22/08/2021 - 12:58

6 liệu pháp tự nhiên làm giảm nhanh cơn nhức đầu 

Khi bị nhức đầu, nhiều người thường chọn cách uống thuốc giảm đau, nhưng các chuyên gia sức khỏe cho biết mọi người có thể đẩy lùi cơn đau bằng các biện pháp đơn giản tại nhà mà không cần lạm dụng thuốc.

Chườm lạnh giúp chữa chứng đau nửa đầu. Ảnh: Healthline.

Có nhiều dạng đau đầu khác nhau như đau căng đầu, đau nửa đầu và đau đầu từng cơn. Do đó, tùy phụ thuộc vào loại đau đầu đang gặp phải mà chúng ta chọn lựa liệu pháp có thể mang lại hiệu quả cao nhất:

1. Chườm lạnh hoặc nóng

Michael Devine, bác sĩ nội khoa và lão khoa thuộc Trung tâm Y tế Devine Concierge Medicine ở Philadelphia (Mỹ), cho biết đối với những cơn đau lan tỏa bắt đầu ở một vùng và lan sang vùng khác, như đau nửa đầu, chườm lạnh tại vị trí bắt nguồn cơn đau có thể giúp ích. Lý do là nhiệt độ lạnh có tác dụng gây tê, làm co mạch máu và giảm đau. Bạn có thể dùng một túi nước đá hoặc cho một chiếc khăn ẩm vào ngăn đá khoảng 10 phút để chườm lên chỗ bị đau.

Trong khi đó, chườm nóng phù hợp với chứng đau căng đầu, thường biểu hiện bằng những cơn đau âm ỉ, nhức nhối và căng tức ở trán. Ðau căng đầu thường gây ra bởi căng thẳng tinh thần (stress) nên việc thư giãn các cơ cứng ở cổ và vai bằng phương pháp chườm nóng giúp giảm đau hiệu quả.

2. Thử bấm huyệt

Theo bác sĩ Devine, bấm huyệt giúp thư giãn các cơ bị căng thẳng nằm ở cổ giúp chữa trị chứng đau căng đầu. Bạn có thể tự làm điều này theo hướng dẫn của Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering như sau: Tìm huyệt Hợp cốc (Hegu hoặc LI-4) trên bàn tay trái, chính là khoảng trống giữa gốc ngón cái và ngón trỏ. Dùng ngón cái và ngón trỏ của tay phải bấm vào huyệt này. Vừa ấn vừa di chuyển ngón tay cái theo hình tròn một cách từ từ. Lặp lại quá trình này với huyệt Hợp cốc trên bàn tay phải. Mỗi bên ấn huyệt khoảng 5 phút.

Bấm huyệt Hợp cốc đẩy lùi chứng đau căng đầu. Ảnh: Business Insider

3. Thực hành các kỹ thuật thư giãn

Yoga, thiền và các bài tập thở hữu ích trong việc kiểm soát chứng đau đầu từng cơn. Bác sĩ Devine cho biết dạng đau đầu này thường biểu hiện bằng cơn đau dữ dội phía sau mắt và có thể thuyên giảm bằng bài tập thở sâu. Bạn có thể thực hành một bài tập thở nhịp nhàng bằng cách hít một hơi dài và chậm trong khi đếm nhẩm đến 5, sau đó thở ra từ từ, cũng đếm nhẩm đến 5.

Trong khi đó, đau căng đầu và đau nửa đầu thường liên quan đến stress, nên yoga và thiền có thể đặc biệt hữu ích với những loại đau đầu này vì chúng làm thư giãn cơ thể và giảm căng thẳng theo thời gian.

4. Chú ý chế độ ăn uống

Thực phẩm chứa phenylalanine và tyramine có thể làm tăng tần suất đau nửa đầu đối với một số người.

Phenylalanin là một axít amin thường được tìm thấy trong chất làm ngọt nhân tạo, bột ngọt và thực phẩm chế biến sẵn như thịt xông khói và xúc xích. Còn Tyramine là một hợp chất được tạo ra bởi sự phân hủy các axít amin và thường có trong thực phẩm hun khói hoặc lên men, đồ uống có cồn, phô mai xanh…

Ðể ngăn cơn đau đầu, bác sĩ Devine gợi ý nên ăn 3 đến 4 bữa ăn nhỏ trong ngày thay cho 1-2 bữa ăn lớn. Thực phẩm giàu đạm và chất xơ, như hạt hạnh nhân và anh đào, cũng có thể giúp tránh đau đầu.

5. Bổ sung đủ nước

Uống nhiều nước và hạn chế thức uống làm mất nước, như bia rượu hoặc cà phê, cũng có thể giúp ngăn ngừa đau đầu. Hãy uống một ly nước sau mỗi 2 đến 3 tiếng khi bắt đầu cảm thấy cơn đau đầu xuất hiện.

Caffeine có thể là “thủ phạm” gây đau đầu, nhất là khi bạn từng tiêu thụ thường xuyên nhưng đột ngột ngừng hoặc cắt giảm. Ngoài ra, tiêu thụ quá nhiều caffeine (trong cà phê hoặc trà) cũng dẫn đến mất nước, gây đau đầu.

Theo Tổ chức Ðau nửa đầu Mỹ, rượu có thể là tác nhân gây ra chứng đau nửa đầu, đặc biệt nếu bạn đang căng thẳng hoặc lo lắng. Ðồ uống có cồn cũng có thể làm bạn mất nước và đau đầu dữ dội vào hôm sau.

Bên cạnh những biện pháp trên, Bác sĩ Devine cho biết có nhiều loại vitamin và thảo dược có thể làm giảm hoặc ngăn ngừa đau đầu. Theo đó, magiê, vitamin B2, trà hoa cúc, hoa cúc thơm hoạt động như thành phần chống viêm, cải thiện tuần hoàn máu và tăng cường ôxy đến các mô, giúp thư giãn cơ hoặc trực tiếp làm giảm đau.

HẠNH NHÂN (Theo Business Insider)

Chia sẻ bài viết