10/04/2009 - 08:16

1 triệu máy tính giá rẻ cho giáo viên và học sinh

* Khai trương Trường đào tạo Công nghệ thông tin trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 9-4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hỗ trợ triển khai “Chương trình Giáo dục điện tử" giữa Bộ Giáo dục Đào tạo (MOET) và Tập đoàn Intel. Tham dự lễ ký có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân; ông Craig Barrett, Chủ tịch Tập đoàn Intel toàn cầu; ông Michael Michalak, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam; ông Nguyễn Long, Tổng Thư ký Hội Tin học Việt Nam.

Theo bản thỏa thuận, trong 2 năm 2009 và 2011, Intel sẽ cung cấp một triệu máy tính giá rẻ (220 USD/chiếc) cho “Chương trình máy tính học đường” với mục tiêu mỗi giáo viên và sinh viên đại học đều có 1 máy tính. Mỗi máy tính có hệ số: CPU: Atom 330; LCD 16; RAM 1 GB và HĐ 80 GB. Đặc biệt, qua chương trình Intel sẽ hỗ trợ xây dựng một hệ thống máy tính với các phần mềm giáo dục và kết nối Internet băng thông rộng. Bên cạnh đó Intel sẽ tham gia đào tạo công nghệ thông tin cho đội ngũ giáo viên cả nước, dự kiến năm 2009 có 15.000 giáo viên được đào tạo chương trình Intel Teach.

Nhân dịp này, Bộ Giáo dục Đào tạo và Tập đoàn Intel đã phát động cuộc thi khuyến khích một triệu giáo viên cả nước tham gia xây dựng và ứng dụng bài giảng điện tử với mục tiêu có kho dữ liệu 1 triệu bài giảng điện tử dùng chung. Hiện nay thư viện giáo trình điện tử đã có 400 giáo trình bậc đại học với 10 triệu lượt downloat/năm.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Chúng ta đang chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu. Đây là thời điểm thích hợp để đầu tư cho giáo dục, y tế và phát triển hạ tầng. Nội dung ký kết giữa MOET và Intel chính là nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường, xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cao, có thể tạo ra tính cạnh tranh cho nền kinh tế đất nước trong tương lai.

* Sáng 9-4, tại Hà Nội, Công ty Trí tuệ nhân tạo (AI) với sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Khoa Công nghệ - Thông tin (Đại học Bách khoa Hà Nội)... đã tổ chức lễ khai trương Trường đào tạo Công nghệ thông tin (CNTT) trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam tại địa chỉ: www.truongcongnghe.vn.

Tại lễ khai trương, Giám đốc Công ty AI Việt Nam Hoàng Ngọc Trung bày tỏ hy vọng trường sẽ thu hút 1 triệu học viên, là môi trường đào tạo CNTT trực tuyến thu hút được sự tham gia giảng dạy của các giảng viên từ các trường Đại học, các chuyên gia trong và ngoài nước từ các doanh nghiệp và các tổ chức nghiên cứu hàng đầu.

Đối tượng học viên có 2 nhóm chính: Người dùng phổ thông, ứng dụng CNTT để giải quyết các vấn đề trong công việc: nhân viên trong các doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước, các cá nhân muốn học tập, nâng cao khả năng sử dụng CNTT; Người dùng chuyên nghiệp, làm việc trong lĩnh vực CNTT: nhân viên trong các doanh nghiệp CNTT: Lập trình viên, quản trị mạng..., học sinh, sinh viên CNTT muốn nâng cao kiến thức chuyên môn, luyện thi sát hạch chứng chỉ CNTT. Nội dung đào tạo chia làm 3 nhóm chính. Nhóm kiến thức: Tập trung đào tạo các môn liên quan đến lý thuyết, bao gồm: kiến thức nền tảng, kiến thức nâng cao. Nhóm kỹ năng: Tập trung đào tạo các môn liên quan đến kỹ năng thực hành và làm việc, bao gồm: kỹ năng cơ bản, kỹ năng chuyên nghiệp. Nhóm kiến thức bổ trợ: Tập trung đào tạo các nội dung giúp bổ trợ kiến thức cho người làm trong lĩnh vực CNTT bao gồm: luyện thi chứng chỉ, kỹ năng mềm, tiếng Anh,...

Học phí của trường tính theo từng chuyên đề (bài giảng): Từ 3.000-5.000 VNĐ (mỗi bài giảng từ 30-60 phút); Tính theo khóa học (trong một khóa học có nhiều chuyên đề và bài giảng): Từ 50.000-100.000 VNĐ với hình thức thu phí thông qua thẻ tín dụng hoặc qua tin nhắn.

HOÀNG HOA (TTXVN)

Chia sẻ bài viết