UBND quận Bình Thủy vừa tổ chức diễn đàn UBND quận đối thoại với tổ chức và công dân năm 2020, chủ đề “Nâng cao hiệu quả thực hiện bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT)”. Thông qua diễn đàn, lãnh đạo quận, các ngành liên quan lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp, kiến nghị để kịp thời giải đáp những thắc mắc, tháo gỡ khó khăn của tổ chức, công dân...
Đông đảo người dân tham gia buổi đối thoại.
Năm 2020, UBND quận Bình Thủy chọn chủ đề “Nâng cao hiệu quả thực hiện BHXH và BHYT” để đối thoại với tổ chức và công dân. Tại diễn đàn vừa được tổ chức, có sự tham gia của lãnh đạo UBND quận Bình Thủy, BHXH thành phố, BHXH quận, Trung tâm Y tế quận, LÐLÐ quận và Phòng Tư pháp quận. Theo bà Phan Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, thông qua diễn đàn đối thoại, lãnh đạo UBND quận và ngành BHXH, y tế được nghe nhiều ý kiến đóng góp của người dân về công tác BHXH, BHYT trên địa bàn thời gian qua. Qua đó, lãnh đạo quận, ngành BHXH, y tế đã giải đáp những thắc mắc, khó khăn của người dân khi thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến các chính sách về BHXH, BHYT, khám chữa bệnh tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn…
Cụ thể, tại diễn đàn, Ban tổ chức đã nhận được 33 ý kiến của người dân. Nội dung người dân phản ánh xoay quanh các vấn đề: giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến việc cấp mới, cấp đổi và cấp lại thẻ BHYT; các chính sách, quyền lợi của người dân tham gia BHYT; các vấn đề liên quan công tác khám chữa bệnh bằng BHYT… Ông Nguyễn Văn Toàn, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, chia sẻ: “Thông qua diễn đàn này, tôi được cập nhật những kiến thức liên quan đến BHYT, nắm vững các chính sách, quy định mới. Khi hiểu và nắm kỹ vấn đề, tôi sẽ tuyên truyền, vận động bà con tham gia BHYT”.
Bên cạnh những thắc mắc, nhiều người dân tham gia diễn đàn đã nêu những kiến nghị, đề xuất nhằm góp phần nâng cao hiệu quả vận động BHYT. Người dân cho rằng, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, các cơ quan, đơn vị liên quan đến việc thực hiện BHYT cần sớm khắc phục những hạn chế, sai sót, bất cập, nâng cao chất lượng phục vụ. Lãnh đạo UBND quận Bình Thủy và các cơ quan, đơn vị liên quan cần ghi nhận ý kiến đóng góp với tinh thần cầu thị, nghiêm túc để có hướng chỉ đạo, thực hiện tốt hơn trong thời gian tới...
Tại diễn đàn đối thoại, hầu hết các câu hỏi, thắc mắc của người dân đều được diễn giả tham gia diễn đàn nghiêm túc ghi nhận và trả lời một cách thỏa đáng, có trọng tâm, trọng điểm. Ðối với những vấn đề cần có thời gian nghiên cứu, đối chiếu với quy định của pháp luật, các diễn giả hứa sẽ nhanh chóng chuyển câu trả lời đến bà con sau khi kết thúc diễn đàn. Bà Trần Thị Mai, ở phường Trà An, quận Bình Thủy, nhận xét: “Chủ đề đối thoại rất thiết thực, đồng thời bổ sung nhiều kiến thức bổ ích cho người dân. Hầu hết các vấn đề người dân đặt ra đều được diễn giả trả lời tương đối thỏa đáng. Hy vọng thời gian tới, UBND quận tiếp tục tổ chức nhiều diễn đàn đối thoại hơn nữa để người dân kịp thời phản ánh những vấn đề vướng mắc”. Nhiều người tham gia diễn đàn đối thoại, đặc biệt là đội ngũ tuyên truyền viên, cộng tác viên đều đánh giá cao chất lượng đối thoại, nhất là trong việc góp phần giúp đội ngũ tuyên truyền viên, cộng tác viên nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT.
Tính đến ngày 30-11-2020, độ bao phủ BHYT của quận Bình Thủy đạt 78,72% dân số. Ðể hoàn thành chỉ tiêu được giao 90% dân số tham gia BHYT, theo bà Phan Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, quận sẽ tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ, trọng tâm là nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động; nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh cũng như tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên ngành y tế và BHXH; thực hiện cải cách thủ tục hành chính liên quan đến việc cấp phát thẻ, quy trình, thủ tục khám chữa bệnh…
Bài, ảnh: CHẤN HƯNG