04/07/2021 - 08:23

5 phút luyện tập cơ thở cũng giúp hạ huyết áp hiệu quả 

Ảnh: Sci-News.com

Theo nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí của Hiệp hội Tim Mỹ, thực hiện bài tập “Huấn luyện sức mạnh cơ hô hấp đề kháng cao” (IMST) 5 phút mỗi ngày có thể giúp giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe mạch máu, với hiệu quả tương đương hoặc thậm chí là cao hơn khi tập aerobic hoặc dùng thuốc.

Ra đời vào những năm 1980, IMST được xem là biện pháp giúp những người mắc bệnh hô hấp nghiêm trọng tăng cường sức mạnh cơ hoành và các cơ hô hấp khác. Theo đó, người dùng phải tập luyện với một thiết bị cầm tay, như Power Breathe (ảnh), giống như đang hút một ống hơi có lực hút ngược lại.

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia tại Ðại học Arizona chọn ra 36 tình nguyện viên từ 50-79 tuổi có huyết áp tâm thu cao hơn mức bình thường (từ 120 mmHg trở lên) và chia họ thành 2 nhóm, một nửa luyện tập IMST và nửa còn lại thực hiện bài tập không có công dụng tăng cường sức mạnh cơ thở.

Sau 6 tuần, các chuyên gia nhận thấy thấy huyết áp tâm thu của nhóm tập IMST trung bình giảm 9 điểm, tương đương mức giảm thường đạt được khi đi bộ 30 phút mỗi ngày với tần suất 5 ngày/tuần hoặc tác dụng của một số phác đồ điều trị bằng thuốc. Ðặc biệt, lợi ích này vẫn được duy trì ngay cả khi ngừng tập luyện IMST. Nhóm tập IMST cũng thấy cải thiện 45% chức năng nội mô mạch máu cũng như tăng đáng kể nồng độ ôxít nitric - phân tử quan trọng giúp làm giãn động mạch và ngăn ngừa tích tụ mảng bám.

Trong một thử nghiệm trước đó, IMST cho thấy có hiệu quả cải thiện sức khỏe tim mạch đáng kể ở phụ nữ mãn kinh - đối tượng vốn ít nhận được nhiều lợi ích về chức năng mạch máu nhờ luyện tập aerobic giống như nam giới. “Có rất nhiều cách thay đổi lối sống có thể giúp mọi người duy trì sức khỏe tim mạch khi lớn tuổi. Song chúng mất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc và khó tiếp cận đối với một số người. Còn IMST có thể được thực hiện trong 5 phút tại nhà trong khi bạn xem tivi” - Tác giả chính Daniel Craighead nhận xét.

AN NHIÊN (Theo MedicalXpress)    

Chia sẻ bài viết