07/06/2019 - 12:32

Ðoàn viên thanh niên tham gia bảo vệ môi trường 

Thời gian qua, các cấp bộ Ðoàn quận Thốt Nốt đã có nhiều hoạt động hưởng ứng bảo vệ môi trường (BVMT), như: vệ sinh kênh rạch, trồng cây xanh, đặt thùng rác trên các tuyến đường… Các hoạt động đã góp phần nâng cao ý thức của người dân, ÐTVN trong việc giữ gìn môi trường xanh - sạch- đẹp.

Đoàn viên thanh niên phường Thốt Nốt tham gia vệ sinh môi trường.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Ban Chấp hành (BCH) Đoàn phường Thốt Nốt đã tổ chức nhiều hoạt động xây dựng cảnh quan xanh – sạch – đẹp, như: tuyên truyền nâng cao ý thức BVMT cho hơn 200 ĐVTN, người dân; phát quang bụi rậm, vệ sinh trên các tuyến đường Sư Vạn Hạnh, đường Thanh Niên… BCH Đoàn phường phối hợp với lực lượng Quân sự xóa một điểm đen về rác thải tại tuyến đường Thanh Niên. Chị Nguyễn Hồng Đoan Trang, Bí thư Chi đoàn khu vực Long Thạnh A, cho biết: “Mỗi khi Đoàn phường phát động vệ sinh môi trường thì ĐVTN khu vực đều tích cực tham gia. Tại địa phương, chúng tôi cũng phối hợp với Ban Nhân dân khu vực vệ môi trường, trồng cây xanh, trồng hoa trên các tuyến đường cũng như vận động người dân không vứt rác xuống sông, rạch”.

Theo anh Trần Trí Nhớ, Bí thư Đoàn phường Thốt Nốt, BCH Đoàn phường thực hiện BVMT gắn với các hoạt động “Ngày Thứ bảy tình nguyện” và “Ngày Chủ nhật xanh” hằng tháng. Trong đó, Đoàn phường tổ chức xóa các quảng cáo trái phép, ra quân vệ sinh tại khu vực chợ đêm, bờ kè... Đầu năm 2019, BCH Đoàn phường phối hợp với Ban Nhân dân khu vực Long Thạnh 2 vận động người dân mua một chiếc xe trị giá 12 triệu đồng để vận chuyển rác trong các tuyến đường nhỏ ra điểm tập kết rác của phường. Thời gian tới, Đoàn phường tiếp tục lắp các cụm panô tuyên truyền BVMT tại các tuyến đường và các điểm đen về rác thải để nâng cao ý thức của người dân trong việc để rác đúng nơi quy định.

6 tháng đầu năm 2019, tuổi trẻ quận Thốt Nốt đã tham gia nhiều hoạt động hướng đến BVMT, như: trồng 970 cây xanh tại các phường Thạnh Hòa, Trung Kiên và Thới Thuận; tổ chức vớt rác, khơi thông dòng chảy trên tuyến kênh cập Quốc lộ 91 thuộc địa bàn phường Trung Kiên; tổ chức xóa điểm đen rác thải tại các phường... Ban Thường vụ (BTV) Quận đoàn tổ chức nhiều đợt tuyên truyền miệng, phát 1.000 tờ rơi tuyên truyền phân loại rác thải tại nguồn, hạn chế sử dụng túi ni lông cho người dân ở các phường. Đồng thời phối hợp với Tiểu đoàn 312 Trung đoàn bộ binh 3 Sư đoàn bộ binh 330 (Quân khu 9) tổ chức nạo vét tuyến kênh cạnh Quốc lộ 91, với chiều dài khoảng 2,5km. Các Đoàn phường Thuận An, Tân Lộc và Trung Nhứt cũng vận động nhân dân lắp đặt 65 thùng rác công cộng các tuyến đường với tổng số tiền là 54,75 triệu đồng.

    Hiện nay, Quận đoàn Thốt Nốt đã xây dựng được nhiều mô hình liên quan đến BVMT hiệu quả, như: “Tuyên truyền ý thức BVMT tại trung tâm thương mại” (phường Thốt Nốt), “Biến kênh rác thành kênh rau” (phường Tân Lộc), “Vớt rác trên kênh” (phường Trung Kiên), “Thùng rác phân loại” (ở Trường THPT Thốt Nốt và phường Thuận An)…  Trong đó, mô hình “Biến kênh rác thành kênh rau” được thực hiện từ tháng 6-2018, ĐVTN phường Tân Lộc và sinh viên tình nguyện Trường Đại học Tây Đô tiến hành vớt rác trên tuyến kênh từ Trường Tiểu học Tân Lộc 2 đến chợ Trường Thọ 1, chiều dài kênh 1.500m. Sau đó trồng rau cù nèo, tai tượng… Do kênh có nhiều rác nên Đoàn phường thường xuyên tổ chức vớt rác, khơi thông dòng chảy.

    Chị Đỗ Thị Ngọc Duy, Phó Bí thư Quận đoàn Thốt Nốt, cho biết: Hiện nay, công tác BVMT còn nhiều khó khăn do ý thức của người dân còn hạn chế. Các điểm đen rác thải sau khi được xóa vẫn còn tình trạng tái diễn. Các thiết chế tuyên truyền về BVMT còn thiếu, hoạt động tuyên truyền trên mạng xã hội chưa tiếp cận đến nhiều đối tượng. Bên cạnh đó, các hoạt động ra quân tình nguyện BVMT của tổ chức Đoàn khiến một số người dân cho rằng vệ sinh môi trường, nhặt rác là nhiệm vụ của ĐVTN nên ít tham gia vào các hoạt động. Vì vậy, thời gian tới, BTV Quận đoàn tiếp tục tăng cường các hoạt động tuyên truyền, nhằm thay đổi ý thức của người dân trong các hoạt động BVMT. Trong đó, các cơ sở Đoàn tập trung tuyên truyền, vận động ĐVTN, người dân hạn chế sử dụng túi ni lông, sử dụng giỏ khi đi chợ, gói thức ăn bằng lá chuối… ĐVTN sử dụng bình nước, ly nước, ống hút cá nhân có thể sử dụng nhiều lần. Đồng thời nhân rộng mô hình “Thùng rác phân loại”, góp phần hạn chế tình trạng để rác thải không đúng chỗ trên địa bàn các phường.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết