12/08/2020 - 12:15

“Quới nhân” của người nghèo 

Ở phường Thới Long, quận Ô Môn, nhiều người cảm phục và yêu mến ông Phạm Văn Lý (tên thường gọi Ba Lý), bởi ông có tấm lòng trượng nghĩa, làm nhiều việc tốt, giúp đỡ người nghèo, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Ông là một trong những cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của thành phố giai đoạn 2015-2020.

Ông Ba Lý thăm hỏi người nghèo ở khu vực Bắc Vàng để sẵn sàng giúp đỡ.

►Quyết chí làm giàu

Theo hướng dẫn của cán bộ phường Thới Long, chúng tôi đến khu vực Bắc Vàng, gặp ông Ba Lý lúc ông đang vào lò kiểm tra việc sản xuất gạch ống của gia đình mình. Thấy khách đến thăm, người đàn ông 68 tuổi, dáng người cao to, da sạm nắng, tươi cười: “Tôi phải tích cực lao động để lo cho cuộc sống gia đình và có điều kiện giúp đỡ người nghèo, góp sức xây dựng quê hương”.

Ngồi trong căn nhà nhỏ tại lò gạch, ông Ba Lý kể cho chúng tôi nghe chuyện làm ăn, chuyện làm từ thiện của ông 20 năm qua. Theo ông, nhiều năm làm ruộng và chạy ngược xuôi buôn bán, kinh tế gia đình vẫn khó khăn. Năm 2000, ông quyết định gom toàn bộ vốn liếng được 500 triệu đồng để làm 2 lò gạch sản xuất gạch ống và gạch thẻ tại 8 công đất vườn của mình. Nhờ cần cù, chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, ông đã thành công với mô hình làm ăn mới. Ðến năm 2012, ông đã phát triển lên 8 lò gạch. Từ đó đến nay, mỗi năm ông sản xuất 3,2 triệu viên gạch, trừ chi phí nhân công, vật tư, còn lời 2 tỉ đồng.

Kinh tế gia đình ngày càng khá giả, ông Ba Lý có điều kiện chăm lo con cái ăn học đến nơi, đến chốn. Hiện nay, 6 người con của ông đều đã xây dựng gia đình riêng. Ông Ba Lý luôn nêu gương trong cuộc sống, luôn chấp hành tốt chủ trương của Ðảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Ðồng thời, thể hiện rõ vai trò đoàn kết, tích cực vận động nhân dân trong khu dân cư thực hiện tốt nếp sống văn hóa, văn minh đô thị; tuyên truyền cho bà con ý thức tiết kiệm trong các dịp lễ, Tết, ma chay, cưới xin; không sử dụng, truyền bá văn hóa phẩm độc hại.

►Làm nhiều việc tốt

Không chỉ giỏi làm kinh tế, ông Ba Lý là người rất hăng say trong công tác từ thiện xã hội. Ông bộc bạch: “Học tập và làm theo gương Bác Hồ, lúc nào tôi cũng muốn làm nhiều việc tốt, có lợi cho dân, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển…”.

Hơn 10 năm qua, ông Ba Lý đã đóng góp trên 500 triệu đồng hỗ trợ địa phương xây dựng cầu, đường. Ðiển hình như tuyến đường khu vực Bắc Vàng và Thới Xương 1, ông đóng góp 250 triệu đồng cùng Nhà nước nâng cấp, mở rộng; cầu khu vực Bắc Vàng và cầu khu vực Thới Hòa, ông đã đóng góp 100 triệu đồng cùng địa phương xây dựng… Anh Võ Minh Triều, Phó Bí thư Thường trực Ðảng ủy, Chủ tịch HÐND phường Thới Long, nói: “Khi vận động nhân dân đóng góp xây dựng các công trình giao thông, anh Ba Lý ở Bắc Vàng góp trước rồi mới vận động bà con. Gia đình nào khó khăn, thiếu thốn, anh Ba góp dùm luôn. Nhờ vậy, cầu đường hoàn thành mau lẹ”.

Cùng với đóng góp xây dựng giao thông, hơn 10 năm qua, ông Ba Lý rất tích cực trong công việc từ thiện xã hội. Bình quân mỗi năm, ông cùng Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo phường vận động mạnh thường quân đóng góp hỗ trợ cất 30-40 căn nhà tặng hộ nghèo, các trường hợp khó khăn về nhà ở. Bà Trịnh Thị Ửng, 69 tuổi, ngụ khu vực Bắc Vàng, phường Thới Long, nói: “Chú Ba Lý tốt bụng lắm, hễ thấy người nghèo khó, túng thiếu là chú đến giúp liền. Năm rồi, gia đình tui được chú Ba hỗ trợ cất mái ấm tình thương, cuộc sống đã bớt khó khăn”.

Ông Ba Lý còn tích cực hỗ trợ hoạt động khuyến học. Ðầu năm 2019, ông cùng Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo phường thành lập Nhà ăn tình thương tại khu vực Thới Mỹ, mỗi ngày phục vụ 150-200 suất ăn miễn phí cho học sinh, người nghèo, khó khăn. Là Phó Ban điều hành nhà ăn, ông Ba Lý tích cực vận động mạnh thường quân đóng góp, điều phối các tổ phục vụ, rồi cùng làm với mọi người. Trước đó, năm 2017, ông đã mua 4.500m2 đất tại phường Long Hưng làm nghĩa trang để người nghèo khi qua đời được chôn cất miễn phí...

Với những đóng góp chăm lo cho người nghèo và xây dựng quê hương, từ năm 2008 đến nay, ông Ba Lý được tặng nhiều bằng khen, giấy khen, được Ban Thường vụ Quận ủy Ô Môn khen thưởng có thành tích xuất sắc 3 năm học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (2016-2019). Ðặc biệt, ông được Chủ tịch UBND TP Cần Thơ tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020. Ông Ba Lý nói: “Gia đình tôi luôn dặn dò nhau phải giữ vững truyền thống “lá lành đùm lá rách”. Tôi sẽ tiếp tục dành một phần thu nhập của gia đình mình và vận động mạnh thường quân để xây dựng cầu đường và giúp đỡ người nghèo”.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết