29/10/2019 - 15:46

“Vương quốc” khoai lang ở miền Tây 

Nằm ven sông Hậu với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng lý tưởng, hàng chục năm qua, người dân huyện Bình Tân (Vĩnh Long) đã chuyển một phần diện tích đất trồng lúa sang khoai lang đạt hiệu quả kinh tế cao. Tuy những lúc giá khoai lang lên xuống thất thường làm nhiều nông dân lo lắng, nhưng thực tế cho thấy, cây khoai lang vẫn phù hợp với vùng đất này và giúp nhiều hộ khá lên nhanh chóng. Dần dần, khoai lang trở thành cây trồng chủ lực, diện tích liên tiếp tăng đã biến nơi đây trở thành “vương quốc” khoai lang ở miền Tây.

Bình Tân có tổng diện tích sản xuất khoai lang mỗi năm hơn 10.000 ha, tập trung chủ yếu ở các xã Thành Đông, Tân Thành, Tân Hưng, Thành Lợi.

Từ khi trở thành cây trồng chủ lực của địa phương, công tác làm đất chuẩn bị mùa vụ mới rất được nông dân quan tâm để khoai lang khi xuống giống phát triển tốt, đạt năng suất cao.

Ruộng khoai đã xuống giống xong, dây khoai bắt đầu bén rễ.

Chăm sóc, tưới nước giúp khoai đạt năng suất cao.

Từ thực tế tại Bình Tân đã hình thành nên những nhóm người chuyên đi thu hoạch khoai lang thuê. Đến kỳ, “đội quân” này được chủ ruộng thuê cất láng trại giữa ruộng để thu hoạch khoai lang.

Những lao động tham gia thu hoạch khoai lang có thu nhập từ 140.000 - 200.000 đồng/ngày.

Do phải làm việc nhanh theo yêu cầu của chủ ruộng nên những lao động thu hoạch khoai lang phải ăn vội bữa cơm trưa giữa ruộng để tiếp tục công việc.

Khoai lang sau khi thu hoạch được thương lái đến tận ruộng thu mua sau đó vận chuyển bằng ghe hoặc xe đưa đi tiêu thụ.

 

Ngoài giống khoai lang tím Nhật giữ vai trò chủ đạo, thời gian gần đây, nông dân huyện Bình Tân đã chú ý đến các loại giống tiêu thụ thị trường nội địa như: khoai sữa, khoai trắng giấy, khoai đỏ, khoai cao sản...

 

Để ổn định đầu ra cho khoai lang, Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Bình Tân cũng khuyến cáo bà con nông dân cần sản xuất khoai lang theo hướng luân canh, rải vụ và đa chủng loại giống, không nên trồng ồ ạt một loại giống trong cùng thời điểm sẽ dễ dẫn đến tình trạng cung vượt cầu.

Bình Nguyên

Chia sẻ bài viết