22/08/2020 - 12:30

Ðông Hiệp nỗ lực vận động bảo hiểm y tế 

Tính đến ngày 18-8-2020, xã Đông Hiệp (huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) đã có 4.871 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), độ bao phủ BHYT đạt 71,6% dân số. Hệ thống chính trị xã đang “tăng tốc” tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. 

Hội Nông dân xã Đông Hiệp tuyên truyền, vận động hội viên tham gia BHYT.  

Phát triển đối tượng tham gia BHYT là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Ngay từ đầu năm 2020, xã Ðông Hiệp đã tập trung triển khai nhiều giải pháp vận động người dân tham gia BHYT, quyết tâm hoàn thành tỷ lệ bao phủ BHYT trên 90% dân số. Ban Chỉ đạo BHYT toàn dân của xã đã phân công cụ thể, giao chỉ tiêu cho từng thành viên Ban Chỉ đạo để phối hợp với các hội, đoàn thể, Ban Công tác Mặt trận các ấp thực hiện. Ông Nguyễn Văn Mến, Phó Chủ tịch UBND xã Ðông Hiệp, cho biết: “UBND xã phối hợp Bảo hiểm Xã hội huyện Cờ Ðỏ tổ chức đối thoại trong nhân dân và cấp phát tài liệu cho người dân, giúp bà con hiểu rõ hơn về chính sách BHYT, mạnh dạn tham gia”.

Trong việc giúp người dân có ý thức và tham gia BHYT, phải kể đến nỗ lực của cán bộ được phân công làm đại lý thu BHYT ở địa phương. Ðến nay, toàn xã có 10 đại lý BHYT. Chị Nguyễn Thu Sương, ở ấp Ðông Lợi, xã Ðông Hiệp, cho biết: “Là người trực tiếp bán, vận động người dân trong ấp tham gia mua BHYT, tôi thường xuyên đến tận hộ gia đình trò chuyện, chia sẻ những thông tin về lợi ích thiết thực mà BHYT mang lại; đặc biệt là chính sách ưu đãi khi mua BHYT hộ gia đình”.

Ở xã Ðông Hiệp, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT còn được lồng ghép vào hầu hết các hoạt động, phong trào thi đua ở địa phương. Ông Huỳnh Ngọc Nguyên, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Thới Hữu, cho biết: “Toàn ấp có 2.362 người. Tính đến ngày 18-8-2020, trên địa bàn có 1.676 người (tương đương 70,96% dân số) tham gia BHYT. Ðể hoàn thành chỉ tiêu được giao, chúng tôi liên tục đến từng nhà hộ dân để tuyên truyền, vận động bà con”. “Mưa dầm thấm lâu”, nhờ sự kiên trì vận động, người dân trên địa bàn từng bước nhận thức được lợi ích của BHYT đối với bản thân, gia đình và xã hội nên tích cực tham gia. Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, ở ấp Thới Hữu, cho biết: “Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, cán bộ ở ấp đến nhà tuyên truyền, bản thân và gia đình tôi có ý thức rất cao trong việc tham gia BHYT. Gia đình tôi có 5 thành viên, tất cả đều tham gia BHYT đầy đủ”. 

Năm 2020, các địa phương phải đạt tỷ lệ độ bao phủ BHYT là 90% dân số. Ðể hoàn thành chỉ tiêu được giao, theo ông Nguyễn Văn Mến, Phó Chủ tịch UBND xã Ðông Hiệp, cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể địa phương đã và đang triển khai, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Xã đã thành lập đoàn cán bộ trực tiếp đến từng hộ dân, để tuyên truyền, vận động bà con tham gia. Bên cạnh đó, kịp thời ghi nhận những ý kiến, phản ánh của bà con xung quanh việc thực hiện chính sách BHYT để báo cáo với cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết dứt điểm, từ đó tạo được lòng tin trong nhân dân.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết