28/11/2019 - 19:44

20 năm vì những lối đi chung 

Suốt hơn 20 năm qua, ông Huỳnh Ngọc Rô (ông Sáu Rô) ở khu vực Thới Hòa, phường Thới An, quận Ô Môn, là người thường tổ chức làm đường, bắc cầu ở địa phương; giúp những lối đi chung luôn rộng rãi, khang trang, an toàn.

Ông Huỳnh Ngọc Rô (thứ 5, từ trái sang) được khen thưởng trong lễ công nhận Phường Văn minh đô thị.

Ông Đào Minh Huy, Chủ tịch UBND phường Thới An, cho biết: “Chú Sáu Rô là người rất có uy tín ở địa phương. Nhiều năm qua, chú hoạt động rất tích cực trong việc bắc cầu, làm lộ. Chú vận động mạnh thường quân, bà con lối xóm cùng chung tay góp công, góp của để thực hiện các công trình giao thông. Chính quyền địa phương luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, người dân thì ủng hộ nhiệt tình nên các công trình được hoàn thành nhanh chóng và hiệu quả”.

Ông Sáu Rô có dáng người cao gầy, làn da rám nắng, đi lại nhanh nhẹn, nói năng mau lẹ, dứt khoát. Ở tuổi 62, lão nông vẫn không kém gì thanh niên khi công trình nào ông cũng có mặt từ đầu đến cuối, vừa giám sát, chỉ đạo, vừa tham gia các khâu thi công cho đến khi hoàn thành. Ông kể: “Hồi xưa, đường sá khó đi lắm, toàn cầu khỉ, cầu ván, đường đất sình lầy, tội cho bọn nhỏ đi học nên tôi rủ vài anh em trong xóm sửa sang lại cây cầu, khúc lộ cho dễ đi hơn. Làm riết bà con thương và ủng hộ công sức, tiền bạc để tụi tôi làm tốt hơn. Lần lần, cầu khỉ được thay bằng cầu ván. Cầu ván thay bằng cầu bê tông. Đường đất thì đổ xà bần, đá bụi, rồi lót đan, sau nâng cấp thành lộ bê tông. Cứ túc tắc làm suốt 20 năm qua mà giờ ngon lành hết rồi!”.

Tinh thần vì cộng đồng và cách làm trách nhiệm, tâm huyết của ông Sáu Rô được chính quyền và nhân dân địa phương tín nhiệm, bầu làm tổ trưởng tổ xây dựng cầu đường của khu vực Thới Hòa. Hiện tổ có 8 thành viên nòng cốt, khi thực hiện công trình thì huy động thêm bà con lối xóm cùng tham gia. Công trình nhỏ thì 30-40 người, công trình lớn từ 50 người trở lên. Việc đóng góp kinh phí và ngày công lao động để làm cầu, đường đã trở thành chuyện thường tình ở Thới Hòa. Nhiều hộ dân còn góp gạo, thực phẩm, rau củ, cá thịt và bỏ công sức nấu cơm phục vụ cho đội ngũ làm đường. Không khí làm việc luôn nghiêm túc, khẩn trương nên các công trình đều hoàn thành trong vòng 1 tháng trở lại.

Trong 20 năm qua, ông Sáu và bà con đã bắc khoảng 25 cây cầu và làm hàng ngàn mét đường, trong đó có 3.000m đường bê tông. Chỉ riêng năm 2019, làm được 1.500m lộ bê tông trị giá trên 450 triệu đồng, nâng cấp 1 cây cầu bê tông dài 26m, ngang gần 4m ở Rạch Chùa - Ba Rích, với kinh phí trên 80 triệu đồng. Ông Sáu cho biết, từ nay đến Tết, dự định sẽ làm thêm 150m lộ bê tông rộng 3m và nâng cấp, mở rộng cầu Kinh Xáng - Ba Rích. Sát cánh với ông Sáu trong các công trình là những thành viên trong tổ xây dựng cầu đường, như: ông Nguyễn Văn Bi, Lê Bá Đương, Nguyễn Văn Tiến, Nguyễn Văn Chiến… và Cửa hàng Vật liệu xây dựng Trần Chính. Ngoài ra, còn có những mạnh thường quân gần xa, con cháu, người thân, họ hàng, bạn bè của ông Sáu tích cực ủng hộ kinh phí.

Tuy “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” nhưng ông Sáu vẫn luôn dành thời gian chăm chút cho gia đình nhỏ của mình. Ông còn là tấm gương vượt khó vươn lên, gia đình văn hóa ở địa phương. Để có được cuộc sống ổn định, kinh tế vững vàng như hôm nay, ông Sáu cùng vợ đã trải qua không ít khó khăn của buổi đầu lập nghiệp. Ngoài canh tác ruộng vườn, ông Sáu còn làm máy suốt, máy xới rồi chạy ghe chở thuê… Chịu khó làm ăn, tích góp dần dà, vợ chồng ông Sáu dần cải thiện kinh tế, nuôi dạy con cái nên người. 4 người con của ông đều đã có gia đình riêng và nghề nghiệp ổn định. Đó cũng là niềm vui, hạnh phúc của vợ chồng ông Sáu.

Trong lễ công nhận phường Thới An đạt chuẩn Phường Văn minh đô thị mới đây, ông Sáu Rô là một trong những cá nhân có thành tích xuất sắc được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ khen thưởng, biểu dương vì đã có những đóng góp tích cực cho phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, văn minh đô thị”. 

Bài, ảnh: LỆ THU 

 

 

Chia sẻ bài viết