06/04/2019 - 14:43

A lô… bệnh nhân cần máu ! 

Cận Tết Nguyên đán 2019, đang gấp xây nhà cho khách, nhận được điện thoại có bệnh nhân cần truyền tiểu cầu, anh Bùi Thanh Huỳnh vội bàn giao công việc cho anh em thợ, nhanh chóng chạy xe gắn máy hơn 60km để đến Bệnh viện (BV) Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ hiến tiểu cầu. Tấm lòng của anh Huỳnh cũng là tấm lòng của hàng vạn người tình  nguyện hiến máu (HM) của thành phố.

Những tấm lòng vì người bệnh

Anh Bùi Thanh Huỳnh ở xã Thạnh Lộc, huyện Vĩnh Thạnh có thâm niên 15 lần HM, nhưng dịp Tết vừa qua là lần đầu anh hiến tiểu cầu. Anh Huỳnh kể: “Trước đó, tôi đi cùng anh Nguyễn Văn Tác (anh vợ) khi anh hiến tiểu cầu. Nghe anh Tác với mấy thầy thuốc kể tầm quan trọng của tiểu cầu và dịp Tết thường thiếu, tôi đăng ký với BV khi nào có bệnh nhân cần, alo là tôi chạy lên”. 5 ngày sau, nhận được điện thoại, anh Huỳnh vội đến BV. Anh đến BV lúc 3 giờ chiều, xét nghiệm máu, hiến tiểu cầu  máu đến 6 giờ thì xong. Trời tối, sau một ngày dài làm việc, rồi hiến tiểu cầu, không dám nghỉ lại, anh vội tranh thủ chạy về nhà để lo công việc. Anh Huỳnh kể: "Tôi HM lần đầu cách đây cũng 8 năm. Anh Tác với mấy anh trong hội chữ thập đỏ xã vận động HM cứu người, suy nghĩ thấy mình khỏe mạnh, cho máu không ảnh hưởng gì mà cứu được mạng người. Vậy là đăng ký HM".

Nhiều bạn trẻ sẵn sàng hiến máu khi bệnh nhân cần. Ảnh: H.HOA

Nhiều bạn trẻ sẵn sàng hiến máu khi bệnh nhân cần. Ảnh: H.HOA

Anh Huỳnh là thầu xây dựng, nên không hiến cố định ở điểm nào. Mỗi khi đi ngang thấy tổ chức HM là “nhào vô”. Mỗi lần HM xong, số tiền bồi dưỡng, anh đóng góp vào xe cứu thương từ thiện của xã Trung Hưng. Ngoài HM, anh Huỳnh tham gia chạy xe cứu thương từ thiện, làm cầu, xây nhà từ thiện… cho người nghèo. Không chỉ thế, anh cũng vận động vợ, con và bạn bè tham gia HM. Gia đình anh có 4 người thì hết 3 người HM, chỉ còn bé nhỏ chưa đủ tuổi HM. Con lớn hiến 8 lần, vợ anh hiến được 3 lần, sau đó chị bị cao huyết áp nên không hiến nữa. Anh Huỳnh cười: “Gia đình tôi tiếp tục cho máu đến khi nào không cho được nữa thì thôi”.

Tấm lòng của anh Huỳnh cũng là của nghĩa cử cao đẹp của rất nhiều người tham gia hiến tiểu cầu trong 9 ngày Tết Nguyên đán 2019. Những ngày Tết, dù bận về quê, đi chúc Tết họ hàng…nhưng họ không uống rượu, bia, để khi BV điện thoại là sẵn sàng cho máu,  trong đó có nhiều người là cán bộ, nhân viên y tế. Nhiều người 2-3 năm liền hiến tiểu cầu trong những ngày Tết như anh Trần Lâm Ân, Nguyễn Văn Tác, Nguyễn Hữu Toàn, Từ Minh, Danh Chường…Đa số họ, sau khi HM, đã dành số tiền bồi dưỡng để vào thùng từ thiện của BV Huyết học – Truyền máu TP Cần Thơ và BV đã dùng số tiền này để tặng quà cho bệnh nhân nghèo, trẻ em khuyết tật.   

Có dịp tham gia buổi HM, mới thấy hết được tấm lòng của người dân với công tác HM tình nguyện. Trong những buổi HM, các bạn tình nguyện viên đã dành ngày nghỉ của mình, đến từ sớm để lo từ ly trà đường, bàn ghế, quà tặng… cho người HM. Những công ty, mạnh thường quân tài trợ bánh mì cho tình nguyện viên, trà đường, sữa, bánh cho người cho máu…Nhiều bạn nữ “sợ máu” nhưng vẫn hăng hái HM. Khi HM thì che mắt, không dám nhìn cây kim lấy máu, đến khi hiến xong mới dám mở mắt ra.

Bà Huỳnh Thanh Thảo, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Cần Thơ, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo vận động HM tình nguyện TP Cần Thơ, chia sẻ: “Phong trào HM tình nguyện thành phố phát triển bền vững, số người tham gia HM năm sau cao hơn năm trước. Nhiều đồng chí lãnh đạo các cấp tham gia HM nêu gương. Lực lượng tham gia HM rất đa dạng từ sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức… đến người dân ở vùng nông thôn, vùng xa. Tỷ lệ HM nhắc lại đạt 70%”.

Nhu cầu sử dụng máu tăng cao

Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Việt, Giám đốc BV Huyết học – Truyền máu TP Cần Thơ, nhu cầu sử dụng máu cấp cứu, điều trị tăng năm sau cao hơn năm trước. Năm 2018, BV cung cấp 120.000 đơn vị máu. Năm 2019, dự kiến cung cấp 122.000 đơn vị. Nhu cầu sử dụng máu tăng do y học phát triển, phẫu thuật chuyên sâu nhiều; bệnh phát hiện và điều trị nhiều… nên nhu cầu truyền máu cho bệnh nhân tăng.

BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ là đơn vị sử dụng các chế phẩm máu nhiều nhất trong vùng. Trung bình BV sử dụng từ 1.500 – 2.200 đơn vị/tháng. Có những bệnh nhân như P.M.T. bị bệnh Hemophilia,  trong vòng 5 tháng mà sử dụng đến 186 đơn vị tủa lạnh (máu điều chế thành các chế phẩm máu gồm có khối hồng cầu, khối tiểu cầu, tủa lạnh...); hay bệnh nhân H.C.D., truyền 69 đơn vị hồng cầu, huyết tương, tiểu cầu để phẫu thuật tim. Nhiều bệnh nhân bị bệnh thalassemia phải truyền máu thường xuyên để duy trì sự sống như em H. H. N., 16 tuổi. Phát hiện bị thalassemia từ năm 4 tuổi, từ đó đến nay, N. thường xuyên phải truyền máu ở BV Huyết học – Truyền máu TP Cần Thơ.

Với thông điệp “Hiến máu là bạn cho đi sự sống, cho tiếng cười và vòng tay yêu thương”, hàng vạn người dân Cần Thơ đã tình nguyện  HM, góp phần làm giàu thêm truyền thống nhân ái của dân tộc, tình yêu thương con người.

H.HOA

Chia sẻ bài viết