15/02/2021 - 08:48

“Quới nhân” của phụ nữ nghèo  

“Cô Út Lan kêu tôi đi học nghề, nói rõ các khoản Nhà nước hỗ trợ. Ai có việc nhà đi trễ, cô Út hướng dẫn lại. Học nghề gần nhà, có tiền ăn cơm, cô Út lại quá nhiệt tình nên tôi tham gia đủ 2 lớp. Giờ tôi vừa biết may, vừa biết đan dây nhựa…”. Lời bộc bạch chân thành của chị Thạch Thị Liên cũng là điều tôi được nghe nhiều phụ nữ trong ấp kể về bà Thạch Thị Út Lan, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Thới Xuân, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Bà Út Lan (bìa phải) trò chuyện, thăm hỏi đời sống hội viên.

Nhìn cuộc sống no đủ, nhà cửa khang trang của gia đình chị Thạch Thị Liên hiện nay, ít ai ngờ trước kia gia đình chị là hộ nghèo. Chị Liên kể, năm 2016, gia đình chị được Nhà nước hỗ trợ cất nhà Ðại đoàn kết, rồi được bà Út Lan giúp đỡ, hướng dẫn làm hồ sơ vay vốn trồng 2 công rau màu và chăn nuôi vịt. Hơn 2 năm qua, chị Liên còn có thêm  khoản thu nhập hơn 2 triệu đồng/tháng nhờ nghề đan giỏ nhựa...

Niềm vui, sự tự tin vươn lên của chị Liên còn hiển hiện trên gương mặt của nhiều thành viên Tổ phụ nữ trồng màu ấp Thới Xuân. Các chị phấn khởi khoe rau màu được mùa, trúng giá. Chị Danh Thị Thiện bồi hồi nhắc lại những năm tháng thuộc diện hộ nghèo, vì đông con, không biết cách làm ăn, cuộc sống chỉ dựa vào 2 công đất trồng lúa. Khi ấy, bà Út Lan thường xuyên đem gạo tới, chỉ cách tránh thai, hướng dẫn cách làm ăn, hỗ trợ làm hồ sơ vay vốn để trồng màu. Chị Thiện khoe: “Vụ này tôi trồng bí đao, giá dao động 6.000-7.000 đồng/kg. Với 2 công đất trồng màu, gia đình tôi có thu nhập khoảng 60-70 triệu đồng/năm. Nhờ cô Út Lan giúp đỡ, tôi đã cất được nhà tường khang trang... Nhiều chị em ở đây được cô Út Lan giúp đỡ tận tình như vậy...”. 

Hơn 20 năm gắn bó với công tác phụ nữ ở cơ sở, bà Út Lan tích cực góp sức cùng cán bộ địa phương giúp đỡ, động viên nhiều phụ nữ vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, gia đình hạnh phúc, tiến bộ. Số hộ phụ nữ nghèo trong ấp từ 20 trường hợp (năm 2016) giảm chỉ còn 4 hộ (cuối năm 2020). Nhiều mô hình thiết thực do bà Út Lan đề xuất xây dựng đã và đang giúp nhiều phụ nữ có thu nhập ổn định. Nổi bật là mô hình Tổ phụ nữ trồng rau màu, thành lập năm 2019 với 7 thành viên; phối hợp mở 2 lớp dạy nghề may công nghiệp (20 thành viên phụ nữ Khmer) và đan dây nhựa (25 thành viên, trong đó có 15 phụ nữ Khmer).

Kể về niềm vinh dự nhiều năm liền được bình chọn là người có uy tín trong đồng bào dân tộc cấp huyện và thành phố, bà Út Lan cười đôn hậu: “Học Bác, tôi thấy Bác dạy cán bộ cách vận động rất hay - vận động bằng cách nêu gương… Vì vậy, tôi nghĩ cách vận động, giúp đỡ phù hợp với hoàn cảnh từng chị em. Bản thân tôi phải gương mẫu làm trước…”. Bà Út Lan cười vui cho biết, nhờ gương mẫu trồng màu mà bà mới cất được căn nhà tường hơn 400 triệu đồng. Nhưng niềm vui lớn nhất đối với bà là tình cảm chị em gắn bó, đoàn kết giúp nhau cùng tiến bộ.

Bài, ảnh: tÂM KHOA

Chia sẻ bài viết