31/12/2009 - 09:00

10 sự kiện nổi bật trong lĩnh vực thông tin và truyền thông năm 2009

Ngày 30-12, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố 10 sự kiện nổi bật trong lĩnh vực thông tin và truyền thông năm 2009. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trần Đức Lai khẳng định: Trong bối cảnh suy thoái kinh tế chung trên toàn cầu nhưng năm 2009, ngành thông tin và truyền thông Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khá và có nhiều hoạt động sôi nổi, tích cực. Trong năm đã có 10 sự kiện nổi bật, đó là:

1. Luật Viễn thông, Luật Tần số vô tuyến điện đã được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1-7-2010, tạo điều kiện thuận lợi huy động mọi nguồn lực xã hội đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và dịch vụ viễn thông với công nghệ mới, hiện đại và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thông tin.

2. Diễn đàn Công nghệ thông tin thế giới được tổ chức thành công tại Việt Nam (WITFOR 2009) với chủ đề “Công nghệ thông tin vì sự phát triển bền vững”, diễn ra tại Hà Nội từ 26-28/8/2009, với sự tham gia của hơn 1.500 quan chức Chính phủ, các tổ chức và doanh nghiệp công nghệ thông tin từ 70 nước và vùng lãnh thổ.

3.Việt Nam đoạt giải Nhì quốc tế cuộc thi viết thư quốc tế lần thứ 38 do Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) tổ chức. Phần thưởng thuộc về em Nguyễn Đắc Xuân Thảo, học sinh lớp 7/10 Trường THCS Nguyễn Huệ, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Đây là giải thưởng cao nhất trong 7 lần Việt Nam đoạt giải qua 20 năm tham dự.

4.Dịch vụ thông tin di động thế hệ thứ 3 (3G) chính thức được cung cấp tại Việt Nam, tạo nên một cuộc cách mạng về thông tin di động tại Việt Nam.

5. Giải thưởng quốc gia về Công nghệ thông tin và Truyền thông lần thứ nhất được tổ chức thành công với 21 giải thưởng đã được trao cho các tổ chức, doanh nghiệp trong 4 lĩnh vực: Dịch vụ thông tin di động và Internet; công nghiệp CNTT; đào tạo nhân lực CNTT và ứng dụng CNTT.

6. Chính phủ công bố Lộ trình chuyển đổi công nghệ phát thanh, truyền hình tương tự sang phát thanh, truyền hình số. Thực hiện Quyết định này, trong năm 2009, dịch vụ truyền hình độ nét cao (HDTV) và truyền hình qua giao thức mạng Internet (IPTV) đã chính thức phát sóng tại Việt Nam.

7. Triển khai các hệ thống cáp quang biển quốc tế và phủ sóng thông tin di động trên vùng biển, đảo Việt Nam. Năm 2009, Việt Nam đã chính thức tham gia 3 hệ thống cáp quang biển quốc tế có dung lượng lớn là: Liên Á - Mỹ (AAG); Liên Á (IACS); châu Á - Thái Bình Dương (APG).

8. Xuất bản bộ “Tổng tập nghìn năm văn hiến Thăng Long”; lần đầu tiên sách Nhật ký Đặng Thùy Trâm dịch ra tiếng Tây Ban Nha và tiếng Lào.

9. Chứng thực chữ ký số đã được triển khai tại Việt Nam; góp phần tích cực vào công cuộc cải cách hành chính, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và triển khai Chính phủ điện tử của Việt Nam.

10. Lần đầu tiên tổ chức thi thiết kế, trình bày và triển lãm những trang báo, tạp chí đẹp toàn quốc với gần 1.000 trang báo và tạp chí của các cơ quan báo chí trong toàn quốc tham gia, trong đó 24 tác phẩm thiết kế xuất sắc đã được trao giải.

VIỆT HÀ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết