04/08/2020 - 09:26

“Việc gì khó có thanh niên” 

Khắc ghi lời dạy của Bác “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, 5 năm qua, tuổi trẻ TP Cần Thơ đã triển khai sôi nổi các phong trào, phát động đoàn viên, thanh thiếu nhi thi đua học tập, lao động, sáng tạo, thực hiện những phần việc cụ thể, thiết thực. Nét nổi bật của các phong trào thi đua yêu nước là tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Không dừng lại ở những đợt thi đua cao điểm: Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, các hoạt động dần chuyên nghiệp hóa và bám sát nhu cầu thực tiễn của địa phương, đơn vị.

“Siêu thị 0 đồng” cho trẻ em nghèo, do Thành đoàn - Hội Sinh viên TP Cần Thơ tổ chức trong đợt dịch COVID-19 đã hiệu ứng lan tỏa lối sống đẹp trong cộng đồng.

Nghĩa tình “áo xanh”

Từ trung tuần tháng 7, các đội hình tình nguyện hỗ trợ chương trình “Tiếp sức mùa thi” đã tất bật chuẩn bị cho hoạt động tình nguyện tiếp sức sĩ tử vượt vũ môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Theo anh Lâm Văn Tân, Trưởng Ban Thanh thiếu nhi trường học (Thành đoàn Cần Thơ), hơn 500 tình nguyện viên sẵn sàng ứng trực tại 24 điểm thi ở các quận, huyện trên địa bàn thành phố để hỗ trợ thí sinh. Anh Tân cho biết: “Các hoạt động tiếp sức diễn ra trước, trong và sau kỳ thi, với nhiều phần việc: tổ chức ôn tập, nấu ăn miễn phí cho thí sinh, khảo sát học sinh có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời hỗ trợ đưa rước. Trong những ngày diễn ra kỳ thi (9 và 10-8), các tình nguyện viên còn hỗ trợ phân luồng giao thông, tặng dụng cụ học tập, nhu yếu phẩm và đưa rước miễn phí thí sinh có hoàn cảnh khó khăn”. Ðây là 1 trong 5 chương trình, chiến dịch trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè đã có bề dày hơn 20 năm. Trong 5 năm qua (2016-2020), chương trình “Tiếp sức mùa thi” đã huy động gần 3 tỉ đồng để hỗ trợ thí sinh.

Cùng với chương trình “Tiếp sức mùa thi”, “Hành quân xanh”, “Kỳ nghỉ hồng”, các chiến dịch: “Mùa hè xanh”, “Hoa phượng” đã góp sức trẻ giải quyết những vấn đề an sinh xã hội, phát triển cộng đồng. Hơn 20 năm qua, tuổi trẻ thành phố cùng người dân vận động, góp sức xây dựng và sửa chữa 313 nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà tình bạn, nhà khăn quàng đỏ với tổng giá trị 27,4 tỉ đồng. Ðồng thời, tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc cho 26.300 bà con có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi, tặng quà hơn 10.530 người thuộc diện gia đình chính sách, người có công với cách mạng  ở các xã khó khăn của vùng ÐBSCL, với tổng giá trị trên 4 tỉ đồng.

Mỗi chiến dịch “Mùa hè xanh”, Ðoàn Trường Ðại học Tây Ðô triển khai các đội hình chuyên ở 12 tỉnh, thành ÐBSCL. Bình quân mỗi năm, cán bộ, sinh viên thực hiện 22 công trình thanh niên hỗ trợ địa phương xây dựng nông thôn mới và các hoạt động vì an sinh xã hội, làm lợi hàng trăm triệu đồng cho cộng đồng. Liên Chi hội (LCH) trưởng LCH sinh viên tỉnh Bến Tre - Trần Thị Bảo Quyên, sinh viên ngành Luật kinh tế (Trường Ðại học Tây Ðô) chia sẻ, ngoài phát động hội viên thi đua học tập, rèn luyện, LCH còn tích cực tham gia phong trào tình nguyện vì cộng đồng. Mỗi năm, LCH vận động thực hiện ít nhất 1 căn nhà cho gia đình chính sách, hỗ trợ xây dựng 1 tuyến đường giao thông, sân chơi cho thiếu nhi cùng các hoạt động xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Trong 5 năm qua, các cấp bộ Ðoàn đã đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, qua đó xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, cách làm hay được nhân rộng... Ðiển hình như Chương trình “Ngày Chủ nhật đỏ”, mỗi năm tăng lên về quy mô, đối tượng tham gia hiến máu; hay như hành trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” được tổ chức thường niên. Chương trình “Ngày thứ Bảy tình nguyện hỗ trợ nhân dân giải quyết thủ tục hành chính” được triển khai đồng loạt tại các cơ quan nhà nước, được nhân dân đánh giá cao.

Khơi dậy sức trẻ

Theo Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ, giai đoạn 2015-2020, Ðoàn bộ thành phố đã nâng chất và đổi mới các phong trào thi đua theo hướng nâng cao hàm lượng “chất xám” trong các công trình, phần việc. Các hoạt động vừa gắn với chuyên môn nghiệp vụ, vừa đáp ứng nhu cầu thực tiễn của địa phương. Cụ thể, phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” đạt nhiều kết quả nổi bật khi đã huy động sự vào cuộc của đội ngũ trí thức trẻ, giảng viên và nhà khoa học trẻ. Theo Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Viện, Thư ký Hội đồng trường, Bí thư Ðoàn Trường Ðại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, hằng năm, Ðoàn trường đều thành lập đội hình gắn với chuyên môn, hỗ trợ các xã trên địa bàn huyện Cờ Ðỏ hoàn thiện tiêu chí nông thôn mới. Tiêu biểu đội hình sửa chữa điện phụ trách lắp đặt hệ thống điện sinh hoạt cho người dân; đội xây dựng và sửa chữa đường giao thông; đội hình dạy Tin học cho cán bộ xã, ấp… Nhiều hoạt động xây dựng các thiết chế văn hóa (làm cột cờ, sửa chữa nhà thông tin, cổng rào an ninh trật tự) được triển khai tại huyện Cờ Ðỏ 5 năm qua của Ðoàn trường đã góp phần làm thay đổi diện mạo các xã ngoại thành. Giai đoạn 2015-2020, tuổi trẻ TP Cần Thơ đã vận động nâng cấp 173km đường giao thông; sửa chữa và xây dựng 121 cây cầu bê tông với tổng giá trị 35,5 tỉ đồng. Ðồng thời, triển khai nhiều mô hình tập huấn kỹ năng khởi nghiệp cho thanh niên nông thôn, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân…

Phong trào “Tuổi trẻ tham gia xây dựng đô thị văn minh” được triển khai sâu rộng và thu hút hàng ngàn bạn trẻ tham gia. Nhiều mô hình mới, cách làm hiệu quả, được nhân rộng quy mô toàn thành phố như mô hình “Trường đẹp cho em”, “Tủ điện nở hoa”, “Tuyến đường bích họa”... Các hoạt động vì an sinh xã hội được thực hiện thường xuyên. Ðặc biệt, đợt dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tuổi trẻ TP Cần Thơ đã vận động hàng trăm triệu đồng xây dựng các điểm rửa tay; pha chế nước rửa tay diệt khuẩn, may và phát hàng ngàn khẩu trang miễn phí cho người nghèo. Ngoài ra, còn có mô hình “Bữa cơm 0 đồng”, “Siêu thị 0 đồng”, “Cây ATM gạo” cho người nghèo, tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội… Qua đó, khẳng định vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng, đồng thời lan tỏa lối sống đẹp, sống có ích trong giới trẻ.

Giai đoạn 2015-2020, tuổi trẻ TP Cần Thơ tổ chức 1.523 hoạt động tình nguyện, thu hút gần 61.000 lượt thanh niên tham gia. Riêng năm 2019, số lượng ĐVTN tham gia phong trào tình nguyện tăng gấp 3 lần so với năm 2018. Qua đó, khẳng định sự chuyên nghiệp và phát triển của phong trào tình nguyện cả về quy mô và chất lượng.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết