30/11/2023 - 10:20

5 công việc IT “hot” nhất năm 2023 

Ngành IT luôn được nhắc đến với danh hiệu “vua của các ngành” với mức thu nhập hấp dẫn cũng như cơ hội việc làm rộng mở. Làn sóng tuyển dụng ở ngành này cũng diễn ra vô cùng mạnh mẽ, thu hút nhiều bạn trẻ thử sức. Những công việc IT “hot” nhất năm 2023 được liệt kê trong bài viết dưới đây chắc hẳn sẽ mang đến cho bạn nhiều sự cân nhắc hơn nếu có mong muốn lấn sân vào lĩnh vực này.

Devops Engineer - Kỹ sư công nghệ đám mây

DevOps Engineer hay Kỹ sư công nghệ đám mây được biết đến như vị trí “hot” trên các trang web tuyển dụng trong lĩnh vực IT trong thời gian gần đây.

Họ có nhiệm vụ giám sát hệ thống dựa trên điện toán đám mây của một tổ chức. Đồng thời, họ cũng phát triển và triển khai các ứng dụng đám mây và thực hiện di chuyển các ứng dụng có tích hợp vào đám mây.

Nhu cầu cũng như mức lương của ngành nghề này đang ngày càng tăng bởi sự phát triển của công nghệ đám mây và mảng tự động hóa. DevOps Engineer cần có kinh nghiệm xử lý sự cố, kỹ năng phân tích về các hệ thống SysOps, Azure, GCP,... để đưa ra giải pháp hợp lý.

Data Scientist - Kỹ sư khoa học dữ liệu

Data Scientist - Kỹ sư khoa học dữ liệu không còn là một nhân viên IT bình thường mà họ sẽ xử lý thông tin máy tính ở một cấp độ cao hơn.

Công việc của họ sẽ là phát triển và duy trì hệ thống máy chủ mới, xác định nhu cầu kinh doanh thông qua xử lý dữ liệu đầu vào - đầu ra, từ đó hiểu rõ hơn các yêu cầu công nghệ và khắc phục sự cố xảy ra. Những kỹ năng cần thiết của một kỹ sư khoa học dữ liệu có thể kể đến như: thành thạo thuật toán Machine Learning, ngôn ngữ lập trình như Python và R, kinh nghiệm với cơ sở dữ liệu NoSQL, Oracle Database, thiết lập mô hình dữ liệu,...

Nhu cầu của vị trí này tăng cao là do các doanh nghiệp đang cần nhân lực để hỗ trợ họ trong việc phân tích dữ liệu để đưa ra các quyết định kinh doanh hiệu quả hơn.

AI Engineer - Kỹ sư công nghệ trí tuệ nhân tạo

AI Engineer - Kỹ sư công nghệ trí tuệ nhân tạo hiện cũng nằm trong top những công việc IT “hot” nhất năm 2023 và dự đoán có thể là sẽ chiếm vị trí này ở nhiều năm tiếp theo.

Một kỹ sư AI thường chịu trách nhiệm về việc phát triển và triển khai các hệ thống cũng như giải pháp cho doanh nghiệp dựa trên trí tuệ nhân tạo. Điều này liên quan đến những tác vụ đặc thù về AI, chẳng hạn như thiết kế, xây dựng, đào tạo và triển khai các mô hình và thuật toán AI. Khi đưa vào hoạt động thì những thuật toán này hoàn toàn có thể thực hiện các hoạt động như xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhận dạng hình ảnh và phân tích dự đoán hành vi người dùng,...

Kỹ sư công nghệ trí tuệ nhân tạo buộc phải thành thạo các ngôn ngữ lập trình thông dụng như Python, Java, C++ và R. Kiến thức tốt về thuật toán, cấu trúc dữ liệu, cũng như kinh nghiệm phân tích dữ liệu, sắp xếp dữ liệu và trực quan hóa dữ liệu đều là những kỹ năng của một AI Engineer nên trau dồi để đáp ứng nhu cầu công việc. Bên cạnh đó, họ cũng cần có kinh nghiệm làm việc với các khung phát triển phần mềm như TensorFlow, PyTorch hay Keras.

Cybersecurity Specialist - Chuyên viên an ninh mạng và hệ thống

Mô hình làm việc từ xa cũng như di chuyển linh hoạt tại các địa điểm làm việc cũng đòi hỏi cơ sở dữ liệu cần phải được đảm bảo an toàn. Đây cũng là lý do vị trí Cybersecurity Specialist - Chuyên viên an ninh mạng và hệ thống lọt top những công việc IT hot nhất năm 2023. Họ sẽ có trách nhiệm xử lý các hoạt động hàng ngày của mạng máy tính trong doanh nghiệp cũng như dự đoán và đưa ra những giải pháp chống lại các cuộc tấn công hack và DDOS ở các doanh nghiệp, tổ chức lớn.

Họ giúp tổ chức của mình hạn chế việc bị tấn công bởi các tội phạm an ninh mạng thông qua cách việc áp dụng các chính sách bảo mật mạng lưới, bảo đảm tuân thủ trong toàn bộ doanh nghiệp. Những chuyên gia này thường có trình độ trong mảng khoa học máy tính và phải có kiến thức chuyên môn về giao thức LAN/WAN, phần mềm và phần cứng để có thể giải quyết tình huống nhanh chóng.

Full-stack Developer - Lập trình viên Full-stack

Full-stack Developer - Lập trình viên Full-stack đã và đang thuộc nhóm những công việc trong lĩnh vực IT hot nhất năm 2023. Họ thường có trách nhiệm phát triển và xây dựng API bằng cách sử dụng các yếu tố khác nhau của các tech stack và thành thạo cả back-end cũng như front-end để tập trung nâng cao tính ứng dụng của cơ sở dữ liệu.

Một số kỹ năng Full-stack developer cần có bao gồm: có kiến thức và biết cách sử dụng thành thạo các ngôn ngữ lập trình (ví dụ như MongoDB, Express.js, AngularJs, Node.js,...), kiến thức chuyên môn về cách thiết kế và phát triển API trong doanh nghiệp, hiểu và có kinh nghiệm xây dựng phát triển web, good command trên cơ sở dữ liệu công nghệ.

Trên đây là top những công việc IT “hot” nhất năm 2023 tại thị trường Việt Nam nói chung và quốc tế nói riêng. Nếu bạn muốn theo đuổi các công việc này thì hãy cân nhắc trau dồi thêm kiến thức và kinh nghiệm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường công nghệ thông tin nhé.

 Pha Lê

Chia sẻ bài viết