức tại Khu Công nghiệp Trà Nóc 1 khiến CNLĐ nơi đây thêm phần phấn khởi. Ngay từ sáng sớm, đông đảo CNLĐ đã tề tựu để xem múa lân, tham quan và mua hàng trợ giá… Dịp này, Thành ủy, UBND thành phố đã tặng 300 phần quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần trị giá 500.000 đồng. Công đoàn các Khu Chế xuất và Công nghiệp (KCX&CN) Cần Thơ tặng 75 suất quà nhu yếu phẩm; vận động doanh nghiệp tổ chức bán hàng trợ giá từ 5- 30% cho CNLĐ... Nhận quà Tết, chị Nguyễn Thị Ngọc Chúc, công nhân Công ty cổ phần  Xuất nhập khẩu Thủy sản Cần Thơ, bộc bạch: “Lãnh đạo công ty và công đoàn luôn quan tâm, chăm lo đời sống công nhân. Hôm nay, nhận được quà, tôi rất vui”. Còn chị Lê Thị Diệu, công nhân Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Pataya, chia sẻ: “Gia đình tôi có 2 con trai, cháu lớn bị bệnh tâm thần. Nhà không có đất, chồng tôi nuôi ít gà, vịt quanh nhà và đặt lú, bán cá ngoài chợ. Tôi làm công nhân nên chi tiêu khá chật vật. Với tôi, được nhận quà Tết là niềm vui. Vui nhất là còn được mua hàng trợ giá, giúp nhẹ bớt gánh lo Tết…”.

Niềm vui của chị Chúc, chị Diệu cũng là niềm vui của hàng ngàn CNLĐ trong thành phố. Chương trình “Tết sum vầy” được LĐLĐ thành phố thực hiện trong nhiều năm qua. Hằng năm, Ban Thường vụ LĐLĐ TP Cần Thơ đều quan tâm, chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) xây dựng kế hoạch chăm lo Tết từ rất sớm, nắm tình hình lương thưởng cho CNLĐ tại các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn. Riêng năm nay, các cấp công đoàn nỗ lực vận động tặng quà Tết cho CNLĐ. Bên cạnh chương trình “Tết sum vầy 2019”, Công đoàn các KCX&CN Cần Thơ đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ, nắm tình hình lương thưởng… Đến thời điểm này, phần đông các doanh nghiệp đều đã thông báo về tình hình thưởng Tết với mức thưởng ít nhất 1 tháng lương. Nhiều đơn vị làm ăn khấm khá thưởng 1,5 tháng lương, như: Công ty cổ phần May Meko, Công ty TNHH Kwonglung-Meko,…

Theo ông Trần Minh Dũng, Chủ tịch LĐLĐ quận Thốt Nốt, dịp Tết năm nay, 100% CĐCS đều tặng quà Tết cho công nhân, các Nghiệp đoàn cũng tổ chức liên hoan cuối năm vui tươi, sôi nổi. Ông Dũng cho biết: “Đến thời điểm này, các CĐCS toàn quận đều tổ chức tặng quà cho CNLĐ với trị giá thấp nhất là 300.000 đồng. Tổng số tiền chăm lo Tết trên 2 tỉ đồng. Riêng LĐLĐ quận, chúng tôi đã phân bổ 230 phần quà của LĐLĐ thành phố, mỗi phần 500.000 đồng; vận động tặng 200 phần quà cho CNLĐ và học sinh nghèo vượt khó học giỏi, mỗi phần 300.000 đồng”. Tại quận Ninh Kiều, LĐLĐ quận cũng phân bổ 200 suất quà của LĐLĐ thành phố, tặng thêm 160 suất quà cho công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, với tổng giá trị 148 triệu đồng…

Theo thống kê sơ bộ của LĐLĐ thành phố, nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, LĐLĐ các quận, huyện đã vận động gần 2.600 phần quà Tết cho CNLĐ, với tổng số tiền khoảng 1,5 tỉ đồng. Thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động vào dịp Tết, tính từ năm 2016 đến năm 2018, các cấp công đoàn TP Cần Thơ đã vận động tặng trên 37.000 phần quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 11 tỉ đồng.

Song song với việc tặng quà, các cấp công đoàn cũng tổ chức nhiều hoạt động vui tươi, ý nghĩa phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương. Qua đó, động viên, khích lệ tinh thần thi đua lao động sản xuất của CNLĐ, như mong muốn của Chủ tịch LĐLĐ TP Cần Thơ- ông Trần Văn Tám: “Mong các anh chị em CNLĐ ra sức thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, tăng năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, cùng doanh nghiệp thực hiện đạt kế hoạch sản xuất kinh doanh góp phần phát triển kinh tế - xã hội thành phố trong thời gian tới”.

Bài, ảnh: Hồng Vân

Chia sẻ bài viết