23/04/2020 - 09:31

Ấm áp tình người 

Trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng về giãn cách xã hội, người bán vé số, người làm thuê, lao động nghèo... phải tạm ngừng công việc của mình. Cuộc sống của họ vốn đã khó càng thêm khó. Để “không ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp chính quyền quận Cái Răng, TP Cần Thơ và những tấm lòng nhân ái đã chung tay chăm lo giúp người nghèo, người yếu thế vượt qua khốn khó.

Những phần cơm thơm thảo của gia đình cô Oanh tặng cho người lao động nghèo.  

►Những tấm lòng thơm thảo

Từ đầu tháng 4-2020 đến nay, ngôi nhà của cô Nguyễn Thị Hồng Oanh (vào hẻm 1 khoảng 100m) trên đường Võ Tánh, phường Lê Bình, quận Cái Răng là địa điểm phát cơm phần miễn phí cho người nghèo trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng tránh dịch bệnh COVID-19. Gia đình cô Oanh không chỉ cấp phát cơm, mà còn phát gạo cho người nghèo với sự sẻ chia thật đáng quý.

Không riêng gia đình cô Oanh, nhiều nơi trên địa bàn quận Cái Răng đã cùng chung sức san sẻ, hỗ trợ người nghèo vượt qua đại dịch. Ở trước nhà thông tin của khu vực Thạnh Mỹ, phường Lê Bình, hơn 40 thùng mì chia ra mỗi phần 3 gói để sẵn dành cho người có nhu cầu. Tại các điểm chợ, hay trước cổng nhà của người dân kinh tế khá giả, nhiều phần quà gồm gạo, mì gói và các nhu yếu phẩm đã được phát cho người nghèo.

Anh Trịnh Quốc Tùng, ở khu vực Yên Trung, quận Cái Răng, cũng vừa tặng 60 phần quà, mỗi phần 10kg gạo với 1 thùng mì cho người nghèo, bệnh tật, không mưu sinh được trong mùa dịch. Cũng chính anh Tùng, nhiều năm qua, là địa chỉ bảo trợ tin cậy tặng gạo miễn phí cho 12 hộ gia đình khó khăn tại địa phương. Trong khi đó, chú Nguyễn Văn Nghĩa, chủ quán cà phê Hương Tràm 2, khu vực Thạnh Mỹ, thì tặng 50 phần quà, mỗi phần 5kg gạo và nhu yếu phẩm cho người nghèo. 

Ngoài anh Tùng, chú Nghĩa, còn có anh Châu Duy Nhân, cũng hỗ trợ 100 phần quà, mỗi phần gồm 100.000 đồng tiền mặt và 10kg gạo cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trong đợt dịch bệnh COVID-19 này. Ngoài ra, nhà hảo tâm này còn phát khẩu trang tại nhà, mỗi người được tặng 2 cái miễn phí, ai cần cứ lấy. Hội kiều bào ở nước ngoài gởi đến chính quyền địa phương tặng 3,3 tấn gạo, chia làm 330 phần, chia cho người nghèo. Chị Trần Thị Thanh Mai, hỗ trợ cho bà con nghèo 24 chai nước mắm. Chị Nguyễn Thị Kim Loan xuất tiền túi mua vải may 500 cái khẩu trang tặng cho người dân và tặng thêm 10 phần quà, mỗi phần 10kg gạo.

Tại chốt kiểm soát y tế trên đường Phạm Hùng, quận Cái Răng, các cán bộ làm nhiệm vụ nơi này chia sẻ, ngày nào họ cũng nhận nguồn “tiếp tế lương thực” dồi dào. Nước đá, bánh bao, bánh mì, cà phê sữa,… từ tấm lòng của bà con địa phương thương gửi cho lực lượng công an và y tế làm nhiệm vụ ở chốt kiểm soát. 

►Người khó khăn đều được nhận quà

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, anh Nguyễn Vũ Hải Đăng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Lê Bình, quận Cái Răng, đã cùng với trưởng các khu vực trực tiếp mang quà gồm gạo và nhu yếu phẩm đến nhà từng hộ khó khăn. Anh Hải Đăng cho biết: “Nhiều hộ dân ở trong chợ, hẻm nhỏ, chúng tôi không chở bằng xe ba gác được mà phải chở bằng xe máy. Mỗi chuyến chỉ chở được mấy thùng nhưng đến nay, tất cả hoàn cảnh khó khăn, người bán vé số, người lao động tự do, bệnh tật,… trên địa bàn phường đều được nhận quà từ nguồn đóng góp của các nhà hảo tâm. Phường cũng vừa vận động 55 phần quà cho các hộ dân là đồng bào Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng thời tuyên truyền bà con đón Tết đầm ấm, thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch bệnh”. 

Cô Nguyễn Thị Nho, 66 tuổi, ở phường Lê Bình, chia sẻ: “Hồi trước tôi đi bán sữa đậu nành, mỗi ngày lời vài chục ngàn, đủ nuôi bản thân. Hai tuần nay không đi bán, khó khăn lắm. Mới đây được phường cho 10kg gạo với 1 thùng mì. Trước giờ mỗi lần mua mì chỉ vài gói, giờ được cho cả thùng. Mừng lắm”...

Theo thống kê của UBND quận Cái Răng, đến ngày 14-4, kết quả huy động nguồn lực xã hội chăm lo cho nhân dân địa phương trong giai đoạn dịch bệnh khó khăn được hơn 780 triệu đồng. Từ đó tổ chức tặng hơn 2.650 phần quà và tiền mặt, gạo cho các gia đình khó khăn trên địa bàn quận.

Bà Lê Thị Thúy Loan, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Cái Răng, cho biết: “Một nhiệm vụ quan trọng khác của mặt trận trong công tác chăm lo cho nhân dân trong giai đoạn dịch bệnh là thống kê, rà soát tất cả đối tượng thuộc diện thụ hưởng chính sách xã hội để được nhận hỗ trợ của Nhà nước, tránh bỏ sót, thiệt thòi người dân. Chúng tôi cũng lập danh sách người bán vé số để nhận hỗ trợ từ Công ty TNHH NN MTV xổ số kiến thiết Cần Thơ; vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp khẩu trang để dự phòng, đảm bảo không để người dân thiếu khẩu trang... Sự đóng góp, ủng hộ của cán bộ, công chức, viên chức, của các cá nhân, doanh nghiệp đã giúp cho chính quyền địa phương có thêm nguồn lực chăm lo cho người khốn khó, hỗ trợ các hoạt động phòng, chống đại dịch COVID-19”.

Bài, ảnh: HẢI TIẾN

Chia sẻ bài viết