08/03/2020 - 15:34

“Thế giới kiểng cổ” ở Đồng Tháp 

Phóng sự ảnh: Đăng Huỳnh

(CTO)- Khu Di tích Nguyễn Sinh Sắc ở TP Cao Lãnh là một trong những điểm tham quan nổi tiếng của tỉnh Đồng Tháp. Đây là nơi an nghỉ của cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc- thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Khu mộ có kiến trúc đặc biệt, mang đậm dấu ấn văn hóa vùng đất Sen Hồng, xung quanh là những tán cây rợp mát quanh năm. Đặc biệt, Khu Di tích Nguyễn Sinh Sắc còn được xem là “thế giới của các loài kiểng cổ” khi đang trồng và chăm sóc hàng loạt cây kiểng tuổi đời hàng trăm năm, vô cùng giá trị.

Cùng Báo Cần Thơ điện tử chiêm ngưỡng “thế giới kiểng cổ” qua những hình ảnh sau đây:

Phần mộ cụ Phó Bảng nằm giữa không gian xanh của TP Cao Lãnh, trong đó có rất nhiều cây kiểng cổ.

2 Cây Di sản Việt Nam với tuổi thọ hơn 300 năm

Đó là cây sộp và cây khế, hiện được trồng bên trái và bên phải phần mộ cụ Phó Bảng, được Hiệp hội Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam công nhận là Cây Di sản Việt Nam. Hai cây kiểng quý này do gia đình ông Ngô Văn Hay (tự thầy giáo Kỳ, người Sa Đéc xưa) tặng. Hai cây kiểng này ngoài ý nghĩa như là minh chứng cho nghề trồng hoa kiểng đã có từ xa xưa ở vùng đất Đồng Tháp, còn gắn liền với truyền thống gia đình cách mạng của người Đồng Tháp. Dưới tán 2 cây này, gia đình Giáo Kỳ đã đào hầm che giấu cán bộ cách mạng thời kháng chiến.

Theo Ban Quản lý Khu di tích, cây sộp được gia đình Thầy giáo Kỳ trồng từ năm 1688, đến nay đã 332 năm. Chu vi thân cây lên đến hơn 2,2m, cao trên 6m, được tạo tán, dáng, thế rất đẹp.

Đây là cây khế cổ do gia đình Thầy giáo Kỳ tặng, trồng từ năm 1727, đến nay tròn 293 năm. Chu vi thân cây hơn 2m, cao khoảng 2,7m. Cây khế cũng được tạo hình rất đẹp và vẫn đang tươi tốt, cho hoa trái rất nhiều.

Người đàn ông cao lớn ngồi dưới gốc khế cổ này cũng trở nên nhỏ bé!

Những cây kiểng lạ và quý!

Ở Khu Di tích cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc có một cây kiểng rất lạ, đó là cây tràm. Cây tràm từ xứ sở Đồng Tháp Mười này có tuổi đời trên 300 năm, do Đảng bộ và nhân dân huyện Cao Lãnh tặng Khu di tích. Cụ tràm này không quá cao lớn nhưng thân rất sần sùi, thớ gỗ xoáy thẳng nhìn rất đẹp mắt.

Cây khế này có tên khế gân có tuổi thọ trên 1 thế kỷ. Đúng như tên gọi, thân cây không mịn nhẵn như khế thông thường mà nổi u nần, gân guốc rất lạ.

Còn đây là cây ổi ô rô. Trái ổi chẳng khác ổi thường là mấy nhưng lá ổi lại khiến người ta ngạc nhiên khi không khác gì lá ô rô-loài cây lưỡng cư cả trên cạn và dưới nước, có nhiều ở ĐBSCL. Lá thì giống lá ô rô nhưng thơm mùi ổi và trái ổi ô rô thì lớn bằng trái ổi sẻ.

Cây sung do nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Nguyễn Thế Hữu tặng Khu di tích có tuổi đời trên trăm năm, nhìn rất kỳ vĩ.


Những gốc mai vàng tuổi đời trăm năm, gốc to đến gần cả thước hoành.

Và còn có những cây cổ thụ rất to lớn, bọng cây rỗng ruột có thể chứa vài người lớn, to con trong đó.

Chia sẻ bài viết