08/01/2015 - 08:43

ĐBSCL

2 di tích được đề nghị xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt

* Đồng Tháp: Đề nghị công nhận Hò Đồng Tháp là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

(CT)- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) vừa có Tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, công nhận di tích quốc gia đặc biệt cho hai di tích: Trại giam tù binh cộng sản Phú Quốc (Phú Quốc - Kiên Giang) và Di tích Chiến thắng Rạch Gầm – Xoài Mút (Châu Thành- Tiền Giang).

Di tích Trại giam tù binh cộng sản Phú Quốc còn gọi là Nhà tù Phú Quốc là nơi địch giam cầm, tra tấn những chiến sĩ cách mạng Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến, đã được Bộ Văn hóa – Thông tin xếp hạng cấp quốc gia năm 1995. Còn Di tích Chiến thắng Rạch Gầm – Xoài Mút là nơi ghi dấu chiến công của anh hùng Nguyễn Huệ và nghĩa quân Tây Sơn đánh đuổi quân Xiêm vào năm 1785. Năm 1993, di tích này đã được Bộ Văn hóa – Thông tin xếp hạng cấp quốc gia.

Đến nay, cả nước đã có 3.258 di tích được xếp hạng quốc gia, trong đó có 48 di tích được xếp hạng quốc gia đặc biệt.

Các nghệ nhân trình diễn Hò Đồng Tháp.

* Thông tin từ Sở VHTTDL tỉnh Đồng Tháp, UBND tỉnh này vừa có văn bản đề nghị Bộ VHTTDL xem xét đưa Hò Đồng Tháp vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Hò Đồng Tháp ra đời vào cuối thế kỷ 19, đặc trưng cho các điệu hò Nam bộ bởi tính tự sự, tình tứ, giai điệu nhặt khoan với các loại hình: hò huê tình, hò mái dài (trường), hò mái cụt (đoản, ngắn), hò cấy… Trong hồ sơ khoa học trình Bộ VHTTDL, ngoài những băng hình, âm thanh của các nghệ nhân, còn có lời giới thiệu và giọng hò của Giáo sư – Tiến sĩ Trần Văn Khê – người từng giới thiệu và giảng dạy hò Đồng Tháp ở hàng chục quốc gia trên thế giới.

Tin, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết