13/03/2012 - 22:36


Aerobic Cần Thơ nỗ lực tìm vàng

Bài trình diễn sôi động của đội aerobic Cần Thơ cấp tiểu học.

Là môn thể thao còn khá mới tại Cần Thơ, nhưng aerobic được xem là có hy vọng đem lại nhiều huy chương vàng cho đội Cần Thơ tại Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) toàn quốc lần thứ VIII. Thành tựu đó có công của một cô giáo trẻ đến từ miền Đông Nam Bộ, người đã gắn bó với aerobic ngay những ngày đầu gầy dựng phong trào tại Cần Thơ.

Tốt nghiệp chuyên ngành Thể dục dụng cụ tại Trường Đại học Thể dục thể thao (TDTT) TPHCM năm 2001, chị Tống Trần Thị Anh Thy quyết định đến Cần Thơ lập nghiệp. Với chuyên môn aerobic, chị xin vào Trường nghiệp vụ TDTT Cần Thơ (nay là Trường Trung cấp TDTT) và phụ trách phát triển môn thể dục mới này- vốn chưa phổ biến tại Cần Thơ thời đó.

Năm 2004, Cần Thơ khi lần đầu tiên cử đội aerobic tham gia HKPĐ toàn quốc. Chị Anh Thy nhận trách nhiệm tuyển chọn và huấn luyện vận động viên. Chị Anh Thy phải lặn lội đến các trường THCS trên địa bàn Cần Thơ, phối hợp với giáo viên thể dục tìm kiếm những học sinh có tố chất. Lập được danh sách rồi, chị còn phải bước qua “ải” phụ huynh học sinh. Chị Anh Thy nhớ lại: “Nhiều phụ huynh lo các em tham gia phong trào sẽ ảnh hưởng đến việc học văn hóa. Chúng tôi phải đến gặp từng phụ huynh, thuyết phục họ. Khi thấy chúng tôi tâm huyết dần dần họ mới đồng ý”.

Có được đội tuyển rồi, quá trình luyện tập cho các VĐV cũng rất vất vả. Các em tuy có năng khiếu và ngoại hình nhưng do mới tiếp xúc với aerobic nên thực hiện động tác còn “khô cứng”, chị Anh Thy phải luôn theo sát trong các buổi huấn luyện. HKPĐ khu vực năm đó dù aerobic Cần Thơ chỉ đạt được 1 HCĐ, nhưng đã khích lệ đáng kể phong trào luyện tập aerobic trong học đường.

Đến HKPĐ lần thứ VII năm 2008 ở Phú Thọ, aerobic Cần Thơ đã giành được 2 HCB và 1 HCĐ, xếp thứ 5 toàn đoàn. Sau thành công bước đầu này, chị Anh Thy mượn được nhà tập võ của Trường trung cấp TDTT Cần Thơ vào các dịp hè, mở lớp dạy aerobic. Chị đề xuất thành lập CLB aerobic ở các trường học, tạo điều kiện cho các bạn nhỏ làm quen với bộ môn này...

***

Đến nhà thi đấu đa năng Trường Võ Trường Toản vào các buổi tối trong thời điểm các vận động viên tập luyện, chúng tôi ghi nhận sự nghiêm túc và hết mình của các vận động viên aerobic Cần Thơ trên sàn tập. Trong tiếng nhạc nền sôi động, các huấn luyện viên nhiệt tình hướng dẫn 4 đội tuyển trẻ từng động tác, cách phối hợp để tạo hình đẹp mắt, gương mặt của các bạn trẻ toát lên vẻ tươi vui, đầy sức sống.

Với mục tiêu 2 HCV và 1 HCĐ tại HKPĐ năm nay, công tác tuyển chọn đội aerobic được triển khai từ tháng 3-2011. Chị Anh Thy đến các trường học trên địa bàn thành phố tìm, khuyến khích các em học sinh có năng khiếu tham gia. Đến nay aerobic Cần Thơ đã tập trung được 56 vận động viên ở cả 3 cấp: Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông.

Mỗi buổi chiều, sau khi kết thúc giờ học chính khóa, các em có mặt ở nhà thi đấu, tập luyện từ 17 giờ đến 20 giờ 30. Đội tuyển thiếu thảm chuyên dụng, chị Anh Thy phải mượn tạm thảm tập võ của Trường Trung cấp TDTT. Gần đây, đội đã được trang bị đầy đủ các dụng cụ tập luyện. Chị Anh Thy chia sẻ: “Năm nay Cần Thơ có số vận động viên tham gia thi đấu nhiều hơn các kỳ HKPĐ trước. Chúng tôi rất vui vì môn thể thao này ngày càng được các em học sinh biết đến và yêu thích, nhiều em có triển vọng tiến xa như: Bảo Ngọc, Khánh Uyên, Hồng Hân, Thành Tài...

Bài, ảnh: Thảo Yên

Ngày 22-3-2012

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng lần thứ VIII khu vực V

(CT)– Khoảng 2.000 học sinh từ các trường trong thành phố sẽ được huy động để phục vụ lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) lần thứ VIII khu vực V, diễn ra vào ngày 22-3 tại Nhà thi đấu đa năng TP Cần Thơ.

Theo Ban tổ chức, mở màn chương trình khai mạc HKPĐ lần thứ VIII khu vực V sẽ là đồng diễn trống hội với 13 chiếc tượng trưng cho 13 tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Phần lễ rước đuốc thắp lửa truyền thống HKPĐ cũng sẽ do 13 vận động viên tiến hành, bắt đầu từ địa điểm Bảo tàng Cần Thơ. Sau đó là các tiết mục biểu diễn nghệ thuật thể hiện sức trẻ học đường với thể thao.

N.M 


Chia sẻ bài viết