31/05/2019 - 17:49

Ðổi mới cách tiếp cận để truyền thông hiệu quả hơn 

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố, thời gian tới, công tác truyền thông về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cần “đi trước một bước”, đổi mới, phong phú về nội dung và hình thức để tiếp cận gần gũi hơn với từng người dân, người lao động. Qua đó,  góp phần định hướng dư luận, củng cố niềm tin của cộng đồng vào chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.

Đại lý thu ở xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT.

Năm 2018, lãnh đạo ngành BHXH chỉ đạo toàn diện, kịp thời công tác truyền thông về BHXH, BHYT ở TP Cần Thơ. Song song đó là sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan thông tấn báo chí, đặc biệt là sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền địa phương. Công tác truyền thông BHXH, BHYT được đẩy mạnh. BHXH thành phố đã thực hiện ký kết 14 chương trình phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, như: ngành Lao động, Thương binh và Xã hội; Giáo dục và Đào tạo; Y tế; Liên đoàn Lao động; Công an; UBMTTQ Việt Nam thành phố; các hội đoàn thể… để cùng nhau thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT.

Trong công tác tuyên truyền, hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT giữ vai trò “cầu nối” quan trọng, giúp các địa phương vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, góp phần hoàn thành chỉ tiêu được giao. Theo ông Trần Văn Minh, Giám đốc BHXH thành phố, thời gian qua, BHXH thành phố đã xác định “mỗi đại lý thu là một tuyên truyền viên chuyên nghiệp về chính sách BHXH, BHYT” và ngành luôn chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ này.

Tại TP Cần Thơ, hệ thống đại lý thu ở các xã, phường, thị trấn, trường học được củng cố, kiện toàn; nhân viên điểm thu được bố trí đến tận ấp, khu vực. Hiện toàn thành phố có 492 đại lý thu, 1.156 điểm thu, với 1.243 nhân viên đại lý, tạo thuận lợi để tổ chức, doanh nghiệp và người dân tham gia BHXH, BHYT. Đặc biệt, thông qua các lớp tập huấn, trang bị kiến thức và kỹ năng truyền thông chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp do ngành BHXH tổ chức, đội ngũ cán bộ, cộng tác viên làm công tác truyền thông trong toàn hệ thống ngày càng chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động… Bà Nguyễn Thị Loan, Đại lý thu ở phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên được tập huấn, trang bị những kỹ năng truyền thông về chính sách BHYT, BHXH. Theo đó, những quy định mới của 2 chính sách này được chúng tôi cập nhật, tuyên truyền kịp thời đến người dân, giúp bà con nâng cao nhận thức, mạnh dạn tham gia, góp phần cùng địa phương hoàn thành chỉ tiêu được giao”.

BHXH thành phố vừa tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng truyền thông về chính sách BHXH, BHYT năm 2019. Với phương pháp giảng dạy tích cực, trong đó các học viên giữ vai trò trung tâm, ông Nguyễn Đức Toàn, Phó Giám đốc Trung tâm truyền thông BHXH Việt Nam đã truyền đạt một số phương pháp, kỹ năng cơ bản như: cách tiếp cận đối tượng, trao đổi, thu thập thông tin, tư vấn  chính sách... Cùng với đó là các bài tập tình huống được đưa ra để các học viên thực hành, trao đổi, thảo luận. Giảng viên trực tiếp giải đáp những vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai công tác tuyên truyền tại cơ sở. Bà Phan Thu Trang, Đại lý thu ở phường An Lạc, quận Ninh Kiều, cho biết: “Tham dự buổi tập huấn, giúp tôi củng cố, nâng cao kỹ năng truyền thông về BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện. Qua đó, tuyên truyền ngày một hiệu quả hơn”.  

Theo ông Trần Văn Minh, Giám đốc BHXH thành phố, sắp tới, công tác thông tin, truyền thông BHXH, BHYT trên địa bàn sẽ đổi mới theo hướng chuyên nghiệp hơn, hướng đến mục tiêu chung vì sự hài lòng của người dân; thông tin truyền thông phải làm tốt công tác định hướng dư luận; tập trung nhiều hơn vào nội dung người dân quan tâm, phù hợp với từng nhóm đối tượng; chú trọng các hình thức truyền thông trực tiếp (tư vấn, đối thoại, tọa đàm…) tại cơ sở; gần gũi, thân thiện hơn với người dân…

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết