06/10/2020 - 09:22

“Tủ sách tự định giá” 

Đầu tháng 9-2020, Trần Lê Hoài Thương - cán bộ công tác học sinh Trường THPT FPT Cần Thơ - và bạn bè xây dựng mô hình “Tủ sách tự định giá” nhằm gây quỹ hỗ trợ học sinh tiểu học có hoàn cảnh khó khăn ở trong và ngoài địa bàn TP Cần Thơ. Tủ sách đặt tại quán cà phê Believe Coffee Shop, số 56-58, đường Trần Hoàng Na, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ.

Hoài Thương (bìa phải) mang sách đến tặng cho một nhóm tình nguyện viên ở Trường Đại học Cần Thơ để các bạn chuyển sách đến học sinh ở vùng sâu, vùng xa.

Sinh ra trong gia đình làm nông ở huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang nên tuổi học trò của Hoài Thương rất ít được đọc sách. Sau khi vào đại học và đi làm, Hoài Thương mua nhiều loại sách để tìm hiểu và chia sẻ với bạn bè. Trong những chuyến tình nguyện về các vùng sâu, vùng xa ở vùng ÐBSCL, Hoài Thương gặp nhiều học sinh không có điều kiện vui chơi, giải trí, nhất là sách, truyện tranh để đọc. Ðiều đó đã thôi thúc Thương tìm cách hỗ trợ các em. Trước đây, Hoài Thương thường quyên góp sách của bạn bè để tặng học sinh ở các trường học trong và ngoài TP Cần Thơ. Nhưng hơn một tháng trước, Thương nghĩ đến thực hiện một dự án gây quỹ từ sách để giúp các học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thể tiếp tục việc học và được đọc sách. “Tôi đặt tên là “Dự án gây quỹ sách thiếu nhi - ABC”. Và mô hình “Tủ sách tự định giá” là hoạt động đầu tiên của dự án. Tôi muốn thông qua dự án, mọi người có thể tìm được quyển sách yêu thích và có thể giúp đỡ người khác”  - Hoài Thương cho biết.

Chủ quán cà phê Believe Coffee Shop là người thích đọc sách và yêu thích công việc thiện nguyện nên khi nghe Hoài Thương xin hỗ trợ thực hiện “Tủ sách tự định giá” để bán sách gây quỹ tại quán, anh ủng hộ ngay. Anh tạo điều kiện để có được kệ sách trưng bày. Những ngày đầu, Hoài Thương mang các loại sách có được bày lên kệ rồi vận động bạn bè trên mạng xã hội đến ủng hộ. Một người bạn từng tham gia hoạt động Ðoàn thời đại học của Hoài Thương là Nguyễn Thị Kim Ngân (nhân viên Công ty Truyền thông số LANA) đã hỗ trợ Hoài Thương tổ chức các hoạt động truyền thông cho mô hình “Tủ sách tự định giá”. Ngoài viết các bài về dự án trên trang mạng xã hội cá nhân, Kim Ngân còn làm một fanpage với tên gọi “Dự án gây quỹ sách thiếu nhi - ABC” để tạo sức lan tỏa ra cộng đồng. Kim Ngân còn mời những bạn yêu thích đọc sách làm clip để giới thiệu về mô hình “Tủ sách tự định giá”. “Ðể có thể đóng góp công sức cho dự án, tôi luôn giải quyết công việc ở công ty sớm. Do mô hình triển khai trong thời gian ngắn nên tôi tranh thủ làm giờ nghỉ để tủ sách mang lại hiệu quả cao nhất. Ðến nay, niềm vui lớn nhất của chúng tôi là nhiều người biết đến tủ sách” - Kim Ngân bộc bạch.

Các bạn đến uống cà phê có thể tặng sách hoặc mua sách với giá bản thân cảm thấy phù hợp. Mọi hoạt động đều tự nguyện vì “Tủ sách tự định giá” không có người trực tiếp quản lý. Hoài Thương chỉ đặt một chiếc hộp gỗ để người mua sách bỏ tiền vào. Sau gần 1 tháng, mô hình “Tủ sách tự định giá” của Hoài Thương đã thu hút đông đảo người đọc là sinh viên, học sinh, người lao động trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, nhờ mạng xã hội, nhiều bạn ở các tỉnh Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu… gởi sách đến tặng. Bạn Nguyễn Thị Ngọc Ánh (23 tuổi, ở đường Trần Vĩnh Kiết, phường An Bình, quận Ninh Kiều) chia sẻ: “Tôi thường đến mua sách ở “Tủ sách tự định giá” và gặp gỡ bạn bè để trao đổi về các loại sách. Tôi thấy mô hình có điểm thú vị là người đọc có thể mua những quyển sách mình thích bằng giá mình đưa ra. Bên cạnh đó, những bạn không có nhu cầu sử dụng sách đã mua có thể tặng lại cho dự án. Tôi đang kêu gọi mọi người ủng hộ cho dự án ý nghĩa này”.

Hằng ngày Hoài Thương đi làm. Ngoài giờ làm việc, Thương thường đến quán cà phê để sắp xếp, phân loại sách do mọi người đóng góp. Sau đó, Hoài Thương đi đến tận nhà những bạn tặng sách cho tủ sách nhưng không thể đến quán cà phê. Hoài Thương cho biết: “Tuy vất vả nhưng tôi thấy rất vui vì đã, đang và sẽ mang thêm những niềm vui cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tôi muốn dự án này sẽ góp phần lan tỏa thông điệp về giá trị của sách, động viên mọi người cùng đọc sách và chung tay hỗ trợ học sinh nghèo có thể tiếp tục đi học”.

Sau khi tổng kết mô hình “Tủ sách tự định giá” vào tháng 10-2020, Hoài Thương dành số tiền quyên góp được từ thùng quỹ để tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động tiếp theo của “Dự án gây quỹ sách thiếu nhi - ABC” là chương trình giao lưu chia sẻ về sách và bán sách gây quỹ ngay buổi họp mặt để giúp học sinh nghèo do Hoài Thương dẫn chương trình. Dự án sẽ còn tiếp tục với những hoạt động thiện nguyện liên quan đến sách, như tấm lòng của Hoài Thương và bạn bè dành cho học sinh nghèo ở các địa phương vùng sâu, vùng xa.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG    

Chia sẻ bài viết