27/10/2020 - 09:00

5 lý do quan trọng không nên làm thêm giờ 

Nỗ lực trong công việc bằng cách làm thêm giờ có thể giúp bạn tăng thu nhập và được sếp đánh giá cao. Nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đúng. Nếu tình trạng làm việc ngoài giờ liên tục kéo dài, nó sẽ gây hại cho bản thân và sự nghiệp của bạn, cụ thể là những điều sau đây.

Năng suất làm việc giảm dần

Làm nhiều giờ hơn cho bạn cảm giác mình giải quyết được nhiều công việc hơn nhưng thực tế, năng suất của bạn sẽ giảm xuống sau một thời gian. Đây là điều đã được nghiên cứu và chứng minh ở một số đơn vị sử dụng lao động.

Lý do là con người cần được nghỉ ngơi, thư giãn để tái tạo sức lao động. Làm việc ngoài giờ sẽ ảnh hưởng đến thời gian ngủ nghỉ, và cả chất lượng của giấc ngủ, khiến bạn dễ rơi vào tình trạng mệt mỏi, uể oải và kém minh mẫn. Đặc biệt khi thiếu ngủ, khả năng tập trung và trí nhớ sẽ giảm sút.

Do đó đến một thời điểm nhất định, bạn sẽ thấy dù làm thêm giờ nhưng khối lượng công việc mà bạn hoàn thành vẫn không nhiều hơn so với đồng nghiệp chỉ làm giờ hành chính.

Bạn không sử dụng thời gian một cách hiệu quả

Trừ trường hợp thông tin tuyển dụng yêu cầu bạn làm thêm giờ, còn lại nói chung khi bạn không thể hoàn thành công việc trong giờ hành chính, bạn nên xem lại cách quản lý thời gian của mình. Có phải bạn thiếu tập trung khi làm việc? Bạn dành quá nhiều thời gian để tán gẫu với đồng nghiệp vào giờ nghỉ trưa? Hoặc bạn luôn bận cập nhật tài khoản mạng xã hội? Hoặc cũng có thể, bạn là kiểu người không thể từ chối sếp mỗi khi họ yêu cầu bạn làm thêm việc này việc kia mặc dù đã đến giờ tan sở.

Dù lý do là gì thì bạn cũng đang không sử dụng thời gian của mình một cách hiệu quả.

Bạn sẽ bị kiệt sức

Như đã nói ở trên, con người chúng ta cần nghỉ ngơi, cả về thể chất lẫn tâm trí. Khi bạn làm việc quá nhiều giờ, bạn sẽ thấy mệt mỏi. Và nếu tình trạng làm thêm giờ kéo dài sẽ dẫn đến kiệt sức. Đó không chỉ là vấn đề sức khỏe. Tình trạng kiệt sức nghiêm trọng còn có thể khiến bạn hoàn toàn mất hứng thú với các niềm đam mê của mình.

Có lẽ bạn đã khởi đầu (việc làm thêm giờ) với nhiệt huyết và cảm hứng tràn đầy dành cho công việc, nhưng kết cục thì đôi khi hoàn toàn ngược lại. Bạn có thể bị mất động lực làm việc nếu để bản thân mình rơi vào tình trạng kiệt sức. 

Bạn bỏ bê gia đình

Không quan trọng là bạn kết hôn hay chưa, làm thêm giờ khiến bạn không còn đủ thời gian, sức lực để quan tâm đến những người chung quanh mình. Bạn luôn về nhà muộn, tâm trạng không tốt hoặc trong đầu chỉ toàn công việc. Bạn thậm chí không có thời gian trò chuyện thoải mái với người nhà, chỉ muốn lướt qua mạng xã hội rồi lăn ra ngủ.

Chắc hẳn sẽ có những lời than phiền từ vợ, chồng, cha mẹ, con cái… của bạn. Còn nếu không ai nói gì, nhiều khả năng họ đã quá thất vọng và bất lực với bạn rồi.

Chúng ta làm việc để có cuộc sống ngày càng tốt hơn, chứ không phải để tạo ra khoảng cách ngày càng lớn giữa bản thân những người thân yêu của mình.

Mất cân bằng trong cuộc sống

Cuộc sống còn có nhiều niềm vui khác ngoài công việc. Tình cảm ấm áp của gia đình, bạn bè; những sở thích lành mạnh; vẻ đẹp của thiên nhiên…  Khi bạn vùi đầu vào máy tính cá nhân mỗi tối, bạn không còn thời gian, tâm trí đâu để trải nghiệm những niềm vui đơn giản đó.

Tiền bạc, sự thành công và địa vị không phải là tất cả, thậm chí đôi khi chúng hoàn toàn không đồng hành với hạnh phúc. Nhất là nếu bạn tìm kiếm tiền tài và danh vọng như một thói quen, nói cách khác là bạn bị “nghiện” chúng, cũng có nghĩa là bạn đang sống một cuộc sống mất cân bằng.

Và đó là điều đáng lo ngại và đáng buồn nhất khi bạn để cho việc làm thêm giờ trở thành một tiền lệ xấu, kéo dài từ năm này qua năm khác.

Kiều Giang 

Chia sẻ bài viết