15/02/2009 - 17:15

5 “kho” lưu trữ dữ liệu tốt, miễn phí trên mạng

Ổ đĩa ảo Gmail Drive trong giao diện Windows Explorer.

Theo thông báo của Yahoo! Briefcase, từ ngày 30-3 tới, dịch vụ lưu trữ trực tuyến này sẽ chính thức đóng cửa. Sau ngày này, tài khoản của người dùng sẽ bị khóa và mọi tập tin lưu trữ trên Yahoo! Briefcase sẽ bị xóa. Sau đây xin giới thiệu một số dịch vụ lưu trữ trực tuyến đang thịnh hành hiện nay, với những tính năng vượt trội hơn Yahoo! Briefcase.

1. Windows SkyDrive

Đây là một trong các dịch vụ của Windows Live, dung lượng lưu trữ lên đến 25 GB, cho phép lưu hình ảnh, video và nhiều loại tài liệu khác. Dữ liệu lưu trữ trong Windows SkyDrive có thể được chia sẻ với mọi người ở khắp mọi nơi. File cho phép tải lên (upload) tối đa là 50 MB, trong khi nếu tải về (download), ta có quyền tải nguyên thư mục dưới dạng nén nên rất nhanh. Cách đăng ký tương đối đơn giản, bạn vào trang chủ Windows Live (http://home.live.com/?showunauth=1&mcid=WLWave3Intro), sau đó chọn Windows SkyDrive và đăng ký tài khoản. Đăng ký xong, bạn được cấp phát một địa chỉ email, bạn dùng địa chỉ email đó để đăng nhập vào Windows SkyDrive. Ta có thể sử dụng tài khoản của SkyDrive để đăng nhập bất kỳ dịch vụ nào của Windows Live (như Hotmail, MSN Messenger, Xbox LIVE...) và ngược lại.

2. Gmail Drive

Dịch vụ này của “đại gia” Google. Gmail Drive có dung lượng khá lớn (7,12 GB), sử dụng rất tiện, bạn chỉ cần tạo một tài khoản Gmail là đăng nhập, vì các file lưu trữ trong Gmail Drive được xem như các thư có file đính kèm trong Gmail. Khi đã có tài khoản Gmail, bạn tải phần mềm nhỏ có tên “GMail Drive Shell Extension” (phiên bản hiện tại là 1.0.13) tại địa chỉ http://www.newfreefiles.com/files/gmailfs113.zip, và cài phần mềm này vào máy. Cài xong, bạn thấy một ổ đĩa ảo trong máy của bạn có tên là Gmail Drive. Để đăng nhập ổ đĩa ảo này, trước tiên bạn phải đăng nhập tài khoản Gmail (vào www.gmail.com), rồi dùng chính tài khoản đó mở ổ đĩa ảo. Ta dùng Gmail Drive để lưu trữ và sử dụng các file trong đó thông qua giao diện Windows Explorer với các thao tác thông thường như kéo thả (drag’n’drop). Gmail Drive cho phép lưu nhiều định dạng file, mỗi định dạng dung lượng cho phép khác nhau.

3. Esnips

http://www.esnips.com là địa chỉ cũng có khá nhiều người sử dụng. Sau khi đăng ký, bạn cần kích hoạt để tài khoản có hiệu lực bằng cách mở hộp thư (dùng để đăng ký) và bấm vào liên kết mà nhà cung cấp gởi cho bạn. Esnips cung cấp cho mỗi tài khoản là 5 GB, cho phép lưu hầu hết các định dạng file, nhưng mỗi lần upload không được vượt quá 100 MB đối với định dạng file thông thường, riêng file nén (ZIP/RAR) thì không được quá 50 MB. File lưu trong Esnips có thể được chia sẻ cho từng nhóm hoặc mọi người cùng sử dụng.

4. Freedrive

Đăng ký rất đơn giản, chỉ cần cung cấp địa chỉ email và mật khẩu tại địa chỉ http://www.freedrive.com là tạo được nơi lưu trữ có dung lượng 1 GB. Bạn cần chú ý chọn loại (type) khi tạo thư mục để lưu trữ file. Có 3 loại là Public (thư mục được chia sẻ với mọi người), Group (thư mục được chia sẻ với một nhóm người), Private (chỉ 1 mình bạn xem được file trong thư mục). Ta có thể upload nhiều file cùng lúc với Freedrive, nhưng mỗi lần không được vượt quá 20 MB.

5. Free Virtual Drive

Nếu ta chỉ có các file nhỏ và đơn giản thì có thể dùng Online Free Storage để lưu trữ. Với dung lượng 1 GB, không hạn chế loại file, tốc độ tải file nhanh, khả năng nhận dạng và cập nhật phiên bản mới của tài liệu tốt, Online Free Storage cho phép bạn lưu và chia sẻ các tài liệu qua tất cả các thiết bị kết nối Internet (như máy tính xách tay, điện thoại di động, các thiết bị hỗ trợ cá nhân...) dễ dàng. Bạn đăng ký tại http://www.freevirtualservers.com/drive, sau khi đăng ký nhớ kích hoạt tài khoản theo địa chỉ hộp thư đăng ký.

Hoàng Đạt

Chia sẻ bài viết