25/01/2019 - 09:40

Ấm áp nụ cười xuân 

Đến hẹn lại lên, mỗi dịp giáp Tết, các cơ sở Đoàn-Hội trên địa bàn TP Cần Thơ rộn ràng tổ chức Lễ hội Nụ cười xuân cùng nhiều sân chơi lành mạnh, giúp thiếu nhi vui chơi giải trí. Bên cạnh việc tổ chức các trò chơi dân gian, chương trình văn nghệ, tuổi trẻ thành phố còn vận động hàng trăm phần quà tặng các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, góp phần giúp các em có thêm một mùa xuân đầm ấm, vui tươi. 

Niềm vui của các em có hoàn cảnh khó khăn quận Cái Răng khi được nhận quà Tết tại Lễ hội Nụ cười xuân, do Thành đoàn Cần Thơ tổ chức.

Lễ hội Nụ cười xuân ở phường Tân Phú, quận Cái Răng, do Ban Thường vụ (BTV) Thành đoàn Cần Thơ tổ chức tuần qua, thu hút 300 thiếu nhi trên địa bàn quận tham dự. Tham gia lễ hội, các em hào hứng tham gia nhiều hoạt động vui chơi hấp dẫn, như: Thi vẽ tranh, xem múa lân, thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc và chia sẻ đồ dùng học tập với những bạn có hoàn cảnh khó khăn… Ngoài các trò chơi vận động, BTV Thành đoàn còn tặng 300 phần quà (mỗi phần quà trị giá 200.000 đồng) cho thiếu nhi. Cầm trên tay món quà Tết, em Võ Thị Mỹ Tuyên, học sinh lớp 8A1, Trường THCS Phú Thứ, cười tươi chia sẻ: “Đây là quà Tết đầu tiên em được nhận nên em rất vui. Mỗi năm, vào dịp Tết, nhiều mạnh thường quân còn tặng em quần áo mới, bánh kẹo và dụng cụ học tập để em có điều kiện học tốt hơn”. Hoàn cảnh gia đình Tuyên rất khó khăn, cha mẹ làm công nhân, thường xuyên tăng ca, đi sớm về khuya. Ở nhà, Tuyên phụ giúp mẹ dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm, trông giữ em nên ít có điều kiện đi chơi. Vì vậy, khi được tham gia lễ hội, vui chơi cùng bạn bè, xem văn nghệ, múa lân, em rất cảm thấy rất vui. Còn em Võ Thành Tát, học sinh lớp 8A1, Trường THCS Hưng Thạnh kể, cậnTết là thời gian cha mẹ em rất bận rộn khi phải nhận chở thuê hoa kiểng từ Đồng Tháp lên TP Hồ Chí Minh nên cả ngày ngoài giờ học, em chỉ quanh quẩn với ông bà nội. Cuộc sống gia đình khó khăn nhưng mỗi dịp Tết, cha mẹ cố gắng mua cho em hai bộ quần áo, còn chuyện đi chơi, dã ngoại, Tát không có điều kiện bởi cha mẹ đi làm xa. Và vì vậy, Lễ hội Nụ cười xuân thực sự mang lại nụ cười hồn nhiên, vô tư cho cậu học trò nghèo.

Đẩy mạnh thực hiện phong trào “Vì đàn em thân yêu”, BTV Thành đoàn đã chỉ đạo các Quận, Huyện đoàn tùy theo điều kiện thực tế tổ chức các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Đặc biệt, Lễ hội Nụ cười xuân được tổ chức với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi, đồng thời huy động các nguồn lực xã hội chăm lo cho những thiếu nhi thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Theo anh Huỳnh Thái Minh Thanh, Phó Bí thư Quận đoàn Ninh Kiều, mừng xuân Kỷ Hợi, tuổi trẻ quận phối hợp với Nhà Văn hóa Thiếu nhi quận Ninh Kiều và các đơn vị liên quan tổ chức nhiều sân chơi cho thiếu nhi. Nổi bật là cuộc thi “Nét đẹp tuổi 15”, cuộc thi “Tỏa sáng Tài năng”. Đối tượng tham gia là các học sinh ở các trường tiểu học, trung học cơ sở có niềm đam mê, yêu thích văn hóa-nghệ thuật. Các cuộc thi là cơ hội giúp thiếu nhi phát huy năng khiếu, sở trường để chăm bồi, phát triển. Ngoài ra, Quận đoàn, Nhà Văn hóa Thiếu nhi quận và các ngành cũng phối hợp tổ chức họp mặt tặng quà cho 150 thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn 13 phường, con em hội viên Hội Người mù quận Ninh Kiều và Câu lạc bộ Trẻ em đường phố. Qua đó nhằm động viên, tiếp thêm nghị lực để các em vươn lên trong cuộc sống. Hay như Đoàn Khối cơ quan Dân chính Đảng TP Cần Thơ đã phát động chiến dịch “Xuân tình nguyện”, trong đó kêu gọi đoàn viên, thanh niên đóng góp gây quỹ tặng quà Tết cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố. Các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn khối còn vận động quần áo, nhu yếu phẩm và dụng cụ học tập tặng trẻ em nghèo vào dịp Tết.

Các Chi hội, Câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện cũng có nhiều hoạt động chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết. Hồng Tống Hiệp - Chi hội trưởng Chi hội sinh viên Cái Răng, sinh viên ngành Kỹ thuật điện (Trường Đại học Cần Thơ), chia sẻ: “Để mang đến niềm vui cho thiếu nhi nghèo, Chi hội tổ chức ngày hội trò chơi dân gian và chương trình văn nghệ tại Trường Tiểu học Phú Thứ 2, quận Cái Răng”. Gần 1 tháng qua, hội viên Chi hội nỗ lực tập luyện các tiết mục ca, múa nhằm tạo chương trình văn nghệ mừng xuân thêm hấp dẫn, giúp các em nhỏ vui xuân đón Tết. Bên cạnh đó, Chi hội còn vận động tặng 50 phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường, với tổng trị giá khoảng 8 triệu đồng. Võ Lâm Hải Đoàn - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Cánh én xanh (tập hợp cựu học sinh Trường THPT Phan Ngọc Hiển, quận Ninh Kiều) cũng đang phát động các thành viên đóng góp để thực hiện chương trình thiện nguyện tặng quà Tết và tổ chức vui chơi cho trẻ em mồ côi, khuyết tật, nhiễm chất độc dioxin. Hải Đoàn bộc bạch: “Tuy mỗi phần quà chủ yếu là bánh kẹo nhưng Câu lạc bộ mong muốn mang đến không khí Tết tại các mái ấm thông qua những hoạt động tập thể, vui chơi giải trí…”.

Điều đáng quý là nhiều bạn trẻ xem công tác xã hội-từ thiện trở thành thói quen, là nét đẹp ngày xuân. Cứ thế, ngày càng nhiều chương trình từ thiện của các bạn chung tay góp sức cùng cộng đồng mang đến mùa xuân cho những cảnh đời còn lắm khó khăn, bất hạnh.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết